คุณผู้ชมว่าสมาร์ตโฟนรุ่นต่ำหมื่นต้องทำอะไรได้บ้างคะ ? วันนี้นาวอยู่กับ vivo Y35 สมาร์ตโฟนรุ่นกลางราคาต่ำกว่าหมื่น ที่ให้กล้องถ่ายภาพหลักมาถึง 50 ล้านพิกเซล แถมแบตอึด ชาร์จไวด้วย ! สมาร์ตโฟนในระดับราคานี้จะให้อะไรคุณได้อีกบ้าง เดี๋ยวนาวแบไต๋ให้ฟังนะคะ

ดีไซน์

เริ่มต้นด้วยดีไซน์รอบตัวเครื่องกันก่อนเลยค่ะ ฝาหลังตัวเครื่องเป็นพลาสติกโพลิเมอร์เคลือบผิวด้าน ที่ให้ฟีลลิ่งการจับดี ไม่ติดรอยนิ้วมือได้ง่าย ๆ สีในมือนาวเรียกว่าสี Agate Black ที่ไม่ได้เป็นสีดำด้านธรรมดานะคะ แต่เป็นสีดำที่แทรกเอฟเฟคการหักเหของแสงและเงามาตัดกัน ที่นอกจากจะทำให้ดูแตกต่างจากสีดำด้านปกติแล้ว ยังให้ความรู้สึกที่ลุ่มลึกอีกด้วยนะคะกว่าปกติ นอกจากนี้ยังมีสีทอง Dawn Gold ดอว์น โกล์ด สีทองที่สะท้อนสีนวล ๆ เหมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าให้ได้เลือกซื้ออีกด้วยนะคะ ทั้งสองสีนี้ดูทันสมัยสุด ๆ ค่ะ

ด้านข้างตัวเครื่องมีดีไซน์แบบขอบตัด ที่ถือเป็นมาตรฐานสมาร์ตโฟนในยุคนี้ เข้าคู่กับมุมโค้งมนด้านบน ที่นอกจากจะเรียบหรูดูแพงแล้ว การจับถือก็ดีด้วยนะคะ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

สำรวจพอร์ตรอบเครื่องกันบ้างนะคะ ด้านบนจะเป็นช่องใส่ซิมที่ยาวมาก เพราะเป็นสลอตให้ใส่ซิมได้ 2 ซิม และใส่ Micro SD Card ได้พร้อมกัน ถือว่าสะดวกมากค่ะ แต่ตอนใส่ถาดกลับเข้าไปจะทำได้ยากนิดนึงนะคะ

ถัดมาที่ด้านขวาของเครื่อง จะมีปุ่มเพิ่มลดเสียง และปุ่มเปิด-ปิดด้านข้างที่เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้วย ซึ่งนาวบอกเลยนะคะว่าสแกนเร็วมาก ๆ เร็วกว่าเซนเซอร์สแกนนิ้วบนหน้าจอแบบแสงบางรุ่นซะอีก ยังไม่ทันได้กดปุ่มเพื่อเปิดหน้าจอเลย สแกนแล้ว เร็วจริงไรจริงมาก ยังไม่ทันเห็นหน้าล็อกสกรีนเลยอ่ะะ

ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องก็จะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ที่เดี๋ยวนี้สมาร์ตโฟนตัดออกไปจนจะหมดแล้ว vivo Y35 ก็ยังให้มาอยู่นะคะ ถัดมาเป็นไมค์โครโฟน ช่องชาร์จแบต USB-C แบบ USB 2.0 และลำโพงค่ะ ส่วนด้านซ้ายก็ไม่มีอะไรค่ะ เรียบ ๆ เลย

หน้าจอ

พลิกมาที่ด้านหน้ากันบ้างค่ะ หน้าจอของ vivo Y35 เป็นหน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.58 นิ้ว ความละเอียด 2408 × 1080 หรือ Full HD+ พร้อมรีเฟรชเรทถึง 90Hz ทำให้จอนุ่ม เล่นลื่น ๆ แบบนี้เลยค่ะ ตัวจอเป็นจอแบบเรียบที่มีดีไซน์ขอบจอโค้ง 2.5D เพื่อเข้ารูปกับฝาหลังแบบเรียบได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

การดูวิดีโอบน YouTube สามารถเล่นได้ความละเอียดสูงสุดที่ 1080P ตามความละเอียดของจอนะคะ ส่วน Netflix สามารถเล่นได้ความละเอียดสูงสุดที่ Full HD เต็มความละเอียดเช่นเดียวกัน ดูหนังได้สบายหายห่วงแน่นอนค่ะ

กล้องหลัง

พลิกกลับมาดูกล้องหลังกันบ้างค่ะ vivo Y35 ให้กล้องถ่ายภาพหลักมาความละเอียด 50 ล้านพิกเซล f/1.8 ค่ะ ด้านล่างเป็นเลนส์วัดระยะ ส่วนเล็ก ๆ ข้าง ๆ นี้เป็นเลนส์มาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4 ทั้งคู่ค่ะ

การถ่ายภาพทั่วไปถือว่าทำได้ดีตามเรทราคาเลยค่ะ เมื่อถ่ายภาพในสภาพแสงที่ดี จะได้ภาพที่ค่อนข้างคมชัด และไม่มีการเร่งสีมากนักด้วย ส่วนถ้าถ่ายเข้าไปในดวงไฟตรง ๆ ก็เก็บรายละเอียดของสีได้ดีเช่นเดียวกันตามเรทราคา นอกจากนี้ยังสามารถใช้ AI ในการถ่ายอาหาร ถ่ายดอกไม้ หรือถ่ายท้องฟ้าก็ตรวจจับได้รวดเร็วดีเลยค่ะ ลองดูภาพแล้วชอบ-ไม่ชอบอย่างไร คอมเมนต์มาบอกนาว และชาวแบไต๋กันได้นะคะ !

ซึ่งถ้าอยากถ่ายภาพให้เก็บรายละเอียดได้เยอะ ๆ ก็สามารถเปิดโหมดถ่ายภาพ 50 ล้านพิกเซลได้เช่นกันนะคะ ภาพที่ได้ก็จะเก็บรายละเอียดได้มากกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้ต่างกันแบบมีนัยยะสำคัญมากนักนะคะ

สำหรับการซูมจะใช้การซูมครอปจากเลนส์หลัก 50 ล้านพิกเซลเท่านั้นค่ะ โดยสามารถซูมแบบดิจิทัลได้สูงสุด 10 เท่า ภาพที่ได้ก็ตามที่เห็นเลยค่ะ

ส่วนการถ่ายภาพบุคคล สามารถถ่ายหน้่าชัด-หลังเบลอโดยตั้งการเบลอฉากหลังได้สูงสุดถึง f/0.95 เลยค่ะ ถ้าตั้งไว้ซัก f/2.0 จะเบลอกำลังสวยเลย แต่มีจุดสังเกตเล็กน้อย ถ้าแบบที่อยู่ในภาพมีเส้นผมฟูขึ้นมา ก็จะเก็บรายละเอียดการเบลอของเส้นผมที่ฟูขึ้นมาได้ยากเล็กน้อยค่ะ แต่ในเรตราคานี้ถือว่าทำได้ดีทีเดียว แถมยังมีฟีลเตอร์ถ่ายภาพบุคคลให้ได้เลือกเยอะตามสไตล์ vivo เหมือนเดิมเลยนะคะ ถ่ายสนุกแน่นอนค่ะ

การถ่ายภาพกลางคืนสามารถถ่ายทั้งผ่าน AI ในกล้องหลัก และถ่ายผ่านโหมดกลางคืนได้ทั้งคู่ แม้ภาพที่ถ่ายผ่าน AI จะมีความสว่างมากกว่าเล็กน้อย แต่รายละเอียดของภาพจะหายไปค่อนข้างเยอะ ดังนั้นนาวแนะนำว่าให้เปิด Night Mode ถ่ายภาพกลางคืนจะดีกว่านะคะ

การถ่ายวิดีโอ

ส่วนการถ่ายวิดีโอ ก็สามารถถ่ายได้ความละเอียดสูงสุดที่ 1080P 30FPS ค่ะ โดยวิดีโอมีระบบกันสั่น EIS และอัลกอริธึมป้องกันภาพสั่นไหวด้วยนะคะ ภาพและเสียงที่ได้ก็จะเป็นแบบนี้เลย !

กล้องหน้าของ vivo Y35 เป็นกล้องหน้าบนหน้าจอที่ทำคัทเอาท์เป็นหยดน้ำรูปตัว V ด้านบนตรงนี้เลยค่ะ เป็นกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0 นะคะ

ซึ่งภาพที่ได้จากกล้องหน้านั้นทำได้ดีเลยค่ะ ขนาดของเซนเซอร์ 16 ล้านพิกเซลช่วยให้เก็บรายละเอียดของกล้องหน้าได้ค่อนข้างดีเลย

นอกจากนั้น การถ่ายภาพเซลฟี่ ถือว่าถ่ายสนุกไม่แพ้กล้องหลังเลยค่ะ เพราะมีฟิลเตอร์ให้เลือกหลากหลายอย่างมากก นอกจากฟิลเตอร์แล้วยังมีเอฟเฟคแสง ที่ทำให้ฟีลลิ่งของภาพที่ถ่ายมาแตกต่างจากเดิมด้วยค่ะ

ส่วนการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอที่กล้องหน้าก็ถ่ายได้ดีไม่แพ้กล้องหลังเหมือนกัน สามารถละลายฉากหลังได้สูงสุดที่ f/0.95 เหมือนกล้องหลังหน้าเลยค่ะ แถมยังมีฟิลเตอร์เฉพาะสำหรับการถ่ายโหมดหน้าชัด หลังเบลอนี้ด้วยนะคะ

ถ่ายวิดีโอกล้องหน้า

ส่วนการถ่ายวิดีโอกล้องหน้า สามารถถ่ายได้ความละเอียดสูงสุด 1080P 30FPS เหมือนกันค่ะ รวมถึงสามารถเปิดโหมดแต่งหน้าในวิดีโอ หรือเพิ่มฟิลเตอร์วิดีโอก็ได้เช่นกันนะคะ แต่จะได้ความละเอียดแค่ 720P เท่านั้นนะคะ

สเปก

ส่วนสเปกถายในเครื่องนั้น vivo Y35 เครื่องนี้มาพร้อมกับ CPU Qualcomm Snapdragon 680 ที่มีแกนประมวลผลถึง 8 คอร์ค่ะ แม้ว่ารุ่นนี้จะรองรับแค่ 4G แต่รุ่นนี้มีจุดเด่นด้านการประหยัดพลังงานที่ดีขึ้น ในขณะที่ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าจากใน Snapdragon 662 รุ่นก่อนหน้าด้วยนะคะ นอกจากนั้นยังได้ให้แรมมามากถึง 8 GB หน่วยความจำอีก 128GB พร้อมกับเทคโนโลยี Extended Ram ที่จะเอาหน่วยความจำมาเป็นแรมเพิ่มให้กับตัวเครื่องเพิ้มอีก 8GB ด้วยนะคะ

ร่ายสเปกเสร็จแล้ว เราลองดูผลคะแนนบ้างดีกว่าค่ะ เมื่อทดสอบความเร็ว CPU ด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Multi Core อยู่ที่ 1,538 คะแนนค่ะ ถือว่าเป็นคะแนนที่ไม่ได้สูงมาก แต่สามารถใช้งานทั่วไปได้ดี ลื่นไหล เล่นโซเชียล ถ่ายภาพต่าง ๆ ไม่มีสะดุดเลยค่ะ และเป็นคะแนนที่สูงกว่า Snapdragon 662 รุ่นก่อนหน้าอยู่เล็กน้อยจริงค่ะ

ส่วนการทดสอบด้านกราฟิกบน 3Dmark ชุด Wildlife Stress Test ที่ทดสอบกราฟิกต่อเนื่องไป 20 นาที ก็ทำคะแนนสูงสุดที่ 452 คะแนน และได้ความนิ่งของคะแนนอยู่ที่ 99.6% ค่ะ เป็นคะแนนที่ไม่สูงมาก แต่สูงกว่าใน Snapdragon 662 เช่นเดียวกันค่ะ แถมคะแนนนิ่งมากด้วยนะ

ส่วนการลงสนามจริงบนเกม Genshin Impact ถือว่าอยู่ในระดับที่เล่นได้ ถ้าตั้งค่าต่ำไว้นะคะ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่รายละเอียดเยอะแบบเมืองสุเมรุ หรือทะเลทรายก็สามารถเล่นได้เช่นเดียวกันค่ะ นอกจากนั้นในซอฟต์แวร์ของ vivo ก็ยังมี โหมด Ultra Game Boost ที่ช่วยให้การเล่นเกมเฟรมเรตนิ่งขึ้นอีกนิดด้วยนะคะ แม้จะปรับสูงไม่ได้ แต่ก็มีข้อดีที่ตัวเครื่องไม่ร้อนด้วยค่ะ แค่อุ่นเบา ๆ บริเวณด้านบนตัวเครื่องเท่านั้น

ด้านแบตเตอรี่ของ vivo Y35 นั้นได้ให้มาถึง 5,000 มิลลิแอมป์เลยนะคะ ส่วนการชาร์จแบตสามารถชาร์จด้วยสายและหัวชาร์จ vivo FlashCharge ที่ให้มามากถึง 44W เลยทีเดียว ! ด้านความเร็วการชาร์จ ทางกองบรรณาธิการของแบไต๋ได้ลองจับเวลาชาร์จมาแล้ว สามารถชาร์จจาก 30% – 55% หรือ 25% ภายใน 15 นาทีเท่านั้นเองค่ะ !

นอกจากจะชาร์จเร็วแล้ว ทางกองบรรณาธิการแบไต๋ได้เอา vivo V35 ไปทดสอบใช้งานจริงมา บอกเลยว่าแบตอึดมากกกกก ถ้าใช้งานทั่วไป เปิด 4G แบบไม่เล่นเกมตั้งแต่ 10 โมงครึ่ง สามารถใช้งานได้ข้ามวันเลยค่ะ แถมยังใช้ได้เกือบหมดวันของอีกวันเลยด้วย แบตอึดจริง ๆ !

vivo Y35 มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ FuntouchOS เวอร์ชัน 12 ที่มีพื้นฐานบน Android 12 มาแบบแกะกล่อง ถือว่าเป็นเวอร์ชันใหม่มาก สำหรับสมาร์ตโฟนในปีนี้เลยค่ะ ! ไม่ตกรุ่นแน่นอน !

ข้อสังเกต

รีวิวแบไต๋ จะให้ข้อสังเกตกับคุณผู้ชมเสมอเลยค่ะ จากการที่กองบรรณาธิการแบไต๋ได้ลองใช้ vivo Y35 จริงมา ก็พบว่ายังคงมีโฆษณาจาก Browser ติดเครื่องของ vivo ขึ้นลิงก์ให้เรากดดูอยู่เรื่อย ๆ แม้เราจะไม่เคยเปิด Browser ติดเครื่องเลยก็ตาม ซึ่งเราสามารถเข้าไปปิดได้ แม้ว่าจะปิดได้ก็ตาม แต่การที่โฆษณาขึ้นแม้ไม่เคยเปิดแอปฯ อาจจะสร้างความรำคาญกับผู้ใช้บางคนได้นะคะ

รีวิวที่ดี ต้องมีราคา

vivo Y35 สมาร์ตโฟนรุ่นกลางที่ให้กล้องหลักมา 50 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่ที่อึดจนใช้ได้ 2 วัน และระบบชาร์จไวถึง 44W มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 8,999 บาทค่ะ ! ใครที่สนใจใน vivo Y35 นี้ ก็ตามไปลองจับเครื่องจริงที่ vivo Brand Shop หรือช่องทางออนไลน์ได้เลยค่ะ !