เทสลา (Tesla) ได้ปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็นเวอร์ชัน 2021.36.8 ที่มาพร้อมด้วยฟีเจอร์ Sentry Mode Live Camera Access คือความสามารถใหม่ใน Sentry Mode ที่ช่วยให้เจ้าของสามารถเข้าถึงกล้องในรถจากระยะไกล โดยจะจับภาพวิดีโอถ่ายทอดสดส่งเข้ามายังแอปบนสมาร์ตโฟน เพื่อช่วยตรวจสอบความปลอดภัยรอบ ๆ รถก่อนที่คุณจะไปถึงหรือติดตามดูพฤติกรรมที่น่าสงสัยที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างที่จอดรถทิ้งไว้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ได้ซุ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2020 และถูกตรวจพบโดยนักแกะโค้ดเมื่อเดือนพฤศจิกายน

Sentry Mode เป็นโหมดด้านความปลอดภัยของรถยนต์ Tesla ซึ่งจะบันทึกภาพวิดีโอจากกล้องติดรถ 360 องศาเมื่อเกิดความเสียหายจากการถูกชนหรือถูกทุบกระจกเพื่อมาขโมยหรือสร้างความเสียหายให้กับรถที่กำลังจอดอยู่ แล้วจะแจ้งสถานะบนสมาร์ตโฟนให้เจ้าของรถทราบ จากนั้นจึงไปเปิดดูเหตุการณ์จากวิดีโอที่บันทึกไว้ในรถเพื่อหาผู้กระทำผิดต่อไป และในอดีตได้เคยช่วยจับกุมผู้ที่พยายามขโมยรถมาแล้ว ส่วนฟีเจอร์ใหม่จะเพิ่มการใช้กล้องในรถจับภาพวิดีโอถ่ายทอดสดให้ดูจากระยะไกลแบบเรียลไทม์ช่วยเฝ้าระวังความปลอดภัยได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้เทสลาเผยว่าฟีเจอร์การถ่ายทอดสดจากกล้องในรถจะมีการเข้ารหัสทั้งในฝั่งต้นทางและปลายทาง (end-to-end) คือไม่มีใครสามารถดักจับคลื่นสัญญาณแล้วถอดรหัสดูได้ หรือแม้แต่บริษัทก็ไม่สามารถเข้าไปดูได้ ซึ่งมีแต่เจ้าของรถเท่านั้นที่จะเปิด – ปิดการใช้งานได้

เจ้าของรถยนต์ที่ต้องการใช้ฟีเจอร์นี้จะต้องสมัครสมาชิกแพ็กเกจ Premium Connectivity หรือการเชื่อมต่อระดับพรีเมียมที่ช่วยในการเข้าถึงแผนที่จากดาวเทียมและดูภาพการจราจรสด การสตรีมเพลงและวิดีโอ รวมทั้งการท่องเว็บ โดยมีค่าบริการรายเดือนในราคา 10 เหรียญ (331.94 บาท) และยังสามารถทดลองใช้ก่อนได้ฟรี

สุดท้ายน่าเสียดายที่เจ้าของรถสามารถดูวิดีโอจากกล้องผ่านแอปได้เฉพาะบน iOS เท่านั้น ส่วนผู้ใช้แอนดรอยด์จะต้องรอไปก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีกำหนดออกมาจากเทสลา

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส