คุณผู้ชม ! ตรงหน้าผมนี้คือมือถือมาใหม่จาก Nokia ถึง 2 รุ่น ! รุ่นนี้ นี่ มีหูฟังไร้สายในตัว ในราคา ที่ 2,690 บาท ! ห้ะ !? ได้หูฟังไร้สายจริงสิ ราคานี้ยังซื้อหูฟังไร้สายแอปเปิ้ลไม่ได้เลยนะ ! และรุ่นนี้ ! มือถือพับได้ในราคา 2,490 บาท ! ราคานี้ต้องสั่นสะเทือนวงการสมาร์ตโฟนพับได้แน่นอน ! นี่คือ Nokia 5710 XpressAudio และ Nokia 2660 Flip ซึ่งเป็นฟีเจอร์โฟนใหม่จาก Nokia ! แล้วราคาไม่ถึง 2700 บาท กับ 2500 บาท จะให้อะไรคุณบ้าง beartai Originals จะพาไปดู !

คุณผู้ชมจำแบรนด์มือถือสัญชาติฟินแลนด์ที่ชื่อโนเกียได้หรือเปล่าครับ เจ้านี้เขาทำโทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่นู้น ปี 1987 แหน่ะครับ และได้ทำมือถือมาหลายยุค หลายสมัยมาก ซึ่งปัจจุบันเขาก็เน้นทำสมาร์ตโฟน Android สายประหยัดครับ รวมถึงฟีเจอร์โฟนที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมนี้ 3 รุ่นด้วยกัน เป็น Nokia 5710 XpressAudio, Nokia 2660 Flip และ Nokia 8210 ที่อยู่กับเราวันนี้ก็คือ 2 ใน 3 รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวมาเลย

ดีไซน์

เรามาเริ่มดูกันที่ดีไซน์ของตัวเครื่องเลยครับ ต้องบอกว่าในรุ่น 2660 Flip นั้นจะมีดีไซน์ที่โค้งมน จับถนัดมือ วัสดุนี่ก็พลาสติกรอบตัวเครื่องครับ และด้วยความที่ชื่อรุ่นว่า Flip ก็เลย ว้าว เป็นมือถือพับได้ด้วยนั่นเองครับ โอ้โห นี่น่ะหรือมือถือพับได้ราคาประหยัด ! แบรนด์ไหนทำมือถือพับได้อยู่ดูไว้เลยนะ ! พอเปิดขึ้นมาก็จะเป็นมือถือธรรมดานี่แหละครับ มีจอ 2.8 นิ้ว QVGA หรือ 320×240 นั่นแหละครับ และปุ่มกดแบบ T9 ที่ถือว่าค่อนข้างใหญ่ ผู้สูงอายุน่าจะชอบตรงจุดนี้แน่นอนครับ นอกจากปุ่มกดพวกกดรับสายวางสายแบบดั้งเดิมแล้ว ยังมีปุ่มคีย์ลัด และปุ่มย้อนกลับบนแป้นกดเพิ่มมาด้วยครับ

ส่วนด้านข้างก็จะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5มม. , ช่องชาร์จแบต Micro USB, ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่ม Emergency Button ที่สามารถกดค้างเพื่อให้โทรออกหาคนที่เราตั้งค่าฉุกเฉินไว้ครับ ส่วนด้านล่างก็จะเป็นพินที่ให้เราต่อเข้า Dock ของโนเกียเขานี่แหละครับแต่ Dock ต้องซื้อแยกนะ

ส่วน Nokia 5710 Xpress Audio ก็เป็นมือถือปุ่มกดแบบ T9 เหมือนกัน กับดีไซน์ที่ทำให้นึกถึงมือถือสมัย Nokia XpressMusic ที่เขาเน้นเรื่องการฟังเพลง ที่ปุ่มแดงใหญ่ตรงนี้มีทั้งเพิ่ม-ลดเสียง ปุ่ม Play/Pause ปุ่มเปลี่ยนเพลงไปเพลงต่อไป-ก่อนหน้าให้เราได้กดง่าย ๆ และช่องชาร์จแบตแบบ Micro USB เช่นกัน ซึ่งก็ดูเหมือนจะธรรมดานะครับ แต่อย่างที่บอกไปครับว่าพอพลิกดูข้างหลังปุ๊ป ว้าว เขาแถมหูฟัง TWS หรือหูฟังไร้สายติดมาให้ข้างหลังเลยครับ ! เท่สุด ๆ ไปเลย

อีกฟีเจอร์นึงที่รุ่นนี้มี แต่รุ่นอื่นไม่มี ก็คือทั้งสองรุ่น ถอดแบตได้ทั้งคู่เลยครับ ! ซึ่งก็แกะได้ง่าย ๆ แบบนี้เลย ช่องใส่ซิมและ Micro SD Card ก็ใส่ทางนี้นะ นี่เดี๋ยวผมแกะให้ดู ทั้งนี้ความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่ 1,450 mah ครับ ฟังดูเหมือนน้อย แต่ด้วยขนาดจอเท่านี้กับฟีเจอร์ของเขา ก็ถือว่าสามารถอยู่ได้ยาวนานอยู่ด้วยครับ และแม้จะแบตเท่ากัน แต่สลับแบตใส่ให้กันไม่ได้นะครับ เพราะแบตของรุ่น 2660 Flip จะมีขนาดใหญ่กว่าและบางกว่าครับ

พูดข้างนอกกันมาเยอะแล้ว เรามาดูข้างในกันดีกว่า ไหนลองเปิดเครื่องกัน โอ้โห เสียงที่คุ้นเคยจริง ๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีรูปจับมือกันเหมือนสมัยก่อนแล้ว ทั้งนี้ทั้งสองรุ่นนี้ใช้ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกัน นั่นคือ Series 30+ หรือ S30+ ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ของฟีเจอร์โฟนโนเกียตั้งแต่ี 2013 นู่นแหน่ะครับ ฟีเจอร์ข้างในก็เลยจะเหมือนกันด้วย ที่นอกจากจะใช้โทรเข้าออก ดูหนัง ฟังเพลง ใช้เครื่องคิดเลข หรือปฏิทิน ตั้งปลุกได้แล้ว ยังใช้เข้าอินเทอร์เน็ต หรือกระทั่งเข้า Facebook ก็ได้นะ ! แต่กองบก. ของเราบอกว่า อย่าเลยจะดีกว่าครับ ปวดตาเปล่า ๆ ! แถมเครื่องนี้ใช้ WiFi ไม่ได้ด้วยนะ 4G เท่านั้น !?

เกม

ส่วนในเรื่องของเกม ตรงนี้อยากขอแนะนำเกมคลาสสิคที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักแน่ อย่างเกมงู ! หรือ Snake Xenzia ที่เป็นเวอร์ชัน Remake นั่นเองครับ นี่เดี๋ยวผมขอโชว์สกิลเกมเมอร์ยุคโนเกียกันซะน่อย

นอกจากเกมงูแล้วจริง ๆ ยังมีเกมอื่นให้ได้ลองในเครื่องด้วยครับ แต่ว่าตรงนี้ เกมส่วนมากที่เพิ่มเข้ามานั้นจำเป็นจะต้องซื้อเพิ่มเอานะครับ หรือให้ลองเล่นได้ก่อน 5 ครั้ง ซึ่งถ้าแพ้ 1 ครั้ง ก็จะนับเป็น 1 นั่นเองครับ

อย่างที่เราได้บอกไว้ว่าใน Nokia 5710 XpressAudio นั้นเป็นฟีเจอร์โฟนที่เน้นด้านการฟังเพลง ถึงขนาดที่แถมหูฟัง TWS ในชื่อ Nokia Xpress Earbuds มาให้ด้วย ผมขอเจาะลึกเรื่องหูฟังนี้หน่อยแล้วกันครับ หูฟังที่แถมมานี้เป็นหูฟังบลูทูทครับ นั่นหมายถึงว่าเราสามารถใช้ 5710 XpressAudio เชื่อมต่อเข้ากับหูฟังแล้วใช้ฟังเพลง หรือฟังวิทยุได้เลยโดยไม่ต้องพกหูฟังไปไหนมาไหนครับ

แต่ว่าหูฟังนั้นไม่ได้มีไว้ใช้กับ Nokia 5710 XpressAudio เหมือนกันนะเอ้อ ! ยังเอาไว้ใช้กับสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ในฐานะหูฟังบลูทูททั่วไปได้อีกต่างหาก เพียงแค่เราเอาหูฟังออกจากที่เก็บด้านหลัง และก็เอาอุปกรณ์มาเชื่อมต่อผ่านบลูทูทได้เลย

ส่วนใน Nokia 2660 Flip ก็ไม่น้อยหน้าน้า เขามีจอด้านหน้าที่เราสามารถกดปุ่มฉุกเฉินเพื่อดูเวลา วันที่ หรือแจ้งเตือนว่ามีข้อความเข้ามาเท่าไหร่ และแสดงว่าเรากำลังฟังเพลง/วิทยุได้อยู่หรือไม่ด้วยนะ ! โอ้โห ฟีเจอร์หลากหลายซะจริง ๆ

ถ้าคุณผู้ชมลองสังเกตรอบตัวเครื่อง จะเห็นว่า ทั้งสองเครื่องก็มีกล้องเหมือนกันนี่นา ! ถูกเลย ! และเขาก็ให้กล้องมาถึง 3 แสนพิกเซล หรือ 0.3 ล้านพิกเซลนั่นแหละครับ ซึ่งภาพที่ได้นั้นก็.. เอาเป็นว่าลองดูแล้วกันนะครับ ภาพส่วนใหญ่จะมาจาก Nokia 5710 XpressAudio เพียงอย่างเดียว เพราะกล้องใช้เซนเซอร์เดียวกัน ซอฟต์แวร์เดียวกันทั้งคู่เลยครับ แต่เราลองเทียบไว้ให้ดูเป็นคู่ตอนท้ายให้คุณผู้ชมช่วยดูครับ

นอกจากกล้องที่จะให้ความละเอียดมาเท่านี้แล้ว หน่วยความจำในเครื่องทั้งคู่ยังได้มาแค่ 128 MB เท่านั้น และเหลือใช้จริง ๆ ไม่กี่ 10 MB เท่านั้นด้วยซ้ำครับ แปลว่าถ้าจะใส่เพลงเดี๋ยวนี้ที่จะตกเพลงละ 10 MB เข้าไป ก็ใส่ได้แค่ 1-2 เพลง เมมก็เต็มแล้วครับ !

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ยิ่งทำให้กองบรรณาธิการของเราสงสัย ว่าทำไมโนเกียถึงได้ออกฟีเจอร์โฟน ที่ฟีเจอร์ไม่ได้เพิ่มเติมจากสมัยก่อนเท่าไหร่ ดูหน้าตา ความจุ ซอฟต์แวร์ ขนาดจอเล็ก ๆ นี่ก็พอรู้แล้ว นั่นก็เพราะที่เรามองอยู่นี้คือการมองด้วยความคิดแบบปี 2022 ที่ภาพจำของมือถือคือสมาร์ตโฟนที่มีจอใหญ่ แรมเยอะ ความจำเยอะ กล้องถ่ายภาพเทพ ๆ ซูมพระจันทร์ได้ พอเทียบกันกับมือถือทั้งสองรุ่นนี้แล้ว มันก็จะดูธรรมดาไปเลย

แต่ที่จริงแล้วเป้าหมายของผู้ที่ซื้อเครื่องนี้ ตอนที่โนเกียเขาเปิดตัวมือถือรุ่นนี้ เขาทำมาจับตลาดกลุ่มธุรกิจองค์กรที่มองหาฟีเจอร์โฟนใช้งานแทนโทรศัพท์บ้าน กลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มผู้บริโภคผู้หลงไหลความคลาสสิกในยุค 90s ต่างหาก ซึ่งไม่เหมือนกับสมาร์ตโฟนต่าง ๆ ในปัจจุบันเลยครับ

มือถือทั้งสองรุ่นนี้จึงเหมาะกับคนตามกลุ่มเป้าหมายที่โนเกียวางไว้ รวมถึงคนที่ต้องการจะทำ ‘Social Detox’ หรือการลด ละ เลิกการเสพติดโซเชียลมีเดียนี่แหละครับ เพราะมือถือพวกนี้บอกเลยว่าเล่นโซเชียลไม่เหมาะแน่ ๆ และอีกกลุ่มที่เขาไม่ได้บอกก็คือผู้สูงอายุที่ยังต้องการใช้มือถือปุ่มกด ไม่อยากใช้ หรือใช้สมาร์ตโฟนไม่เป็นนี่แหละครับ เหมาะเลย

แต่ถ้าใครที่มองหามือถือใช้เป็นเครื่องหลัก ด้วยเรตราคา ผมว่าไม่คุ้มหรอกครับ เพราะว่าเราบวกเงินเพิ่มอีกเล็กน้อยเท่านั้น ก็ซื้อสมาร์ตโฟนที่ทำอะไรได้มากกว่านี้มากแล้ว โดยเฉพาะของโนเกียเองที่เขาก็ทำสมาร์ตโฟนราคาประหยัดเหมือนกัน

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Nokia 5710 XpressAudio หูฟัง TWS เอ้ย มือถือแถมหูฟังไร้สายหลังเครื่องที่ใช้ฟังเพลงทั้งในเครื่อง และเป็นหูฟังให้รุ่นอื่นได้ มีราคาอยู่ที่ 2,690 บาท ! และ Nokia 2660 Flip มือถือพับได้ราคาประหยัด มีราคาอยู่ที่ 2490 บาทเท่านั้นครับ ใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ทาง Shopee Lazada และ JD Central ได้เลยครับ !