นอกจากอีลอน มัสก์จะเปิดตัว Tesla Cybercab ในงาน “We, Robot” ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2024 ตามเวลาท้องถิ่นแล้ว มัสก์ยังเซอร์ไพรส์คนดูด้วยการเปิดตัวพาหนะใหม่ในชื่อ Robovan หรือรถตู้โดยสารไร้คนขับ ที่สลัดภาพลักษณ์ของรถตู้ที่เราเข้าใจกันไปเลย

Tesla Robovan รถโดยสารไร้คนขับ พาหนะใหม่ของอีลอน มัสก์ ที่เจ้าตัวเน้นเสียง “bo” ชัด ๆ หน้าตาเหมือนหัวขบวนรถไฟ ดูทันสมัย ดีไซน์ล้อรถซ่อนอยู่ด้านใน เสมือนว่าตัวรถกำลังลอยอยู่ ภายในห้องโดยสารของ Tesla Robovan ประกอบด้วยเบาะที่นั่งสีขาว แยกสองฝั่ง มีทั้งแบบที่นั่งคู่และที่นั่งเดี่ยวหันหน้าชนกัน รวมถึงที่นั่งตอนหลังอีก 4 ตำแหน่ง นับคร่าว ๆ ได้ประมาณ 10 ที่นั่ง แต่มัสก์กล่าวว่า Robovan สามารถบรรทุกผู้โดยสารมากกว่า 20 คน หรือใช้ขนสัมภาระได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

Tesla Robovan ถูกสร้างขึ้นเพื่อเติมเต็มเครือข่ายยานพาหนะ หรือ Tesla Network ที่เป็นบริการเรียกรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ และอยู่ในแผนระยะที่ 3 ของบริษัท ที่ต้องการสร้างระบบขนส่งสำหรับเมืองขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติทั้งหมด ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายมัสก์กล่าวว่าตกอยู่ประมาณ 5-10 เซ็นต์ต่อไมล์ (ถูกกว่า Cybercab ประมาณเท่าหนึ่ง คิดเป็นกิโลเมตรละประมาณ 2 บาท ยังไม่รวมภาษี) คาดการณ์ราคาไม่เกิน 30,000 เหรียญ หรือไม่เกิน 1 ล้านบาทเช่นกัน และอาจเริ่มนำมาใช้งานจริงในช่วงต้นปี 2025

การเปิดตัว Tesla Robovan เป็นอีกสิ่งที่ยืนยันได้ว่าตลาดรถตู้ไฟฟ้าเริ่มที่จะคึกคักขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่การเปิดตัว Volkswagen ID Buzz และ Mercedes eSprinter รุ่นล่าสุด หรือฝั่งรถไฟฟ้ากลุ่มเชิงพาณิชย์ยังมี Ram ProMaster EV, Ford E-Transit และ BrightDrop Zevo อีกด้วย ส่วนจะเวิร์กหรือไม่ เราคงต้องรอกาลเวลาพิสูจน์กันอีกที