นิตยสารสำหรับให้คำแนะนำผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกาได้เขียนบทความถึงความกังวลที่ Tesla ติดตั้งกล้องวิดีโอภายในรถยนต์ Tesla Model 3 และ Model Y ความกังวลนั้นมาจากการที่ Tesla ใช้กล้องวิดีโอแบบปกติแทนที่จะใช้กล้องระบบอินฟราเรดเหมือนอย่างที่ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้ออื่นใช้กัน

“ทุกๆ ครั้งที่มีการบันทึกวิดีโอ ตัวข้อมูลนั้นจะสามารถเข้าถึงได้ในภายหลัง” กล่าวโดยนายจอห์น เดวิสสัน (John Davisson) ที่ปรึกษาอาวุโสด้านกฎหมายของ Electronic Privacy Information Center

“อาจมีการตั้งข้อกฎหมายเพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลจากกล้องวิดีโอ แต่มันก็มีความเป็นไปได้ที่บริษัทประกัน ตำรวจ หน่วยงานกำกับดูแล หรือหน่วยงานส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ จะสามารถได้รับข้อมูลที่กล้องวิดีโอบันทึกไว้”

กล้องถ่ายภายในรถของ Tesla ถูกติดตั้งไว้ที่บริเวณกระจกมองหลังภายในรถยนต์ของ Tesla Model 3 และ Model Y ซึ่งตั้งค่าให้หยุดทำงานเป็นค่าเริ่มต้น แต่ในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุหรือระบบเบรกอัตโนมัติของตัวรถทำงาน ตัวกล้องจะเริ่มถ่ายวิดีโอและแชร์คลิปสิ่งที่เกิดขึ้นภายในตัวรถ

แล้วบริษัทรถยนต์อื่นๆ ใช้กล้องอะไรตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ภายในรถยนต์หละ? คำตอบก็คือ บริษัทอื่นๆ ก็มีการใช้กล้องตรวจจับภายในรถเช่นกัน แต่เป็นกล้องระบบอินฟราเรด โดยข้อดีของกล้องอินฟราเรดคือ จะไม่มีการบันทึกภาพของผู้ขับขี่ภายในรถยนต์ และไม่มีการเก็บข้อมูลใด ๆ ในขณะที่กล้องของ Tesla เพ่งเล็งไปที่ตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งดูคล้ายเป็นอุปกรณ์สำหรับเก็บหลักฐานมากกว่าเพื่อความปลอดภัย

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เคยให้สัมภาษณ์ว่า ตัวกล้องมีไว้สำหรับตอนใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ และสำหรับกรณีที่ใช้รถ Tesla เป็นแท็กซี่รับ-ส่งผู้โดยสารโดยไม่มีผู้ขับขี่ แต่ทุก ๆ คนก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่า แผนการนี้ยังอีกยาวไกลกว่าจะเกิดขึ้นได้จริง

เพราะฉะนั้นจึงเกิดคำถามขึ้นว่า Tesla จะนำข้อมูลที่ได้ไปทำอะไรเมื่อหนึ่งในรถยนต์ของบริษัทเกิดอุบัติเหตุขึ้น

สมมติมีการใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติ ส่วนตัวคนขับเองก็ไม่ได้สนใจทางข้างหน้า แล้วมาเล่นสมาร์ตโฟนแทน แต่จู่ ๆ ก็เกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นโดยที่คนขับไม่ได้มองถนน ทาง Tesla ก็อาจจะใช้คลิปจากกล้องในตัวรถเป็นข้ออ้างว่า คนขับไม่ใส่ใจทางข้างหน้าได้

ก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการณ์ที่ Tesla กล่าวโทษผู้ขับขี่ว่า ไม่ใส่ใจถนนข้างหน้า ทั้ง ๆ ที่ผู้ขับขี่ใช้ระบบอัตโนมัติของ Tesla อยู่ จึงเป็นที่มาของความกังวลที่กล้องวิดีโอของ Tesla จะมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการเก็บหลักฐาน เพื่อช่วยให้บริษัทไม่มีความผิด มากกว่าการเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานรถยนต์นั่นเอง

นี่ยังไม่รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการแฮกระบบกล้องวิดีโออีก ในอนาคตผู้ใช้รถ Tesla อาจจะต้องเอาเทปมาแปะเลนส์กล้องเอาไว้ เหมือนที่หลาย ๆ คนเอาเทปมาติดกล้องโน้ตบุ๊กของตัวเองก็เป็นไปได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส