โดยปกติจะมีรายงานรถ Tesla มีปัญหาโดยเฉพาะช่วงแรกของการวางจำหน่ายหรือช่วงที่เร่งการผลิต ซึ่ง CEO อย่าง Elon Musk ก็ได้ออกมายอมรับว่าปัญหาช่วงเร่งการผลิตนั้นมีจริง โดยเฉพาะช่วงเร่งการผลิตในปลายปี 2020 ทำให้รถที่วางจำหน่ายในช่วงนั้นมีปัญหาเยอะพอสมควร

Tesla ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับคุณภาพของรถยนต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่บริษัทเริ่มเริ่มผลิตในปริมาณที่มากอย่าง Tesla Model 3 และ Model Y โดยในการให้สัมภาษณ์กับนักวิเคราะห์ Sandy Munro ซึ่ง Elon Musk ได้เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับปัญหาการควบคุมคุณภาพเมื่อต้องเร่งผลิตในปริมาณมาก ๆ 

“เพื่อนผมถามคำถามง่าย ๆ ว่าควรซื้อรถ Tesla ตอนไหน ผมตอบไปว่า อืม จะซื้อเลยตั้งแต่แรก หรือจะซื้อตอนที่กระบวนการผลิตมันเริ่มเสถียรแล้วก็ได้ แต่แน่นอนว่าในช่วงเร่งการผลิตตอนแรกมันยากที่ควบคุมคุณภาพโดยเฉพาะส่วนเล็ก ๆ ให้ดีได้” – Elon Musk กล่าวอย่างตรงไปตรงมา

นอกจากนี้รถยนต์ Tesla model 3 ยังมีปัญหาเรื่องสี ซึ่ง Musk ก็ตอบว่ามีการปรับปรุงคุณภาพสีในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่เร่งการผลิตเพิ่ม อันที่จริง Tesla model 3 ก็วางจำหน่ายมาได้ 3 ปี แต่เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะขายให้ได้มากถึง 500,000 คัน การเร่งผลิตเลยกลายเป็นสร้างปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามมาด้วย

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส