หากใครจำกันได้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ หรือ GWM แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ที่มีทั้งรถยนต์ รถไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าในบริษัทเดียวกัน ประเภทแบรนด์ใหญ่อย่าง Haval เอสยูวีไฮบริด TANK เอสยูวีพรีเมียมและสไตล์ออฟโรด ORA น้องเหมียวไฟฟ้าสุดน่ารัก ยังมี WEY ที่เป็นแบรนด์รถพลังงานทางเลือก รวมถึง POER รถกระบะที่เปิดตัว SAHAR กระบะไฮบริดที่ไทยไปหมาด ๆ (แล้วก็หายไปเลย)

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือก ที่มีตัวเลือกทั้งรถไฮบริดอย่าง Haval และ Tank รวมถึงรถ EV ของ ORA Good Cat รวมถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ SVOLT เป็นของตัวเอง เราเองก็เคยได้ไปเยี่ยมชมโรงงานการผลิตของรถค่าย GWM ถึงประเทศจีนมาแล้ว นอกจากเรื่องเทคโนโลยีแล้ว เราอาจเคยได้ยินชื่อระบบปฏิบัติการของ GWM ในชื่อ Coffee Intelligence ซึ่งในช่วงแรก ๆ ค่อนข้างจะมีปัญหาในการใช้งานไม่น้อย แต่ล่าสุดเขาอัปเกรดใหม่ ผสานการทำงานของ AI เข้ามาช่วยยกระดับการเดินทางให้สะดวกสบายและไร้รอยต่อยิ่งขึ้น

ระบบปฏิบัติการ Coffee Intelligence ในรถ GWM ได้ยกระดับการใช้งานระบบขับขี่อัจฉริยะขั้นสูงอย่าง Coffee OS 3 และ Coffee Pilot Ultra นำร่างในรุ่น GWM WEY รุ่น Blue Mountain (GWM WEY 07 ในประเทศจีน) เอสยูวี 6 ที่นั่งรุ่นเรือธง ที่เริ่มใช้งานในจีนและได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี จึงคาดว่าจะขยายมาสู่รุ่นอื่น ๆ ของ GWM ต่อไป เรามาทำความรู้จัก  Coffee OS 3 และ Coffee Pilot Ultra กันมากขึ้นนิดหนึ่ง

Coffee OS 3

ระบบ Coffee OS 3 เป็นการยกระดับประสบการณ์การใช้งานภายในห้องโดยสาร ที่อาศัยเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยมอบความสะดวกสบายมากขึ้น ตั้งแต่การอัปเกรดหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ให้ทำงานไวขึ้น 2.1 เท่าเมื่อเทียบกับเจนก่อนหน้านี้ และหน่วยประมวลผลกราฟิก GPU ทำงานไวขึ้น 2.8 เท่า ไปจนถึงหน่วยประมวลผลประสาท NPU ที่เอาไว้ใช้ทำงานสั่งการ AI ได้เร็วขึ้น 6.7 เท่า พูดง่าย ๆ ว่าจะทำให้ประสบการณ์การใช้งานหน้าจอดิจิทัลดีขึ้น ปัดได้ลื่นขึ้นบนเฟรมเรตระดับ 60 FPS แถมยังรองรับการสั่งงานด้วยเสียงด้วยนะ

Coffee Pilot Ultra

Coffee Pilot ฟีเจอร์ที่จะช่วยมอบความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น ทำงานร่วมกับระบบช่วยการขับขี่อัจฉริยะ NOH (ปัจจุบันยังใช้งานได้เฉพาะทางหลวงของประเทศจีน) โดยสามารถการเข้าและออกทางลาด การหลีกเลี่ยงการรวมเลน (ประเทศไทยน่าจะชอบนะ เพราะเวลาระบบขับขี่อัตโนมัติเจอเส้นซ้อนกันมักจะเอ๋อ) การป้องกันการเปลี่ยนเลน การตรวจสอบความเหนื่อยล้าและการเสียสมาธิ การหลีกเลี่ยงยานพาหนะขนาดใหญ่ และการจดจำทางแยกซับซ้อน ล่าสุดได้อัปเกรดไปเป็น Coffee Pilot Ultra ที่เซนเซอร์ต่าง ๆ ทำงานได้แม่นยำยิ่งขึ้นอีก

Coffee AI Cloud

แล้ว AI ทำงานอย่างไร ทาง GWM ใช้ AI เข้ามาเชื่อมไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตั้งแต่ภายในรถยนต์และอุปกรณ์ AIoT ต่าง ๆ ช่วยประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลการจราจร ทำงานร่วมกันแพลตฟอร์มของ Third Party และปรับใช้ให้เข้ากับเจ้าของรถแต่ละคันอย่างเหมาะสม อย่างเช่น การปรับอุณหภูมิในตัวรถหรือการเลือกเส้นทางที่ตรงใจของผู้ขับขี่ โดยวิเคราะห์จากการใช้งานในชีวิตประจำวัน เพื่อประสบการณ์การเดินทางอย่างไร้รอยต่อ

Coffee EEA

GWM เปิดตัวแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ GEEP4.0 ในปี 2022 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการประมวลผลแบบรวมศูนย์ในประเทศจีน ช่วยประมวลผลค่าต่าง ๆ ในรถทั้งคัน และทุกคันแบบเรียลไทม์ เปรียบเสมือนสมองของรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งทำให้ GWM ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะในการเกิดความผิดปกติกับตัวรถหรือเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

สุดท้ายแล้วเทคโนโลยีล่าสุดของ GWM จะมาถึงคนไทยเมื่อไหร่ เราคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะความเคลื่อนไหวของ GWM ในไทยค่อนข้างรุนแรงภายหลังจากการลาออกของคุณณรงค์ สีตลายน อดีตหัวเรือใหญ่ของ GWM ในไทย และเปลี่ยนมาให้ผู้บริหารจีนเป็นคนบริหารด้วยตัวเอง ประเดิมด้วยการลดราคาอย่างหนักหน่วงตั้งแต่รุ่น TANK 300 สูงสุด 300,000 บาท, รุ่น TANK 500 สูงสุด 200,000 บาท และรุ่น ORA Good Cat สูงสุด 180,000 บาท เลยทีเดียว เอาใจช่วยค่ายรถ EV จีนอย่าง GWM กันด้วยนะ