Our score
8.5

รีวิว BMW ตระกูล M ดีกรีรถแข่ง M3 CS สายซิ่งต้องมี M3 Touring พ่อบ้านต้องรัก

จุดเด่น

  1. M2 คล่องตัว ปรู๊ดปร๊าด
  2. M3 Touring รถบ้านแต่ซิ่งได้ นิ่งสุด มั่นใจ อยากได้คันนี้
  3. M3 CS คือร่างทรงรถแข่ง ตอบสนองทันใจ เอาอยู่ทุกโค้ง

จุดสังเกต

  1. M2 ขับหลัง มีท้ายปัดให้เห็น เหมาะสำหรับคนชอบแก้ ต้องมีสติในยามขับขี่
  2. M3 Touring อาจไม่ถูกใจสายซิ่ง เพราะการตอบสนองไม่ได้ดีเท่าคันอื่น
  3. M3 CS ความแรงเกินจำเป็นไปในชีวิตจริง แต่สายซิ่งคงชอบอยู่แล้ว
  • รถแข่งในร่างรถบ้าน ที่ขับสนุกสมชื่อ M

    8.5

หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อตระกูล M ของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) กันดีอยู่แล้ว คือคอนเซปต์ในการสร้างรถแข่งให้อยู่ในร่างรถบ้าน ใช้งานทั้งในเมืองและในสนามแข่ง ซึ่งสาวกบีเอ็มดับเบิลยูที่เรียกตัวเองว่า บิมเมอร์ (Bimmer) จะต้องมี M ไว้ในโรงรถของตัวเองสักคัน ทางทีม bt มีโอกาสได้ไปทดสอบสมรรถนะของรถตระกูล M ถึง 3 รุ่น ได้แก่ BMW M3 CS รถซิ่งที่ปรับน้ำหนักลดลงเพื่อการควบคุมรถได้ดั่งใจมากขึ้น BMW M3 Touring รถพ่อบ้านใจกล้า และ BMW M2 ที่มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา ที่สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดชลบุรี รถแต่ละคันคาแรกเตอร์ประมาณไหน เดี๋ยวเราเล่าให้ฟัง

บีเอ็มดับเบิลยู M2 

บีเอ็มดับเบิลยู M2 รุ่นเริ่มต้นของตระกูล M ที่มาพร้อม BMW M TwinPower Turbo ที่มีกำลังสูงสุด 460 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และเกียร์อัตโนมัติ M Steptronic 8 จังหวะ รวมถึง Adaptive M Suspension ที่ปรับเปลี่ยนช่วงล่างในแบบ Comfort และ Sport ได้ตามต้องการ

บีเอ็มดับเบิลยู M2 เป็นคันที่เราได้จับนานที่สุด แต่ขณะเดียวกันเป็นรุ่นที่เราประทับใจน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับคันที่เหลือ เนื่องจาก M2 เป็นรถขับเคลื่อน 2 ล้อ (ล้อหลัง) สามารถเลือกปรับการขับขี่ด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ทำให้การทดสอบสมรรถนะในสนามแข่ง อาจจะไม่ยึดเกาะดีเท่ากับรถขับเคลื่อน 4 ล้อคันอื่น ๆ แต่มีจุดเด่นในเรื่อง ‘ความปรู๊ดปร๊าด’ ตอบสนองไว ด้วยความที่เป็นรถเล็กสุดในรุ่น จึงเข้าโค้ง กดคันเร่ง และพุ่งทะยานได้ตามใจสั่ง แต่ยังมีอาการให้ต้องแก้เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงอยู่บ้าง จุดที่เราติดคือพวงมาลัยที่ค่อนข้างเบา แม้จะตอบสนองได้รวดเร็ว แต่ไม่คมและช่วงล่างไม่ได้ตามเท่ากับ M3 CS จึงทำให้การขับขี่สั้น ๆ เราอาจยังไม่ได้ไว้ใจรถคันนี้เท่ากับคันอื่น ๆ

บีเอ็มดับเบิลยู M2 มีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีฟ้า M Zandvoort Blue Solid, สีขาว Alpine White Solid, สีเทา Brooklyn Grey Metallic, สีดำ Black Sapphire Metallic และสีแดง Toronto Red Metallic ราคาจำหน่าย 6,529,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมแพ็กเกจบำรุงรักษา BSI Standard)

บีเอ็มดับเบิลยู M3 Touring

บีเอ็มดับเบิลยู M3 Competition M xDrive Touring เป็นคันที่เราอยากลองที่สุดในวันนี้ สำหรับรถพ่อบ้านสไตล์ทัวริง แต่ได้ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ เทคโนโลยี BMW M TwinPower Turbo พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เห็นรถบ้านแบบนี้แต่มีกำลังสูงถึง 510 แรงม้า และอัตราเร่งเพียง 3.6 วินาที มาพร้อมโหมดการขับขี่ M Drive Professional ระบบเฟืองท้าย M Sport และช่วงล่าง Adaptive M Suspension จึงทำให้เป็นรถบ้านที่ซิ่งได้

จุดเด่นของ M3 Touring ที่แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ ที่ได้ทดสอบในวันนี้ คือ ‘ความนิ่ง’ ด้วยน้ำหนักตัวรถที่ค่อนข้างเยอะกว่ารุ่นอื่น จึงกลายเป็นสมดุลที่ช่วยให้การกระจายน้ำหนักทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง รวมถึงพวงมาลัยค่อนข้างมีน้ำหนักกว่า เมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ และช่วงล่างที่แน่นเฟิร์มมาก ๆ ทำให้การขับขี่ในสนามแข่งมีความมั่นใจว่าเข้าหนักแบบไหนรถก็เอาอยู่ กดเข้าโค้งได้เต็มที่ แม้ตัวรถจะมีขนาดใหญ่ (4,801 x 1,903 x 1,446 มิลลิเมตร ใหญ่กว่า M3 ทั่วไปเล็กน้อย) แต่คุมรถได้ง่ายมาก จึงเป็นรุ่นที่ชอบที่สุดของวันนี้ และหลังจากได้ลองขับคันจริงยิ่งชอบขึ้นไปอีก

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู M3 Competition M xDrive Touring ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 10,429,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมแพ็กเกจบำรุงรักษา BSI Standard)

บีเอ็มดับเบิลยู M3 CS

หลายคนให้ความสนใจบีเอ็มดับเบิลยู M3 CS รถแข่งในร่างซีดาน ที่หลายสื่ออยากลองทดสอบบดยางคันนี้มากที่สุด มาพร้อมการตอบสนองแบบ M อย่างแท้จริง ด้วยจุดเด่นของการปรับเปลี่ยนวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งภายนอกและภายในที่มีน้ำหนักเบา ทั้งฝากระโปรงและหลังคา (สามารถปรับเปลี่ยนไปใช้หลังคากระจกได้) รวมถึงพละกำลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นและแชสซีพิเศษที่ออกแบบมาเฉพาะรุ่น CS

บีเอ็มดับเบิลยู M3 CS มาพร้อมกระจังหน้าทรงไตคู่ พร้อมเส้นสายสีแดงรอบกระจังหน้า ไฟหน้า BMW Laserlight สีเหลือง ให้กลิ่นอายของรถแข่ง GT ยุคก่อน จัดเต็มขุมพลังเครื่องยนต์สมรรถนะสูง 6 สูบ BMW TwinPower Turbo กำลัง 551 แรงม้า อันตราเร่งภายใน 3.4 วินาที ทำความเร็วได้ทะลุ 302 กม./ชม. ทำให้เราหวดกันในสนามพีระ เซอร์กิตในเวลาระดับ 1 นาที 20 – 25 วินาทีเท่านั้น (สถิติที่อินสตักเตอร์ทำไว้ที่ 1:08:23 นาที)

บีเอ็มดับเบิลยู M3 CS อัดแน่นด้วยขุมพลังกว่า 500 แรงม้า แต่ให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม สามารถควบคุมรถได้แบบละเอียดกริ๊บ พวงมาลัยบุหนังกลับ สัมผัสดี ตอบสนองได้ค่อนข้างคม แม้ตัวพวงมาลัยจะเบาไปบ้าง รวมถึงตัวรถที่มีการปรับวัสดุทำให้น้ำหนักตัวรถลดลงได้มาก แต่ก็มีข้อดีคือช่วยให้เข้าถึงความเร็วได้ง่ายมาก แม้กระนั้นช่วงล่างก็ยังยึดเกาะได้อย่างดีเยี่ยม คือเมื่อเทียบกับ M2 ที่มีอาการออกนิด ๆ หน่อย ๆ M3 CS กลับเอาอยู่ทุกโค้ง มั่นใจกว่าทั้งในยามขับขี่และการตองสนองต่อความเร็ว ไม่ต้องแก้อาการเลย เป็นรถที่ขับสนุกและช่วยผู้ขับขี่ให้เอ็นจอยกับความเร็วได้อย่างมาก

บีเอ็มดับเบิลยู M3 CS มาให้เลือก 4 สีด้วยกัน ได้แก่ สีดำ Black Sapphire Metallic, สีเทา M Brooklyn Grey Metallic, สีขาว BMW Individual special paint Frozen Solid White และสีเขียว BMW Individual special paint Signal Green Solid M3 CS ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 14,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมแพ็กเกจบำรุงรักษา BSI Standard)