ผมรู้สึกเซอร์ไพรส์กับการเปลี่ยนแปลงของธนาคารกรุงไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปิดตัวแอป ฯ Krungthai NEXT ที่ทำทุกอย่างได้ครบจบในตัวเดียว และล่าสุดก็คือ Krungthai FAST ธนาคารต้นแบบยุคใหม่ สาขาแรกของกรุงไทย ที่อยู่ด้านหลังผมนี่เอง ไปลุยกัน #beartai บุก!

ก็ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้คนเราเข้าธนาคารน้อยลง เพราะส่วนใหญ่ใช้โมบายแบงกิ้ง ที่จะเช็ก จะจ่าย จะโอน ก็สะดวก แต่ถึงอย่างนั้นก็มีบางคนที่ยังคงใช้บริการหน้าสาขาอยู่ เช่น การเข้ามาสอบถามข้อมูล หรือการเปิดบัญชี ซึ่งทางธนาคารกรุงไทยเห็นในจุดนี้ เลยได้พัฒนาการบริการให้ดีขึ้นไปอีกขั้นด้วย Krungthai FAST สาขาธนาคารที่มีรูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัย สะอาดตา และยังเอาระบบบริการแบบใหม่ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การทำธุรกรรมเร็วขึ้นกว่าเก่า

ดูอย่างโซนธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Self-Service Zone ที่ผมยืนอยู่นี้ เขาเพิ่มพื้นที่ให้กว้างขึ้น ดูปลอดโปร่งเวลามาใช้บริการ และเวลาต่อคิวไม่ต้องยืนล้นออกไปด้านนอกธนาคาร และยังมีเครื่อง ATM+ รุ่นใหม่ที่ทั้ง ฝาก ถอน โอน เติม จ่าย ได้ในตู้เดียว และยังเป็นหน้าจอทัชสกรีนอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีน้อง ๆ Digital Advisor คอยให้ความช่วยเหลือหรือแนะนำการใช้งานเครื่อง ATM รวมถึงช่วยดาวน์โหลดแอปธนาคารบนมือถือให้เราอีกด้วย ใครติดขัดอะไรน้อง ๆ เขาจะพุ่งเข้ามาเสนอความช่วยเหลือทันทีโดยไม่ต้องถามเลย

แอปฯ Krungthai NEXT จ่ายค่าปรับได้ ตู้ ATM+ จ่ายได้เหมือนกันไหม ?

ค่าปรับสามารถจ่ายผ่านตู้ได้เลย ซึ่งเร็วและสะดวกกว่าไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ นอกจากนี้ลูกค้าก็ยังจ่ายผ่านแอป Krungthai NEXT ได้เหมือนกัน ซึ่งธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารเดียวที่มีบริการจ่ายค่าปรับผ่านแอป

เห็นว่าโครงการของรัฐ เราเที่ยวด้วยกัน ที่รัฐบาลช่วยออกเงินค่าโรงแรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว ไม่ทราบว่าผมต้องมีแอปอะไรเพื่อใช้ร่วมโครงการในครั้งนี้มั้ย ?

ลูกค้าต้องมีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อใช้ในการตรวจสอบผลยืนยันการจองโรงแรม รวมถึงใช้ชำระเงินผ่าน Payment Link บนแอปฯ ด้วยคะ ดาวน์โหลดได้จาก App Store / Play Store แต่ถ้าลูกค้าหาไม่เจอเดี๋ยวทางเราช่วยดาวน์โหลดให้ได้นะคะ

มาดูภายในธนาคารกันบ้าง ปกติแล้วเราจะเห็นเก้าอี้วางเรียงติดกันหลาย ๆ แถว แต่กับ Krungthai FAST อันนี้ต่างออกไปครับ ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยเก้าอี้สามารถเก็บใส่ตู้ได้

ทั้งนี้ก็เพราะว่าออกแบบภายใต้แนวความคิด Modular and Wireless หรือแยกส่วนได้และไร้สาย กล่าวคือเป็นการออกแบบให้ทุกส่วนมีความเป็นระเบียบและสามารถเคลื่อนย้ายได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยทุกส่วนจะไม่มีสายไฟ หรือสาย LAN มาเกะกะ นั่นก็เพราะ เปลี่ยนจากคอมตั้งโต๊ะมาใช้เป็นโน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ใช้การเชื่อมต่อไร้สาย (Wireless) เพื่อเสริมความคล่องตัวในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ เช่น เคาน์เตอร์ต่าง ๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการใช้งานของที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต เช่น ถ้าต้องการเพิ่มความสูงหรือลดความสูงของเคาน์เตอร์ ก็สามารถเสริมได้เลยไม่ต้องเรียกช่าง ถ้าต้องพื้นที่กว้าง ๆ ก็เก็บเก้าอี้นั่งรอคิวใส่ตู้ได้เลยครับ

โดยทาง Krungthai Fast จะเน้นให้บริการธุรกรรมทั่วไป เช่น ฝาก ถอน โอน ชำระเงิน ผ่านตู้อัตโนมัติ ส่วนด้านในจะเป็นการให้ข้อมูลเรื่องสินเชื่อและประกัน และสำหรับการติดต่อขอหรือซื้อประกันต้องทำผ่านสาขาใหญ่ หรือสาขาที่ลูกค้าสะดวก เพื่อให้พนักงานมาให้บริการและให้คำแนะนำลูกค้าตามเวลาที่นัดหมายครับ

โดยสรุปคือ Krungthai FAST เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ความรวดเร็วในการใช้บริการ และเพิ่มความสะดวกสบาย มากกว่าการไปธนาคารสาขาปกติ Krungthai FAST อยู่ที่ สาขา อาคารซอฟต์แวร์ปาร์ค บนถนนแจ้งวัฒนะ

ถือว่าธนาคารกรุงไทยยังคงพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหมาะสมกับที่เป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่อยู่คู่คนไทยมากกว่า 54 ปี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส