“Ecobot” หุ่นยนต์ AI สุดล้ำ ทำความสะอาดร่วมกับคนก็ดี หรือทำความสะอาดอัตโนมัติก็ได้ รายละเอียดเป็นอย่างไร วันนี้เมย์รีวิวให้ดูค่ะ !

หลายคนคงรู้แล้วว่า เทคโนโลยีหุ่นยนต์ AI ที่มีความเฉลียวฉลาด ทำงานได้หลากหลายและรวดเร็ว ตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง กำลังกลายมาเป็นแรงงานหลักของโลก ช่วยมนุษย์ทำงานซ้ำ ๆ เช่น งานบริการ งานทำความสะอาด ซึ่งจะดีต่อผู้ประกอบการทั้งต้นทุน และประสิทธิภาพ

“เรียกได้ว่าหุ่นยนต์ไม่ได้มาแทนที่คน แต่มาเป็นตัวช่วยเสริมให้งานรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญที่สุด คือ วัดผลได้”

แต่หุ่นยนต์ Ecobot จาก Smart Tech Cleaning ที่อยู่ด้านหลังเมย์เป็นหุ่นยนต์ที่พิเศษกว่า เพราะว่าสามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเอง เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร คุ้มค่า และวัดผลการทำงานได้ น่าสนใจใช่ไหมคะ ไปดูกันเลยว่ารุ่นไหนทำอะไรได้บ้าง

ฟีเจอร์หลัก

เริ่มที่ความสามารถหลักของหุ่นยนต์ทุกตัวก่อนเลยค่ะ ทั้งหมดที่อยู่ตรงนี้เป็นหุ่นยนต์ AI ขั้นสูงเพื่องานทำความสะอาดโดยเฉพาะ

โดยหุ่นยนต์จะมี ระบบ AI ปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ และระบบสแกนพื้นผิวแบบ 3 มิติ 3D LiDAR แบบเดียวกับที่อยู่ในรถยนต์ไร้คนขับ

ทำให้สามารถสร้าง จำลองแผนที่และจดจำ พร้อมตัดสินใจเลือกเส้นทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำความสะอาด รวมถึงยังหลบสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเอง ซึ่งปลอดภัยกับ คน สัตว์ สิ่งของ และยังสามารถกลับไปที่แท่นชาร์จเองได้ เมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อย

นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถสั่งการ และดูสรุปการทำความสะอาด Report รายวัน รวมถึงอัปเดต ระบบของหุ่นยนต์ผ่านคอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต หรือหน้าจอบนตัวหุ่นยนต์ได้ทันที แบบ Real-Time ได้เลยค่ะ

และทั้งหมดนี้เป็นฟีเจอร์หลักที่มีแทบจะทุกรุ่นค่ะ

จุดเด่นของแต่ละรุ่น

เริ่มที่หุ่นยนต์ทำความสะอาดรุ่นน้องเล็กอย่าง Ecobot Sweep 40 รุ่นนี้ มีจุดเด่นด้านการดูดฝุ่นผงที่ติดตามพื้นพรม หรือพื้นแข็งภายในอาคาร

โดยความเร็วในการเดินทำความสะอาดจะอยู่ที่ 600 ตารางเมตรต่อ 1 ชั่วโมง และสามารถทำงานต่อเนื่องได้ 3 ชั่วโมง โดยมีมีระบบ HEPA Filter ที่ดักจับฝุ่นได้ถึง 0.3 ไมครอน เสียงเบาไร้การรบกวน ดังเพียง 67 – 75db เท่านั้น เหมาะกับโรงพยาบาล หรือตามหอประชุมค่ะ

ต่อมาเป็น Ecobot Scrub 50 หุ่นยนต์ทำความสะอาดประหยัดเวลาทำงาน 4 ขั้นตอนพร้อมกันในคราวเดียว

หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำงานได้เหมือนกับแม่บ้านถึง 4 คน ผ่านการทำความสะอาด 4 ขั้นตอน พร้อมกันในคราวเดียว คือ กวาดฝุ่น | พ่นละอองน้ำ | ขัดถู | เช็ดฝุ่นและดูดน้ำกลับ ทำให้พื้นแห้งภายใน 15 วินาที ลดโอกาสการลื่นล้ม ทำความสะอาดพื้นที่ได้พอ ๆ กับ 1 สนามฟุตบอล ภายใน 1 ชม. ทีเดียวค่ะ

ส่วนแบตเตอรี่สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 3 -10 ชั่วโมงค่ะ มากน้อยขึ้นอยู่กับรูปแบบการทำงาน ใช้งานง่ายแม้เป็นแม่บ้านมือใหม่ก็สามารถเข้าใจได้ในทันที เพราะเรามีทีมงาน Robot Friend คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ถัดมาเป็นรุ่น Ecobot Scrub 55 หุ่นยนต์ทำความสะอาดพร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เหมาะกับการใช้งานในโรงพยาบาล หรือสถานที่่ ที่ต้องการปลอดเชื้อโรคค่ะ

หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นรุ่นที่อัปเกรดมาจาก Ecobot Scrub 50 การทำงานต่าง ๆ เหมือนกัน แต่เพิ่มความสามารถของการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ไวรัสและเชื้อโรคได้ พร้อมกับขั้นตอนทำความสะอาดพื้น แถมยังมีระบบกรองน้ำเสียถึง 3 ชั้น ช่วยประหยัดน้ำไปได้มากอีกด้วย

สุดท้ายเป็น Ecobot Scrub 75 หุ่นยนต์ฝืนฟูสภาพพื้นผิว และขจัดคราบฝังลึก เหมาะสำหรับพื้นที่โรงงาน อาคารลานจอดรถ

รองรับการทำความสะอาดพื้นที่กว้างถึง 3,000 ตารางเมตรภายใน 1 ชั่วโมง และยังเลือกได้ว่าจะขึ้นไปบังคับ หรือปล่อยให้เดินทำความสะอาดเองค่ะ รุ่นนี้น่าสนใจมาก แบตฯ ใช้งานต่อเนื่องได้นาน 6 ชั่วโมง นอกจากนี้แล้วยังมีระบบกรองน้ำสกปรก 4 ขั้น ทำให้ช่วยลดปริมาณน้ำได้ถึง 6,000 ลิตรต่อเดือน

Ecobot จาก Smart Tech Cleaning ตอบโจทย์ของการทำงานร่วมกันระหว่างแม่บ้านกับหุ่นยนต์ทำความสะอาด หุ่นยนต์สามารถทำความสะอาดในพื้นที่กว้างและใช้แรงกดมาก ๆ จึงทำให้แม่บ้านมีเวลาไปจัดการงานละเอียดในส่วนอื่น ๆ ที่หุ่นยนต์ยากจะเข้าถึง เช่น งานเก็บขยะ หรือเช็ดถูกตามขอบมุมต่าง ๆ ตรงนี้เป็นข้อสังเกตหนึ่งที่เมย์เจอค่ะ

ข้อสังเกต

อยู่ตรงที่มีบางจุดที่หุ่นยนต์ยากจะเข้าถึง เช่น งานเก็บขยะ หรือเช็ดถูกตามขอบมุมต่างๆ จึงทำให้ต้องมีแม่บ้านมาจัดการในส่วนนี้

จึงทำให้แม่บ้านมีเวลาไปจัดการงานละเอียดในส่วนอื่น ๆ ที่หุ่นยนต์ยากจะเข้าถึง เช่น งานเก็บขยะ หรือเช็ดถูกตามขอบมุมต่าง ๆ

สำหรับตัวเมย์เอง เมย์คิดว่าดีมาก ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้องค์กร ช่วยประหยัดเวลา คุ้มค่า ช่วยเรื่องความสะดวกสบาย และยังมีความปลอดภัย น่าจะเหมาะกับการใช้งานในยุคนี้มากเลยค่ะ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

ในส่วนราคาค่าเช่าหุ่นยนต์ทำความสะอาด เริ่มต้นที่ 40,000 บาท / เดือน ราคานี้ขึ้นอยู่กับอายุสัญญาและความต้องการของลูกค้าค่ะ

นอกจากนี้แล้ว ทาง Smart Tech Cleaning ยังมีบริการทำความสะอาดอื่น ๆ ด้วยนะคะ เช่น

  • บริการทำความสะอาดแบบครบวงจร
  • บริการแม่บ้าน พร้อมหุ่นยนต์ทำความสะอาด
  • บริการขาย และเช่า หุ่นยนต์ทำความสะอาด
  • บริการทำความสะอาดแบบครั้งคราว
  • บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อไวรัส และเชื้อโรค

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส