หลังจากเลื่อนมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ในที่สุดอีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla ก็ได้เปิดตัวรถขับขี่อัตโนมัติในชื่อ Tesla Cybercab หรือ Robotaxi ที่ใช้เรียกก่อนหน้านี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ต้องมีคนขับ ไม่มีพวงมาลัย และไม่มีแป้นให้เหยียบเบรก โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการและนำจัดแสดงโชว์ในงาน “We, Robot” กว่า 20 คัน ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2024 ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ Robotaxi ถูกคิดค้นเพื่อการเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ใช้รับส่งผู้โดยสารโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับขี่ ไม่มีพวงมาลัยและแป้นเบรก รองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง รวมถึงดีไซน์ประตูเปิดขึ้นด้านบนแบบปีกนก ก่อนที่จะกลายมาเป็น Tesla Cybercab อย่างในวันนี้ ซึ่งมัสก์เปิดตัวอย่างเป็นทางการในสถานที่จำลองทดสอบประสิทธิภาพการขับขี่ โดยที่ไม่ได้การกล่าวถึงว่ามีการใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถ Tesla อย่าง FSD ด้วยก็ตาม (เพราะ FSD ยังต้องมีผู้ขับขี่ด้วยเสมอ) ส่วนเรื่องการชาร์จมัสก์กล่าวว่าจะเป็นการชาร์จแบบไร้สาย (Inductive Charging) แทนที่การเสียบสายชาร์จแบบเดิม

นอกจากนี้มัสก์ยังกล่าวถึงการใช้งาน Tesla Cybercab ว่า AI จะเข้ามาช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนที่มีสภาพแตกต่างกันปลอดภัยมากขึ้น โดยชี้ว่ามีความปลอดภัยมากกว่ามนุษย์ขับ 10-20 เท่า ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางจะต้องถูกมาก ๆ เทียบเท่ากับระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉลี่ยที่ประมาณ 0.2 เหรียญฯ ต่อ 1 ไมล์ (ตกประมาณกิโลละ 4 บาท) และสามารถเป็นเจ้าของ Tesla Cybercab ได้ในราคาไม่เกิน 30,000 เหรียญฯ หรือไม่ถึง 1 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มต้นผลิตในปี 2026-2027

Tesla Cybercab เป็นหนึ่งในสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าอีลอน มัสก์สนใจธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะเรื่องหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น ซึ่ง Tesla Cybercab เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ยังสรุปไม่ได้ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ได้มีบริษัทสัญชาติอเมริกันอย่าง Waymo และ Cruise ของ GM ที่ได้ทดสอบรถไร้คนขับบนท้องถนนไปแล้วมากกว่า 1 ล้านไมล์ รวมถึงตัวอย่างการใช้งานแท็กซี่ไร้คนขับ ที่ยังมีปัญหาให้เห็นเรื่อย ๆ เราคงต้องมาดูกันว่า Tesla Cybercab หลังจากใช้งานจริงแล้วจะเกิดปัญหาอะไรตามมาบ้าง งานนี้พี่มัสก์สู้ ๆ นะครับ