เชื่อว่าทุกคนเดินผ่านไปมาแถวสยามต้องสะดุดตากับตึกที่มีจอ 3D ยักษ์ กลางสยามสแควร์ ที่อยู่ด้านหลังผมนี่แน่ ๆ ตึกนี้มีชื่อว่า KLOUD by KBank ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ ให้ทุกไอเดียมีชีวิต หรือ #createYOURniverse บอกได้เลยครับว่าที่นี้กำลังจะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ให้ทุกคนได้เข้ามาใช้พื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ และปล่อยพลังความคิดใช้ไอเดียสร้างสรรค์ในการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญการเข้ามาใช้บริการในตึกนี้ ฟรี! ด้วยนะครับ

แล้วแพนรู้มาว่า KLOUD by KBank เป็นตึกที่ได้มาตรฐานอาคารเขียว หรืออาคารระดับ LEED Gold Certified แห่งแรกและแห่งเดียวในสยามสแควร์ด้วย รวมทั้งยังได้มาตรฐาน Fitwel ด้วย

มาตรฐานเหล่านี้คืออะไร แต่ละโซน แต่ละชั้นทำอะไร และตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ยังไง วันนั้นแพนจะพาทุกคนไปแบไต๋บุก KLOUD by KBank แบบทุกซอกทุกมุมกันเลยครับ

ชั้น 1 ของที่นี่จะเป็นสาขาของธนาคารกสิกรไทยที่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้อย่างครบครัน ได้ตามปกติเลยครับ

ส่วนการจะเข้ามาใช้บริการในตึก KLOUD by KBank ตั้งแต่ชั้น 2 ต้องมีการแอดไลน์ KLOUDbyKBank ไม่ต้องเว้นวรรคนะครับ แล้วก็ Register ตามขั้นตอนเลย ไม่ยาก ยิ่งใครมี K PLUS อยู่แล้วง่ายมากเลย ยืนยันตัวตนผ่าน K PLUS แป๊บเดียวก็เสร็จเรียบร้อย แล้วเราก็จะสามารถเข้าไปกดเข้าไปในไลน์เพื่อใช้ QR Code สแกนเข้าใช้บริการใน KLOUD by KBank ได้เลย

สิ่งแรกที่เตะตาแพนเลยก็คือ Wall Art สีเขียวเด่นอันนี้ครับ ซึ่งวัสดุที่ทำขึ้นมานั้นก็เป็นวัสดุรีไซเคิลทั้งหมดเลย อย่างที่บอกนะครับว่าที่นี่เป็นพื้นที่ให้ไอเดียมีชีวิต ดังนั้นเจ้า Wall Art เนี่ย เราก็อาจจะมาโชว์หรือเล่นอะไรตามความสร้างสรรค์หรือไอเดียได้เลย บางคนก็ดึงออกมาเป็นตัวอักษรชื่อ หรือแพนว่าใครจะลองมาจัดนิทรรศการศิลปะเล็กๆบน Wall นี้ก็เก๋ดีนะครับ

ส่วนอีกมุมก็จะเป็น Cafe ครับ ที่นี่ก็มีเมนูเครื่องดื่มและขนมที่หลากหลาย แต่เค้ามีเมนูที่เป็น Signature และสั่งได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น คือ KLOUD Latte ในฐานะที่แพนเป็นคอกาแฟ ต้องขอลองหน่อยแล้วครับ

ซึ่งการจ่ายเงินก็จะเป็นแบบ Cashless นะครับ พูดง่าย ๆ ก็คือไม่ใช่เงินสดครับผม สะดวก ง่ายสุดๆ

อีกมุมก็จะเป็นโซน THE WISDOM Lounge ครับ เป็นโซนพิเศษสำหรับลูกค้า THE WISDOM นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แพนชอบวิวกระจกที่มองออกไปเห็นใจกลางสยามมาก ๆ จะเป็นยังไงเดี๋ยวเราไปดูกัน

ตอนนี้แพนก็อยู่ที่ชั้น 3 ของ KLOUD by KBank นะครับ โดยชั้น 3 และ 4 ก็จะเป็นส่วนในการนั่งทำงาน อ่านหนังสือ ก็ต้องบอกว่ามีการแบ่งสัดส่วนและตกแต่งแต่ละมุมได้อย่างสวยงามและลงตัวกับการใช้งานเลยนะครับ จะมาเดี่ยว มากลุ่ม KLOUD by KBank ก็พร้อมรับทุกความต้องการเลยครับ อยากจะใช้งานโต๊ะไหนมุมไหนก็กดจองใน LINE ที่แอดไว้ได้เลย

แต่ที่เป็นจุดเด่นในชั้นนี้คือมีที่นั่งแบบ Amphitheater ซึ่งจะเอาไว้จัดงาน จัดอีเวนต์ หรือเวิร์กช็อปต่าง ๆ แต่ถ้าไม่มีการจัดงาน เราก็สามารถมานั่งทำงานบริเวณนี้ได้ครับ ส่วนนี้ไม่ต้องจองไว้ก่อนก็นั่งได้ครับ แต่โซนอื่นจำเป็นต้องใช้การจองล่วงหน้า ซึ่งการจะจองได้ต้องเป็นลูกค้า KBank ครับ … ส่วนตัวแพนว่าการมีที่นั่งสไตล์นี้นี่เก๋มากเลยนะครับ แพนชอบมาก

และขาดไม่ได้ในการมานั่งทำงาน อ่านหนังสือที่ Co-Working Space ก็คือ WiFi ซึ่งฟรีด้วยนะครับในการเข้าใช้แต่ละครั้ง เราจะใช้ได้ครั้งละ 4 ชั่วโมงครับผม แต่ถ้าครบ 4 ชม.แล้วยังนั่งทำงานต่อเราก็สามารถกดขอ WiFi ได้ใหม่ครับ บรรยากาศดีแถมมี WiFi ให้ใช้ฟรีอีก เดี๋ยวเราจะมาลองเทสต์สปีดกันครับ

(แพนลองเทสต์สปีดไวไฟทั้งดาวน์โหลดและอัปโหลด)ชั้น 4 ของ KLOUD by KBank ก็ยังเป็นโซนสำหรับนั่งทำงานนะครับ แต่จุดเด่นของชั้นนี้คือจะมีห้องสำหรับประชุมงานครับ ตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากจะมานั่งประชุมไอเดียงานต่าง ๆ เพราะเป็นส่วนตัวมาก แถมยังมีจอสำหรับต่อ Presentation หรือแสดงไฟล์ต่าง ๆ ได้ ที่สำคัญใช้ได้ฟรีไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม

เห็นแพนเดินขึ้นมาถึงชั้น 4 แต่ที่นี่มีลิฟต์นะครับสามารถเรียกลิฟต์จากชั้น 1 ขึ้นมาได้เลย เรียกว่าสิ่งอำนวยความสะดวกจัดเต็ม

แต่ขอบอกเลยนะครับว่าการใช้ไฟ การใช้ลิฟท์ต่าง ๆ หรือแหล่งพลังงานต่างๆที่ใช้ในตึก KLOUD by KBank มาจาก Solar Cell พูดง่าย ๆ ว่า ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นหลักนั่นเอง

และนี่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ KLOUD by KBank ได้รับมาตรฐานอาคารเขียว มาตรฐานนี้คืออะไร ชื่ออย่างเป็นทางการของมาตรฐานนี้คือ LEED Gold ที่ย่อมาจาก Leadership in Energy and Environmental Design ซึ่งมาตรฐานนี้ได้รับการยอมรับสภาอาคารเขียวสหรัฐอเมริกา หรือ USGBC โดยอาคารที่จะได้มาตรฐานนี้นั้นต้องผ่านการประเมิน 7 ข้อนั่นก็คือ

  • พื้นที่พัฒนาเพื่อความยั่งยืน
  • การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การดูแลจัดการพลังงานและบรรยากาศ
  • การเลือกใช้วัสดุและทรัพยากร
  • คุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร
  • นวัตกรรมการออกแบบ
  • การให้ความสำคัญกับปัจจัยท้องถิ่น

พูดง่าย ๆ ก็คือต้องเป็นอาคารที่ทุกขั้นตอนตั้งแต่การก่อสร้างจนถึงใช้งานต้องรักษาสิ่งแวดล้อม

ซึ่งจากที่แพนดู KLOUD by KBank ก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ Solar Farm ซึ่งเป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนแบบ 100% รวมไปถึงจุดทิ้งขยะที่มีการคัดแยกระบุแต่ละถึงไว้ให้อย่างชัดเจน เพราะ KLOUD ตั้งใจว่าทุกสิ่งเหลือใช้จากที่นี่ต้องถูกนำกลับไปรีไซเคิล หรือใช้ประโยชน์อื่น ๆ ต่อได้ครับ

V.O. นอกจากนี้ KLOUD by KBank ยังมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างมาตราฐานอาคารอัจฉริยะเต็มรูปแบบ เริ่มจาก SCG HVAC Air Scrubber ระบบที่ช่วยให้อาคารประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึง 20% พร้อมบำบัดมลพิษและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

และการติดตั้ง SCG Bi-ion ระบบที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ถึง 99% ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจในอากาศที่สะอาดปลอดภัยยิ่งขึ้น

จนนำไปสู่การได้รับรองมาตราฐานอาคาร LEED และ Fitwel หมายถึงการทำให้อาคารสามารถประหยัดพลังงานไปพร้อม ๆ กันกับการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับผู้ใช้งานทุกคนครับ

ซึ่งทั้งหมดก็จะกลับมาแสดงผลที่จอ 3D เพื่อบอกว่าตึกนี้มีการใช้พลังงานมากน้อยแค่ไหน, ปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยเป็นอย่างไร รวมไปถึงบอกอุณหภูมิโดยรอบบริเวณนี้

ปกติยากมากที่เราจะทราบว่าตึกหรืออาคารมีการใช้พลังงานอย่างไร ปล่อยก๊าสอะไรสู่บรรยาการโดยรอบบ้าง แต่ KLOUD กล้าที่จะโชว์ให้เห็นเลยครับว่าที่นี่ ‘เขียว’ จริง ๆ

และนี่ก็คือ KLOUD by KBank: แลนด์มาร์กแห่งใหม่ใจกลางสยามสแควร์ที่ทาง KBank ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่ให้ไอเดียมีชีวิต สำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่อย่างเราบอกเลยว่าถูกใจแน่ ๆ แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

KLOUD by KBank เปิดบริการทุกวัน 11 โมงถึง 2 ทุ่ม สถานที่ก็หาไม่ยากอยู่ที่สยามสแควร์ซอย 7 มาถึงจะเห็นตึกเขียวสวยงามตั้งตระหง่านอยู่แน่นอนครับ อย่าลืม Register จองเวลาก่อนมาใช้บริการนะครับ ทำได้ผ่านไลน์เลย สะดวกสุด ๆ

ลองมาใช้บริกา KLOUD by KBank กันนะครับ สะดวก และตอบโจทย์ความเป็น Co-Working Space สุด ๆ แถมเดินทางง่ายด้วย ใจกลางสยามเลย