Consumer Reports (CR) องค์กรผู้บริโภคของสหรัฐฯ ได้จัดอันดับความนิยม (Top Picks) ในรถยนต์ รถ SUV และรถกระบะที่โดดเด่นประจำปี 2022 โดยแบ่งออกเป็น 10 หมวดด้วยกัน ซึ่งที่ผ่านมา Tesla Model 3 ได้ครองตำแหน่งอีวียอดนิยม 2 ปีติดต่อกัน แต่ในปีนี้เมื่อรวมคะแนนการทดสอบบนท้องถนน ความพึงพอใจของเจ้าของรถและด้านความปลอดภัยได้ส่งผลให้ชัยชนะตกเป็นของ Ford Mustang Mach-E

Model 3 แม้ว่าจะมีคะแนนความนิยมลดลง แต่องค์กรผู้บริโภคฯ ยังจัดให้เป็นตัวเลือกที่ดีด้วยเทคโนโลยีล่าสุด มีระยะวิ่งที่ไกล มีเครือข่ายการชาร์จที่น่าประทับใจ และสมรรถนะสูงกว่ารถยนต์ซีดานเกือบใกล้เคียงกับรถสปอร์ต

Mach-E เป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า 100% จากค่ายที่คร่ำหวอดในการผลิตรถยนต์นับร้อยปี และในปีนี้สามารถคว้าตำแหน่งสุดยอดรถยนต์แห่งปี 2022 เพราะมีความสปอร์ตที่สูง ใช้งานได้ง่ายมาก เมื่อเทียบกับ Model 3 ที่มีหน้าจอของระบบสาระบันเทิงขนาดใหญ่อยู่ตรงคอนโซลกลางเหมือนกัน แต่ Mach-E ใช้งานง่ายขั้นตอนไม่ซับซ้อน เช่น การไล่ฝ้าและการปรับกระจก มากกว่านั้นมีความได้เปรียบในเรื่องความน่าเชื่อถือที่ได้สำรวจในผู้ใช้รถยนต์ประจำปีจากสมาชิกขององค์กรผู้บริโภคฯ

ทั้งนี้เทสลามีรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า Model Y ที่คล้ายกับ Mach-E มากกว่า Model 3 ซึ่งการทดสอบขับขี่บนท้องถนนทำได้ดีกว่า Mach-E แต่แย่ตรง Model Y มีความน่าเชื่อถือที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ย โดยพบว่ามีเจ้าของรถรายงานปัญหาทั้งเรื่องสี ความสมบูรณ์ของตัวรถ ส่วนฮาร์ดแวร์ของตัวรถ อุปกรณ์จ่ายกำลัง และระบบควบคุมสภาพอากาศ แต่ Model 3 จะมีคะแนนความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับค่าเฉลี่ยตามที่ได้คาดการณ์ไว้

คะแนนความนิยมในปีนี้ได้เพิ่ม 2 คะแนนให้กับรถยนต์ที่มีระบบช่วยเหลือในการขับขี่พร้อมด้วยระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ที่ดีอย่างเพียงพอ ซึ่งระบบ BlueCruise ของฟอร์ดใน Mach-E นั้นทำได้ดีโดยจะแจ้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่ไม่ให้ความสนใจในขณะขับขี่ตามที่ควร ต่างจากระบบ Autopilot ของเทสลาที่ผู้ขับขี่สามารถละสายตาหรือใช้โทรศัพท์ในขณะที่มือหนึ่งยังจับพวงมาลัยบังคับรถเอาไว้

เดือนเมษายนหลังจากเกิดเหตุรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S 2019 พุ่งชนกับต้นไม้จนเกิดไฟลุกไหม้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายที่ฮุสตัน รัฐเท็กซัส ต่อมาองค์กรผู้บริโภคฯ ได้เปิดเผยว่ามีวิธีทำให้ระบบ Autopilot ของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y สามารถทำงานขับขี่รถได้ด้วยตัวเองแม้ไม่มีคนขับอยู่ด้านหลังพวงมาลัย ซึ่งคาดว่าการทดสอบเหล่านี้อาจมีผลทำให้คะแนนความน่าเชื่อถือของรถยนต์เทสลาลดลง นอกจากนี้องค์กรผู้บริโภคฯ เคยบอกว่าไม่ปลื้มกับพวงมาลัยใหม่ของรถยนต์ Model S และ Model X อีกด้วย

ที่มา : consumerreports และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส