ยางรถยนต์สัญชาติสิงคโปร์ อย่าง GitiSport S1 และ GitiControl 288 RunFlat สองรุ่นจากค่าย Giti หลายคนอาจไม่คุ้นหู ไม่รู้ว่าดียังไง และคุ้มค่าแค่ไหน เดี๋ยววันนี้ผมมาแนะนำให้รู้จักกันครับ

โดยทาง Giti เขายังวิจัยและพัฒนายางของตัวเองด้วยนะ มีศูนย์ R&D อยู่ในหลายประเทศ เช่น เยอรมนี อเมริกา อินโดนีเซีย จีน และมีศูนย์ทดสอบในอังกฤษ ส่วนโรงงานผลิตตั้งอยู่ 3 ประเทศ คือ อเมริกา อินโดนีเซีย และศูนย์การผลิตใหญ่ในจีน แถม Giti ก็ยังเป็นโรงงาน OEM (Original Equipment Manufacturer) หรือโรงงานผลิตยางให้กับรถยนต์และรถบรรทุกให้หลายแบรนด์ทั้งในจีนและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีส่งยางไปขายใน 130 ประเทศอีกด้วยครับ

GitiSport S1

มาเริ่มรีวิวกันเลยดีกว่า Porsche Cayenne รถยนต์สุดหรูสัญชาติเยอรมันคันนี้นั้นใส่ยาง GitiSport S1 ครับ ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ ขอบ 17-21 นิ้ว

ลายดอกยาง GitiSport S1

ลายแบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้รีดน้ำได้ดี ลดเสียงรบกวน และมีส่วนผสมเนื้อยางสูตรใหม่ สูตรใหม่นี้ดีอย่างไร คือเพิ่มความสามารถการเกาะถนน และการเบรก ในส่วนเรื่องความสามารถนี้เดี๋ยวเรามาลองกันครับ

ขนาดยาง GitiSport S1

ยางที่ใส่ในรถคันนี้คือยางไซซ์ 295 ซีรีส์ 35 ขอบ 21 นิ้ว ดัชนีรับน้ำหนัก 107 และ สปีด Y ซึ่งสปีด Y สามารถรองรับความเร็วสูงถึง 300 กม./ชม. ซึ่งยางไซซ์นี้เป็นไซซ์มาตรฐานสำหรับรถ Porsche Cayenne รุ่นนี้อยู่แล้ว บางคนอาจหาที่ซื้อยากโดยเฉพาะในต่างจังหวัดและยางไซซ์นี้ส่วนใหญ่มีราคาสูง

ยางรุ่นนี้ผลิตในจีนครับ โดยใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาจากศูนย์วิจัยของ Giti ที่เยอรมนี

การันตีความปลอดภัยผ่านมาตรฐานของกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ หรือ DOT (Department of Transportation) และมีใบรับรอง e-Mark จากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรป (Economic Commission for Europe) และยังผ่านมอก. ของไทยด้วยครับ สังเกตจากฉลากที่แปะมากับยางใหม่

จุดสังเกต GitiSport S1

ยาง GitiSport S1 ก็คือ ยางเกาะถนนดี เบรกหนึบ แต่อันนี้ก็ต้องยอมรับว่าจะทำให้ยางสึกไวเป็นธรรมดาครับ

GitiControl 288 RunFlat

มาต่อกันที่ Mercedes Benz e350e รถอีกคันที่ใส่ยาง GitiControl 288 RunFlat บ้างครับอันนี้ถือว่าเด็ดเลยครับ เป็นยาง RunFlat ที่ราคาจับต้องได้

ด้านเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับยางรุ่นนี้คือ Advanztech Precision Handling เป็นโครงสร้างลักษณะพิเศษเสริมความแข็งแรงในขณะที่รถต้องการการยึดเกาะสูง โดยไม่ทำให้เสียการบังคับรถและคงประสิทธิภาพการสึกหรอเหมือนเดิม

ด้านความปลอดภัยก็มีการเสริม “อะรามิด” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Kevlar เข้าไปครับ ทำให้หน้ายางเรียบ ไม่เสียรูปทรง แม้จะมีแรงเหวี่ยงขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

ส่วนของการควบคุมรถก็ใช้สูตรส่วนผสมหน้ายางจากเทคโนโลยีมอเตอร์สปอร์ตเพิ่มการยึดเกาะและออกแบบดอกยางที่ช่วยลดเสียงรบกวน

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเทคโนโลยี RunFlat ที่ตรงแก้มยางจะมีการเสริมโครงสร้างพิเศษที่ช่วยให้รถสามารถขับต่อได้ด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ได้ไกลถึง 80 กม. แม้ไม่มีลมยาง ถือว่าไม่ธรรมดานะครับสำหรับ “ยางจีที” ที่มีเทคโนโลยีในการผลิตยางรันแฟลตได้ เพราะยางรันแฟลตนั้นเป็นยางมาตรฐานสำหรับค่ายรถยนต์หรูอย่าง Benz และ BMW

สำหรับสเปกยางรันแฟลตที่เรารีวิวคือ

  • ล้อหน้า: ไซซ์ 245 ซีรีส์ 40 ขอบ 19 นิ้ว รับโหลด 98 สปีด Y
  • ล้อหลัง: ไซซ์ 275 ซีรีส์ 35 ขอบ 19 นิ้ว รับโหลด 96 สปีด Y (สามารถรองรับความเร็วได้ถึง 300 กม./ชม.) ซึ่งยางในรุ่นนี้จะมีให้เลือกตั้งแต่ขอบ 17-20 นิ้ว

จุดสังเกต GitiControl 288 RunFlat

ยาง GitiControl 288 RunFlat จากการทดลองของกองบรรณาธิการแบไต๋ที่พบก็คือ ยางกระด้างกว่ายางทั่วไป อันนี้คิดว่าเป็นเรื่องปกติของยาง RunFlat อยู่แล้ว เพราะโครงสร้างต้องมีความแข็งแรงกว่า

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

  • ยางรถยนต์ GitiSport S1 ขนาด 295/35R21 อยู่ที่เส้นละ 6,800 บาท
  • ยางรถยนต์ GitiControl 288 RunFlat
    • ล้อหน้าขนาด 245/40ZRF19 อยู่ที่ราคาเส้นละ 6,900 บาท
    • ล้อหลัง 275/35ZRF19 ราคาเส้นละ 7,500 บาท ครับ

นอกจากนี้แล้วทาง Giti ยังบอกผมมาว่านอกจากนี้ยังมียางอีกหลายรุ่นเลย

  • รุ่น F22 สำหรับรถเก๋งขนาดกลาง – ใหญ่
  • รุ่น F50 สำหรับรถ SUV
  • รุ่น HT152 และ, AT70 สายลุย สำหรับรถ SUV/4×4 และ PPV
  • รุ่น P80 ยางพรีเมียม เน้นเกาะถนน สำหรับรถ 4×4 และ PPV

และสำหรับรถ Supercar ทาง Giti เองก็กำลังจะนำยางรุ่น GTR3 มาทำตลาดในเร็ว ๆ นี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส