Our score
6.7

รีวิว NETA X เอสยูวีไฟฟ้า รถ EV ครอบครัวขับขี่สบายนุ่มนวล เหมาะเป็นรถคันแรกจริงไหม?

จุดเด่น

  1. เน้นการขับขี่สบาย นุ่มนวล ทั้งโหมดขับขี่และการรีเจน
  2. ออปชันเริ่มต้นค่อนข้างครบ สมราคาไม่ถึง 8 แสน
  3. รองรับการชาร์จไว 100kW

จุดสังเกต

  1. ยังไม่รองรับ Apple CarPlay
  2. ระยะทางขับขี่รุ่นท็อปยังไม่ถึง 400 กม. อาจจะน้อยไปนิดสำหรับรถครอบครัว
  • รถครอบครัว ขับขี่นุ่มนวล เสียดายยังไม่มี Apple CarPlay

    6.7

หลังจาก NETA X เปิดตัวมาในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ปัจจุบัน NETA มีผู้ใช้งานรวมกว่า 20,250 ราย (ทั้ง V และ X) และมีศูนย์บริการครอบคลุมกว่า 46 แห่ง ทั่วประเทศ (ในกรุงเทพฯ 18 แห่ง ต่างจังหวัด 28 แห่ง) พร้อมตั้งเป้าขยายเป็น 80 แห่งภายในปี 2024 ในฐานะที่มีส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดับที่ 2 ของไทย NETA ตั้งเป้าให้ NETA X จะเป็นรถ EV สำหรับครอบครัวคันแรกที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้ ในราคาที่คุ้มค่า เรามีโอกาสได้รีวิว NETA X ว่าเหมาะที่จะเป็นรถครอบครัวคันแรกจริงไหม

NETA X เอสยูวีไฟฟ้าที่ชูจุดเด่นห้องโดยสารขนาดใหญ่ด้วยฐานล้อยาว 2,770 มม. ออปชันครบ แถมเปิดราคาช็อกตลาด เริ่มต้นแค่ไม่ถึง 8 แสนบาท มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย NETA X 401 Comfort และ NETA X 480 Smart ที่แตกต่างกันไปตามขนาดแบตเตอรี่ ทำให้ระยะขับขี่ต่างกันด้วย ดูได้จากตัวเลขหน้าชื่อรุ่นนั่นเอง รวมถึงออปชันภายใน และระบบความปลอดภัยบางอย่าง

แบตเตอรี่

หากใครจำกันได้ NETA X เปิดตัวด้วยการโชว์ตัวรถแช่น้ำสูงระดับปริ่มใต้ท้องรถในขณะที่สตาร์ตรถอยู่ เป็นเวลายาวนานกว่า 48 ชั่วโมง เพื่อโชว์ให้เห็นมาตรฐาน IP68 ว่าสามารถทนต่อการป้องกันน้ำได้ดีแค่ไหน ซึ่ง NETA ชูจุดเด่นของแบตเตอรี่ว่าเป็นแบบโมดูล 4 ก้อนขนาด 62 kWh (รุ่น 480 Smart) และ 6 ก้อนตามแนวยาวขนาด 51.8 kWh (รุ่น 401 Comfort) ทำให้หากมีความผิดปกติ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งก้อนนั่นเอง

แบตเตอรี่ NETA X 401 Comfort

การขับขี่

รอบนี้เราได้ NETA X 480 Smart หรือรุ่นท็อปของ NETA X มาขับขี่ในเส้นทางกรุงเทพฯ – สระบุรี เป็นระยะทางกว่า 300 กม. พิสูจน์ให้เห็นกันไปเลยว่าระยะ 300 – 350 กว่าโลยังเหลือแบตฯ ให้ใช้สบาย ๆ จุดเด่นของ NETA X คงต้องยกให้เรื่องการขับขี่สบาย เน้นการใช้งานแบบครอบครัวจริง ๆ คือไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดขั้นสุดหรือมีจังหวะหน่วงแบบรถ EV บางค่าย แต่ก็ขับขี่ได้เรื่อย ๆ ในทุกโหมดการขับขี่ เลือกได้ 4 โหมดคือ ประหยัด (Eco), สบาย (Comfort), สปอร์ต (Sport) และ One Pedal

ภายในห้องโดยสาร ให้ความสะดวกสบายเหมือนกับรถครอบครัวด้วยวัสดุบุนุ่มเกือบทั้งคัน หน้าจอระบบสัมผัส ขนาดใหญ่ 15.6 นิ้ว ที่ชาร์จไร้สาย 15W (ชาร์จ iPhone ไวอยู่นะ) และ USB-C สูงสุด 60W มีช่องเก็บของ 24 จุดทั่วคัน หลังคากระจกพาโนรามิก ที่เปิดปิดได้ทั้งม่านและกระจก รวมถึงแอร์สำหรับผู้โดยสารแถวหลังและช่องเสียบ USB-A และ USB-C อย่างละ 1 ช่อง เรียกได้ว่ามีออปชันแบบที่รถครอบครัวควรจะมีครบครัน

จากการทดสอบระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร โดยใช้ความเร็วในช่วง 90 – 120 กม./ชม. พบว่าแบตเตอรี่รถจาก 100% เหลือประมาณ 27% ซึ่งสามารถขับขี่ได้อีกอย่างน้อย ๆ ก็น่าจะเกือบ 100 กม. โดยมีอัตรากินไฟประมาณ 16-19 kWh/100 km หากคิดจากปริมาณแบตฯ 62 kWh จะขับขี่ได้ระยะทางรวมประมาณ 320 – 380 กม. หรือสูงสุดคิดว่าคงประมาณ 400 กม. แหละ

โหมดขับขี่แต่ละโหมดค่อนข้างจะไม่ต่างกัน แต่เราชอบโหมดสบายและ One Pedal ซึ่งใช้งานได้สบาย ๆ สามารถปรับระดับการรีเจนได้ 3 ระดับ ซึ่งทุกระดับค่อนข้างหน่วงเบา ยังคงให้ความรู้สึกสบายนุ่มนวลอยู่ ส่วนโหมดสปอร์ตก็ได้การออกตัวมากขึ้น แต่ไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดดั่งใจขนาดนั้น โหมดประหยัดก็ประหยัดสมใจ ตอนออกตัวค่อนข้างอืดเลยทีเดียว แต่ช่วยได้ในกรณีที่แบตฯ ใกล้หมด ทำให้อัตรากินไฟลดลงต่ำกว่า 16 kWh/100 km ไปอีก เรื่องช่วงล่างก็จูนมาค่อนข้างสบาย ไม่ถึงขนาดย้วยแต่มีอาการโยนบ้างเวลาขึ้นลงสะพานสูง ๆ แม้ว่าจะถูกเซตอัปมาให้บาลานซ์น้ำหนักตัวรถเป็น 50/50 ก็ตาม

NETA X ทั้งสองรุ่นรองรับการชาร์จ AC 6.6 kW แต่ DC จะแตกต่างกันที่ 65 kW (Comfort) และ 100 kW (Smart) รองรับ V2L 3.3 kW นอกจากนี้ในรุ่น 480 Smart ยังมาพร้อมระบบ ADAS L2 ที่อาศัยการทำงานของกล้องและเรดาร์ รวมถึงไรดาร์ 11 จุด ช่วยทั้งคุมรถให้อยู่ในเลน บังคับพวงมาลัยเมื่อออกนอกเส้น ซึ่งช่วยได้ดีเวลาเลี้ยวโค้ง รวมถึงการเบรกฉุกเฉิน ซึ่งเราสามารถเลือกปิดได้ทุกระบบ แต่ต้องเลือกตั้งค่าใหม่ทุกครั้งที่สตาร์ตรถนะ

ข้อสังเกต

หลังจาก NETA X เริ่มส่งมอบไปบ้างในช่วงเดือนตุลาคมนี้ และเริ่มเห็นปัญหาในเรื่องการชาร์จ DC ของตัวรถ ที่ทาง NETA ได้ออกมาอัปเดตสถานการณ์แล้วว่า กำลังพยายามเร่งแก้กันอยู่ ซึ่งเราเองก็ไม่ได้ทดสอบการชาร์จ DC ด้วยว่าเจอปัญหาเหมือนกัน แต่ข้อสังเกตอย่างนึงที่เราพบเจอคือ ตัวรถยังไม่รองรับ Apple CarPlay ที่ทาง NETA เร่งอัปเดตให้สามารถใช้งานได้ภายในปีนี้ อีกเรื่องที่สะกิดใจคือเสียงจากภายนอก จริง ๆ ตัวรถก็ทำได้ดีเสียงเงียบตามสไตล์รถ EV แต่ยังได้ยินเสียงมอเตอร์เข้ามาภายในห้องโดยสารจากด้านหน้าให้ได้ยินเบา ๆ พวกเสียงลมเมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นเกิน 120 กม./ชม. ก็เริ่มจะมีเสียงเข้ามาเช่นกัน

Neta X เอสยูวีไฟฟ้า เปิดตัว 2 รุ่น 401 Comfort ขับไกล 401 กม. เริ่มต้น 739,000 บาท และรุ่น 480 Smart ออปชันครบ ได้ ADAS level 2 และชาร์จ DC 100kW ราคา 799,000 บาท ส่วนคำถามที่ว่าเหมาะจะเป็นรถครอบครัวคันแรกหรือไม่ น่าจะต้องตอบว่าได้ด้วยออปชันอะไรหลายๆ อย่างที่ค่อนข้างครบตามสไตล์รถครอบครัวที่ควรจะเป็น คือขับขี่แบบสบายๆ มีระบบช่วยเหลือและความปลอดภัยครบครัน

เรื่องระยะทางใช้งานแม้ว่าจะน้อยไปหน่อย หากรับได้ว่าการใช้งานจะอยู่ที่ระยะทางไม่เกิน 400 กม. แต่ก็แลกมากับราคาที่เข้าถึงได้ คือใช้งานแบบในเมืองได้ไม่ต้องกังวล ออกต่างจังหวัดไกล ๆ ก็คงต้องวางแผนกันอยู่ ซึ่งผู้ใช้รถ EV น่าจะยอมรับจุดนี้ได้แหละ หากเติมเต็มในเรื่อง Apple CarPlay และการชาร์จ DC ได้ก็คงไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะ NETA V-II เองก็เคยทำสำเร็จด้วยการวางราคาที่เข้าถึงคนส่วนมากได้มาแล้วนั่นเอง