• พบกับคุณพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร (ท็อป) ผู้ก่อตั้งและนักออกแบบ บริษัท คิดคิด จำกัด

เราอยากมีชีวิตที่ดี อยากได้ อยากมี อยากไป อยากมีชีวิตที่ดีต้องเริ่มจากตัวเราก่อน โดยการลดใช้พลาสติกให้ได้มากที่สุด บริษัท คิดคิด เป็นที่ปรึกษาเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะในหลาย ๆ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ต้องส่งรายงานความยั่งยืน เขาต้องหาวิธีในการทำให้สังคมและสิ่งแวดล้อมดีขึ้น ไปพร้อมกับการทำธุรกิจ จึงเข้าไปเป็นที่ปรึกษาว่าบริษัทนี้ควรจะทำอะไรดี และก็ทำเครื่องมือวัดผลที่เป็นข้อมูลเพื่อเอามาวิเคราะห์ต่อไปได้

LIFE BY KIDKID

อย่างแอปพลเคชัน LIFE วิธีการคือการถ่ายรูปเพื่อเป็นข้อมูล ยกตัวอย่างในบริษัทกำหนดให้พนักงานทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสิ่งแวดล้อม เช่นล้างถุงแกงที่ใส่อาหารก่อนนำไปทิ้งขยะ พอล้างเสร็จก็ถ่ายรูปจากแอปพลิเคชัน จากนั้นแอปจะส่งรูปภาพนี้ไปให้ Buddy ซึ่งเป็นผู้ใช้งานแอปนี้เพื่อกด Approve ให้เราว่าเราได้ทำการล้างถุงแกงไปแล้วจริง ๆ นะ จากนั้นก็รับแต้มเพื่อเก็บสะสมไว้ใช้แลกของรางวัลต่าง ๆ ที่บริษัทนั้นกำหนด ทุก ๆ อย่างที่เกิดขึ้นก็จะเป็นข้อมูลเพื่อนำไปคำนวณค่าต่าง ๆ ออกมากได้ว่าเราช่วยโลกไปเท่าไหร่ ก็ส่งข้อมูลเหล่านี้เข้าตลาดหลักทรัพย์

ECOLIFE

อีกแอปพลิเคชันคือ ECOLIFE เป็นแอปพลิเคชันที่เล่นกับ Public ลักษณะแอป จะเป็นรูปแบบเกมที่จะขยายพื้นที่อาณาเขตของเราไปเรื่อย ๆ อย่างเช่นเมื่อเราไปซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อ หากเราไม่รับถุงพลาสติกก็สามารถสแกน QR จากพนักงานเพื่อรับแต้มไปแลกสิทธิประโยชน์อื่น ๆ พร้อมทั้ง รับการ์ตูนต่าง ๆ ภายในเกม แอปพลิเคชันนี้เริ่มเมื่อกลางปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบันสามารถลดขยะจากผู้ใช้งานที่สแกน QR ได้ถึง 1 ล้านชิ้นไปแล้ว เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส