ครั้งนี้เรามาทดสอบประสิทธิภาพของกล้องวงจรปิดแบบนอกสถานที่กันบ้าง โดยรุ่นที่ผมนำมาติดตั้งเป็นรุ่น Pixels Premium Set 8 Ch ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม โดยมาพร้อมกับ Pixels All New PTZ กล้องหมุนรุ่นใหม่ล่าสุด 8 ตัวแบบจัดเต็ม!

วิธีการติดตั้ง

ซึ่งวิธีติดตั้งกล้องวงจรปิดก็ไม่ยากเลยครับ เพราะเป็นกล้องวงจรปิดแบบไร้สาย เชื่อมต่อผ่านสัญญาณ WiFi ไม่ว่าคุณจะติดตั้งที่ไหน ขอแค่จุดนั้นมีปลั๊กไฟอยู่ หรืออาจจะเดินสายไฟใหม่แค่เพียงอย่างเดียว เท่านี้ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ หลายคนอาจคิดว่าหลังจากติดตั้งกล้องไร้สายแล้ว เราก็ต้องมาทำการตั้งค่ายุ่งยากวุ่นวายใช่ไหมล่ะครับ แต่สำหรับ กล้องวงจรปิดไร้สายของ Pixels เราไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม สามารถใช้งานได้ทันทีครับ

แถมปัจจุบันกล่อง NVR (Network Video Record) ของ Pixels CCTV ยังสามารถเชื่อมต่อผ่าน WiFi ได้ ทำให้เราสามารถติดตั้งจุดไหนก็ได้ที่เรามองว่าปลอดภัยได้เลย และที่สำคัญเขายังแถม Hard Disk มาให้ทุกเซ็ต สูงสุดถึง 2 TB เต็ม และเนื่องจาก Pixels ได้ใช้การเข้ารหัสภาพแบบ H.265+ ที่แสดงผลภาพได้ชัดเจน แต่ลดขนาดการจัดเก็บลง จึงทำให้สามารถบันทึกข้อมูลได้ 30 – 40 วันเลยล่ะครับ มากกว่า 1 เดือนอีก!

แล้วถ้าใครจำได้ beartai เราเคยทดสอบประสิทธิภาพการเชื่อมต่อแบบจัดเต็มมาแล้ว ซึ่งตัวกล้องนั้นสามารถเชื่อมต่อได้ในระยะไกลสูงสุด 200 เมตรเมื่อไร้สิ่งกีดขวาง เรียกได้ว่าจะไกลแค่ไหน ก็ไม่ต้องกลัวสัญญาณหลุด

ทดสอบประสิทธิภาพ

พอเราเชื่อมต่อระบบเข้ากับกล้อง Pixels All New PTZ ทั้ง 8 ตัวเรียบร้อยแล้ว ผมจะมาทดสอบประสิทธิภาพของกล้องตัวใหม่นี้ให้ดูครับ สิ่งแรกที่เราเห็นได้ชัดเลยคือ ภาพที่แสดงผลออกมาชัดขึ้นกว่าเดิมพอสมควร เพราะเขาได้ทำการปรับสเปกให้สูงขึ้นจากเดิมความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ผมก็ว่าชัดแล้ว กลายเป็น 3 ล้านพิกเซล เรียกว่าชัดกว่าเดิมถึง 50%

และสิ่งที่ไม่พูดไม่ได้คือ กล้อง Pixels All New PTZ เป็นกล้องหมุน เราก็ต้องลองหมุนให้ดูสิครับ ควบคุมง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมผ่าน NVR แบบที่ผมทำอยู่นี้ จะหันซ้าย หันขวา จะก้ม จะเงย ก็หมุนได้ถึง 180 องศา เรียกได้ว่าติดมุมเหมาะ ๆ จุดเดียวแบบนี้ ผมจะหมุนไปมุมไหนก็เห็นหมด และตัวกล้องยังสามารถซูมได้สูงสุดถึง 4 เท่า ซึ่งพอซูมเข้าไปก็ถือว่ายังมองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนอยู่พอสมควรเลยล่ะครับ

เห็นกล้องหมุนได้แบบนี้อย่าคิดว่าไม่ทนนะครับ เพราะ Pixels All New PTZ มาพร้อมความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP65 ที่เรียกได้ว่าจะติดตั้งนอกสถานที่อย่างเช่น ลานจอดรถ หน้าประตูทางเข้า เราก็มั่นใจได้ว่าตัวกล้องจะไม่เสียหายเมื่อโดนละอองฝนอย่างแน่นอน

การเชื่อมต่อกับแอปต่าง ๆ

หลังจากติดตั้งเรียบร้อยดีแล้ว เราก็ทำการเชื่อมต่อเข้ากับแอป Pixels HD ที่ผมเคยลงเอาไว้ ซึ่งปัจจุบันตัวแอปก็ได้มีการอัปเดตให้สามารถใช้งานได้ง่ายมาก ตั้งแต่การ Login เริ่มต้นที่สามารถเชื่อมต่อด้วย Line หรือ Google ID ได้แล้วนะ สะดวกมาก!

ตั้งแต่การเชื่อมต่อแค่เรานำรหัส Cloud ID ของกล่อง NVR พร้อมรหัสผ่านมาใส่ลงในแอป แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในวง LAN เดียวกันด้วยนะ จะต่อเน็ตนอกสถานที่ก็ดูได้เหมือนกัน

แถมเรายังควบคุมกล้องได้เหมือนกับเราคุมผ่านกล่อง NVR อีกด้วย เช่นผมจะดูกล้องในห้องอาหารแบบนี้ ผมก็กดเข้าไปเลย และถ้าอยากควบคุม ก็จิ้มไปเลยครับ จะก้ม จะเงย จะขยับซ้ายขวา ก็ตอบสนองเราได้ทันที

และจุดเด่นของ Pixels All New PTZ ตัวนี้อีกเรื่องคือการตั้งค่า Preset ของกล้องได้ครับ โดยวิธีตั้งค่าก็ไม่ยาก แค่ให้เราทำการเลื่อนกล้องไปยังจุดที่ต้องการตั้ง เช่น หันหน้ากล้องเข้าไปหาเคาน์เตอร์ ปรับระยะซูมให้เรียบร้อย จากนั้นก็กดปุ่ม Preset Position แล้วก็ใส่ลงไปว่า จุด ๆ นี้คืออะไร เสร็จแล้ว Preset ก็จะแสดงอยู่ด้านล่างของหน้าจอมือถือครับ

ทีนี้ถ้าเราอยากหมุนกล้องตัวนี้ไปเช็คตรงจุดอื่นเรียบร้อยแล้ว ถ้าเราอยากให้กล้องกลับมาหน้าเวทีในค่าเดิมที่เราตั้งไว้ เราก็กดแค่กดปุ่ม Transfer นี้ปุ่มเดียว กล้องก็จะทำการปรับมุมองศาของกล้อง รวมไปถึงระยะซูมให้เหมือนเดิมเด๊ะไม่มีผิดเพี้ยนเลย แถมยังสามารถตั้งค่าเพิ่มเติมได้มากกว่า 1 จุดในกล้องเดียว ให้คุณเรียกใช้งานได้อย่างสะดวกเลยล่ะครับ

โดยกล้อง Pixels All New PTZ รุ่นใหม่นี้สามารถพูดคุยโต้ตอบกับกล้องผ่านแอปได้แล้วนะ

และจุดที่พัฒนาขึ้นมาอีกเรื่องคือ ระบบการจับภาพกลางคืนแบบ Starlight Mode ที่ยังคงเห็นภาพเป็นสีสันได้ ในช่วงเวลากลางคืนตามที่เห็นนี่เลยครับ ถือว่าภาพที่ออกมาก็ชัดเจนดีทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามถ้ามืดสนิทแบบไร้แสงไฟจริง ๆ ระบบกล้องจะยังคงใช้แสงอินฟราเรดยิงออกมา ทำให้เราสามารถเห็นภาพได้ แม้ในที่มืดสนิทจริง ๆ ครับ

Pixels All New PTZ รุ่นล่าสุดนี้ยังมาพร้อมกับความสามารถในการจับภาพเฉพาะบุคคลหรือ Human detect ได้แล้ว ทำให้เราสามารถตั้งกล้องในห้องเก็บของ หรือตามจุดต่าง ๆ ที่คนทั่วไปมักจะไม่ผ่าน แล้วก็เปิดให้ตัวกล้องทำการตรวจจับความเคลื่อนไหวเอาไว้ พอมีคนเดินผ่าน กล้องก็จะส่งสัญญาณมาที่กล่อง NVR ทันที

และนอกจากนี้เรายังสามารถตั้งค่าให้ตัวกล่อง NVR ส่งข้อมูลความเคลื่อนไหวไปที่มือถือของเราผ่านแอป LINE ได้ด้วยนะ โดยเราจะเห็นเลยว่ามีใครเดินเข้ามาที่กล้องวงจรปิดที่เวลาเท่าไหร่ พอเห็นแบบนี้แล้วเราก็สามารถโทรแจ้งตำรวจได้ทันที รับรองว่าผู้ต้องสงสัยไม่มีทางรอดอย่างแน่นอน!

แถมระบบยังสามารถแจ้งเตือนในกรณีที่กล่อง NVR ไม่ทำงาน หรือกล้องวงจรปิดไร้สายจุดใดจุดหนึ่งเชื่อมต่อไม่ได้ หรือเสียหายได้อีกด้วย ทำให้เรามั่นใจได้ว่า ระบบกล้องวงจรปิดของเราจะยังคงทำงานอยู่ตลอดเวลา 24/7 ไม่มีหยุดพัก!

แล้วถ้ากล้องเกิดอาการผิดปกติขึ้นมาจากการใช้งานก็ไม่ต้องกังวลไปครับ ทาง Pixels CCTV ก็เข้าใจตรงจุดนี้เขาจึงมีการรับประกันกล้องให้ถึง 3 ปีเต็ม แถมสามารถส่งเคลมได้ผ่านช่องทาง 7-11 ที่มีมากกว่า 10,000 สาขา พร้อมรอรับกล้องใหม่ได้เลยครับ เพราะเขาไม่ซ่อม ถ้าตรวจแล้วว่าเสียจากการใช้งานจริง จะเปลี่ยนกล้องให้คุณใหม่ทันที!

จุดสังเกต

สำหรับกล้องวงจรปิดไร้สาย Pixels CCTV นั้นแน่นอนว่าเมื่อเราใช้งานในสถานที่ที่มีการเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi จำนวนมาก หรือสถานที่ปิดที่มีตัวกันสัญญาณเยอะ เราก็จะต้องใช้ IPC Router สำหรับการขยายสัญญาณ และเป็นตัว Repeater สัญญาณให้กับกล้องที่อยู่ในระบบครับ

ส่วนด้านลำโพงที่ให้เราสามารถโต้ตอบคนที่อยู่หน้ากล้อง Pixels All New PTZ นั้นจากการทดสอบเรียกว่าเหมาะกับการใช้งานในสถานที่ปิด มากกว่าในที่ ๆ มีเสียงอึกทึกครับ

สรุป

ในยุคปัจจุบันเรานั้นปฎิเสธไม่ได้นะครับว่า กล้องวงจรปิดนี่มีความสำคัญกับเรามากกว่าการดูแลความปลอดภัยและป้องกันโจร อย่างบ้านพัก ที่อยู่อาศัย เราก็สามารถใช้กล้องวงจรปิดในการสอดส่องดูแลลูกน้อย หรือผู้สูงอายุที่บ้านได้ แถมพูดคุยโต้ตอบได้ทันที

แต่ถ้าเป็นร้านค้าหรือโรงแรม อันนี้ดีเลยครับ เพราะนอกจากเอามาสอดส่องความผิดปกติแล้ว เรายังสามารถใช้ในการบริหารจัดการพนักงาน ทำให้เราตรวจสอบได้อย่างทั่วถึงเลยล่ะครับ

ส่วนหมู่บ้านจัดสรรค์ก็ติดตั้งได้ไม่ยาก เพราะกล้อง Pixels CCTV ทุกรุ่นนอกจากจะเป็นกล้องวงจรปิดไร้สายแล้ว ยังสามารถป้องกันได้ทั้งฝุ่นและละอองฝนได้ระดับ IP65 เรียกได้ว่าสมกับสโลแกน Pixels CCTV ที่สุดแห่งคุณภาพ จริง ๆ ครับ

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

Pixels CCTV วางราคากล้อง วงจรปิดไร้สาย เอาไว้หลากหลายราคาด้วยกันดังนี้

Pixels Premium Set มาพร้อมกล้อง Zoom เคลื่อนไหวได้ทุกตัว มีให้เลือกแบบ 4 Ch และ 8 Ch รุ่นนี้เหมาะสำหรับติดไว้ที่ บ้าน ออฟฟิศสำนักงาน หรือโรงงานที่มีจุดสำคัญที่ต้องการรายละเอียดครบถ้วน
ทั้งภาพและเสียง รวมถึง ทุกสถานการณ์ที่ต้องการเฝ้าระวังความปลอดภัย วางราคาเริ่มต้นไว้ที่ 32,900 บาท

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการกล้องหมุนทุกจุด Pixels WiFi Kits X-Series ยังมีรุ่น All New Zoom ซึ่งได้มีการอัปเกรดกล้องขึ้นมาเป็น 3 ล้านพิกเซลเช่นเดียวกัน มีให้เลือกเป็นรุ่น 3+1 และ รุ่น 7+1 ซึ่งยังคงราคาเอาไว้เท่าเดิมตามที่เราเคยรีวิวมาก่อนหน้านี้

  • รุ่น 3+1 Ch ราคา 20,900 บาท
  • รุ่น 7+1 Ch ราคา 31,900 บาท

และนอกจากนี้ Pixels ยังมีอีกหลากหลายรุ่นให้เราเลือกสรรค์ได้ตามความเหมาะสมเลยล่ะครับ

Pixels WiFi Kits X-Series ที่เหมาะสำหรับบ้าน หรือสำนักงานทั่วไป

  • รุ่น 4 Ch ราคา 16,900 บาท
  • รุ่น 8 Ch ราคา 27,900 บาท

Pixels WiFi Monitor Series เหมาะสำหรับร้านค้า หรือสถานที่ ที่ต้องการการสอดส่องดูแลตลอดเวลา

  • รุ่น 4 Ch ราคา 19,900 บาท
  • รุ่น 8 Ch ราคา 35,900 บาท

ถ้าใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้ผ่านเว็บไซต์ https://www.pixelscctv.com/ หรือติดต่อผ่านช่องทางไลน์ @pixelscctv ได้เลย เพราะ beartai คือสื่อเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส