Our score
7.9

รีวิว BYD M6 รถพ่อบ้าน 6 ที่นั่ง ช่วงล่างเฟิร์ม เบาะนั่งสบายยันแถวหลัง เปิดราคา 829,900 บาท

จุดเด่น

  1. รถบ้านห้องโดยสารกว้างขวาง ที่นั่งแถวสองและสามนั่งสบาย
  2. ช่วงล่างแน่นเฟิร์ม ไปย้วย ขับได้ไกล 500 กม.
  3. ใช้งานง่าย ปรับไม่ต้องเยอะ ซอฟต์แวร์ทำงานดี

จุดสังเกต

  1. รถค่อนข้างยาว ต้องปรับความเคยชินกับวงเลี้ยว
  2. หน้าตาเรียบๆ เน้นใช้งาน มีเสียงมอเตอร์เข้ามาด้านในเบาๆ
  3. พื้นที่ขนสัมภาระอาจจะไม่เยอะ แต่ได้ความสบายของที่นั่งแถวสามแทน
  • รถบ้านใช้งานหลากหลาย ช่วงล่างแน่น หน้าตาเรียบไปนิด

    7.9

บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถ BYD อย่างเป็นทางการในไทย หลังจากครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 43% และสร้างยอดขายรถ BYD ในตลาดไทยรวม 50,000 คัน สานต่อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง BYD M6 รถ MPV 6 ที่นั่ง สำหรับครอบครัว พร้อมเปิดราคาเริ่ม 829,900 บาท บุกตลาดรถ MPV ไฟฟ้าไทย (รวมถึงตลาดฮ่องกงและอินโดนีเซีย) ชูจุดเด่นขับขี่สูงสุด 530 กม. รองรับการชาร์จไว 115 kW

BYD M6 เพิ่มตัวเลือกรถ MPV ไฟฟ้าในตลาด ด้วยการอัปเดตใหญ่รุ่น e6 เดิมที่ใช้เป็นรถแท็กซี่ไฟฟ้าในบ้านเรามาสักพัก ปรับเปลี่ยนดีไซน์และแพลตฟอร์มให้เหมือนเป็นรถคนละคันเลยก็ว่าได้ ตัวรถมีขนาด 4,710 x 1,810 x 1,690 มม. | ฐานล้อ 2,800 มม. มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ที่ขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนกัน ได้แก่ รุ่น Dynamic มาพร้อมแบตเตอรี่ 55.4 kWh ขับขี่ไกล 420 กม. และรุ่น Extended แบตเตอรี่ 71.8 kWh ขับขี่ไกล 530 กม. ซึ่งเป็นรุ่นที่เราได้มารีวิวในวันนี้ (ระยะทางบนหน้าจอ แบตฯ 100% ขึ้นว่าขับขี่ได้ 503 กม.) รองรับการชาร์จ DC สูงสุด 115 kW (เฉพาะรุ่น Extended) ชาร์จจาก 10-80% ภายในเวลา 40 นาที

BYD M6 ตัวรถมีขนาดค่อนข้างยาว สมกับฐานล้อกว่า 2,800 มม. อาจต้องใช้ความเคยชินในการกะระยะสักหน่อย สำหรับคนที่ไม่เคยขับรถ 6-7 ที่นั่ง โดยเฉพาะในเส้นทางแคบ ๆ อย่างอาคารจอดรถ หรือซอยเล็ก ตัวรถ BYD M6 ค่อนข้างใช้วงเลี้ยวกว้างระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ดีไซน์ภายนอกของ M6 เป็นรถบ้านใช้งาน ที่ไม่ได้มีออปชันหรูหราหรือสปอร์ตเท่าไหร่ เน้นการใช้งานเป็นหลัก แต่สิ่งที่จะได้คือความโปร่งสบายภายในห้องโดยสาร ที่มาพร้อมเบาะที่นั่ง 3 แถว แถวหน้ารองรับปรับไฟฟ้า มีระบบเป่าลมระบายอากาศ เบาะคู่แถวสองค่อนข้างกว้างปรับเลื่อนไปข้างหน้า-ถอยหลังได้ ปรับเอนได้แต่ไม่ถึงขนาดราบ ส่วนเบาะแถวสามกว้างขวางเลย มีพื้นที่ legroom ค่อนข้างเยอะ แถมพับเรียบได้เช่นกัน

ออปชันภายในถึงจะดูเรียบ ๆ แต่ก็ให้มาเยอะ ตั้งแต่หลังคากระจกพาโนรามิกเปิดปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า ถ้าไม่ติดฟิล์มก็ร้อนอยู่ ฝาท้ายเปิดปิดระบบไฟฟ้าเช่นกัน (เฉพาะรุ่น Extended) มีที่ชาร์จไร้สายที่คอนโซลหน้า หน้าจอขนาด 12.8 นิ้วปรับตั้งนอนได้ รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ไร้สาย ระบบปรับอากาศแยกโซนมาให้แถวสองปรับได้ แต่ช่องแอร์จะอยู่ด้านบนหลังคา พร้อมที่ชาร์จ USB-A 1 จุดและ USA-C 1 จุด แถมยังรองรับ V2L สำหรับชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ด้วย

ระบบการขับขี่มีให้เลือก 3 โหมดคือ Eco และ Normal ที่ใช้งานแทบไม่ต่างกัน เราว่า Eco จะอืดหน่อยช่วงออกตัว เหยียบคันเร่งไปแทบไม่พุ่ง เซฟดีแต่ใช้ Normal ตอบสนองดีกว่า แต่ถ้าอยากคล่องตัวขึ้นให้รู้สึกว่า รถ 6 ที่นั่งไม่ได้ใหญ่เกินไปปรับมาเป็น Sports จะตอบสนองได้ทันใจขึ้น พร้อมระบบรีเจน เลือกปรับได้ทั้งแบบธรรมดาและแบบหนัก สำหรับใครที่ใช้คันเร่งแทนเบรกก็พอใช้ได้เลยนะ ตัวรถยังมาพร้อมระบบระบบช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันแบบ Stop and Go คล้าย ๆ กับรุ่น Dolphin ช่วยได้เวลารถติดหนัก ๆ ไม่ต้องไปใช้แรงเหยียบเบรกตลอดเวลา ให้ตัวรถช่วยจัดการให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

สิ่งที่ชอบใน BYD M6 คือความสบาย เป็นรถอีกรุ่นที่ใช้งานง่ายไม่ต่างจาก BYD Dolphin ที่ขยายร่างใหญ่ขึ้น ฟังก์ชันไม่ต้องเยอะให้วุ่นวาย แถมช่วงล่างยังเฟิร์ม รับสภาพถนนในไทยได้ดี ไม่สะเทือนหนัก การใช้งานก็อเนกประสงค์ ทั้งเดินทางครอบครัว แก๊งเพื่อน หรือจะไว้เก็บสัมภาระก็บรรทุกได้จุใจ เราชอบแผนที่ในระบบปฏิบัติการณ์ของ M6 ใช้งานได้แม่นยำ แต่มีกราฟิก 3D มาช่วยแนะนำทางให้ด้วย รู้สึกง่ายกว่า Google Map อีกเวลาขึ้นทางด่วนที่มีหลาย ๆ แยก ช่วยให้ไม่หลงทางได้เยอะเลย

การทดสอบ BYD M6 ระยะสั้น ๆ ประมาณ 120 กม. ตัวรถแจ้งว่ามีอัตราสิ้นเปลืองพลังงานเฉลี่ยอยู่ที่ 18 kWh/100km ซึ่งหากเทียบกับปริมาณแบตฯ 71.8 kWh แล้วจะขับจริงได้ระยะทางประมาณ 400 กม. ซึ่งต้องบอกว่าการใช้งานเราขับขี่ปกติในเมือง มีบรรทุกผู้โดยสาร 4-5 คน (มีถ่ายทำคลิปวิดีโอพอดี) ใช้ความเร็วประมาณ 80 – 120 กม./ชม. ถึงแม้ตัวเลขจะดูสูงไปนิด แต่ก็ยังมีระยะทางเพียงต่อการใช้งานสำหรับคนอยู่ในเมืองสักสัปดาห์โดยไม่ต้องชาร์จเลย

อีกอย่างเราชอบความมัลติฟังก์ชันของที่นั่งแถวสองแบบกัปตันซีต ค่อนข้างกว้างและเหมาะสำหรับให้ผู้ใหญ่นั่งสบาย ๆ เพราะมันเหมือนกับเบาะผู้บริหาร ที่อาจจะไม่ได้มีฟังก์ชันปรับนอนราบหรือนวดมาให้ แต่ก็มีพื้นที่เหยียดแข้งเหยียดขา พอให้ปรับเอนนอนได้ ข้างหลังพื้นที่ก็นั่งได้จริง แต่จะลดพื้นที่สัมภาระด้านหลังลงไปเล็กน้อย แต่ยังจุได้กว่า 573 ลิตร โดยรวมเราว่าเป็นรถใช้งานที่ไม่ได้มีออปชันหรูหรา โดดเด่นอะไรเป็นพิเศษ แต่มีครบที่ต้องการ ถ้าคนเน้นซื้อไปใช้ ในราคาที่เปิดตัวมาแบบนี้ ผมว่าก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ส่วนที่ติดก็มีเรื่องเสียงมอเตอร์ไฟฟ้าที่เข้ามาในตัวรถค่อนข้างชัดเจน แม้จะไม่ดังมาก แต่ถ้ารถจอดอยู่นิ่ง ๆ ก็พอได้ยินอยู่ ส่วนเรื่องราคา BYD M6 เปิดตัวในราคาเริ่มต้น 829,900 บาท สำหรับรุ่น Standard และรุ่น Extended ราคา 929,900 บาท ปัจจุบัน BYD มีโชว์รูมมากกว่า 117 แห่งทั่วไทย และโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกที่จังหวัดระยอง ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย