หลายคนคิดว่าโรคกระดูกมักเกิดกับผู้สูงวัยเท่านั้น โดยลืมไปว่าการใช้ชีวิตประจำวันของเราก็อาจเป็นสาเหตุที่ให้เกิดโรคกระดูกสันหลังได้ เช่น โรคกระดูกทับเส้นจากการนั่งทำงาน กระดูกก้านคอเสื่อมจากการก้มดูจอมือถือนาน ๆ กระดูกสันหลังคดจากการนั่งไขว้ขา หรือแม้แต่น้ำหนักตัวที่มากเกินไปก็อาจทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมได้

โรคกระดูกสันหลังเหล่านี้อาจทำให้คุณเกิดอาการปวดที่ร้าวไปตามแขนขา หรือบางคนจะมีอาการชาร่วมด้วย ซึ่งอายุที่ยังน้อยนี่เองทำให้หลายคนชะล่าใจ รอให้มีอาการเพิ่มมากขึ้นถึงได้หาเวลามาพบแพทย์

ซึ่งนอกจากความชะล่าใจแล้ว สาเหตุที่หลายคนไม่ยอมมาพบแพทย์คือ ความกลัวการผ่าตัด และความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา ครับ จากปัญหาเหล่านี้ โรงพยาบาลนครธน จึงร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก เปิดศูนย์กระดูกสันหลังที่ให้บริการเฉพาะทางในย่านพระราม 2 นี้ครับ

โดยจุดเด่นของศูนย์แห่งนี้คือ การวางแผนการรักษาโดยทีมแพทย์จากหลากหลายสาขา ที่ใช้วิธีประชุมร่วมกันเพื่อหาทางเลือกที่ดีสุดในการรักษาสำหรับคนไข้แต่ละรายในราคาที่เข้าถึงได้ ผม ‘หนุ่ย-พงศ์สุข’ แบไต๋ให้ดูครับ

ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธน เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน ศูนย์แห่งนี้ได้ทำการรักษาผู้ป่วยไปแล้วกว่า 1,300 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ที่มีการผ่าตัด ทำสำเร็จไปแล้วเกือบ 50 รายครับ

อย่างที่ผมบอกไปว่า จุดเด่นของศูนย์แห่งนี้คือการวางแผนการรักษาครับ นั่นก็มาจากพื้นฐานแนวคิดคือ Last Opinion หรือ ความคิดเห็นสุดท้าย ที่ต้องการให้ผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลัง เมื่อเข้ามารับรักษาที่นี่แล้ว ไม่ต้องไปปรึกษาความคิดเห็นจากที่อื่น ๆ ต่อเพิ่มเติมครับ

การวางแผนการรักษาของ ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธนเป็นอย่างไร

นับตั้งแต่ผู้ป่วยเดินทางเข้ามารับการตรวจ ผู้ป่วยก็จะได้รับการวินิจฉัยร่วมกันในที่ประชุมทีมแพทย์ของสถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์อย่างน้อย 4 ท่านขึ้นไป ซึ่งทั้ง 4 ท่านนี้ก็มีทั้งแพทย์เฉพาะทางด้านการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ระบบประสาทและสมอง และวิสัญญีแพทย์ด้วย นับรวม ๆ แล้วทีมแพทย์ที่ร่วมกันดูแลผู้ป่วยของศูนย์แห่งนี้ก็มีกว่า 20 ท่านด้วยกัน ทั้งนี้ เพื่อช่วยกันค้นหาสาเหตุของโรคอย่างแท้จริง และพิจารณาแนวทางการรักษาที่ดีที่สุด

หากอาการของผู้ป่วย สามารถรักษาได้ด้วยยา หรือการทำกายภาพบำบัดก็จะเลือกแนวทางนั้นก่อน เพื่อดำเนินการรักษาเท่าที่จำเป็นตามอาการ และให้ผู้ป่วยกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นโดยเร็วที่สุด

สำหรับเคสที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดจริง ๆ แพทย์ผู้ผ่าตัดจะเป็น Senior Surgeon หรือแพทย์อาวุโส เข้าผ่าตัดร่วมกับศัลยแพทย์เจ้าของไข้ ซึ่งจัดว่าเป็น Double Safety ที่แพทย์อาวุโสจะร่วมการตรวจวินิจฉัย และเตรียมความพร้อมให้กับผู้ป่วยก่อนผ่าตัด

นอกจากนี้ จุดเด่นเรื่องการวางแผนการรักษา ศูนย์แห่งนี้ยังมีเทคโนโลยีการผ่าตัดผ่านกล้องเอ็นโดรสโคป (Endoscope) ที่มีแผลขนาดเล็ก 8 มิลลิเมตร ช่วยให้ผู้ป่วยลดการบอบช้ำจากแผลผ่าตัด จึงทำให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ซึ่งการผ่าตัดด้วยกล้องเอ็นโดรสโคปคือเทคนิคเฉพาะที่ บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับ ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธน รวมถึงศัลยแพทย์กระดูกสันหลังจากทั่วโลกครับ

คุณหมอวีระพันธ์ได้ยกตัวอย่างการผ่าตัดหมอนรองกระดูกว่า การผ่าตัดแบบมาตรฐานโดยใช้กล้องจุลทรรศน์ ศัลยแพทย์ต้องตัดเลาะเนื้อเยื่อส่วนที่ดี เพื่อเปิดทางให้เข้าไปตัดหมอนรองกระดูกส่วนที่กดทับเส้นประสาทออก บางครั้งอาจต้องขยายแผลผ่าตัดเพื่อให้ได้ทัศนวิสัยที่ดีที่สุดในการผ่าตัด

แต่การผ่าตัดผ่านกล้องเอ็นโดสโคปจะต่างจากการผ่าตัดด้วยกล้องจุลทรรศน์ โดยที่ศัลยแพทย์จะสอดกล้องเอ็นโดสโคปผ่านทางแผลผ่าตัดขนาด 8 มิลลิเมตร โดยเลนส์ของเอ็นโดสโคปจะอยู่ที่ปลายกล้อง เปรียบเสมือนดวงตาของศัลยแพทย์ที่อยู่ในตัวผู้ป่วย ทำให้สามารถมองเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจน และแม่นยำมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้กล้องจุลทรรศน์ จุดนี้เองที่ทำให้แพทย์สามารถเลือกตัดหมอนรองกระดูกส่วนที่กดทับเส้นประสาทออกเฉพาะส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาได้ โดยไม่ต้องตัดเลาะกล้ามเนื้อส่วนที่ดีออกครับ

และผลที่ได้จากการผ่าตัดผ่านกล้องเอ็นโดสโคปคือ แผลผ่าตัดที่เล็กลง ความบอบช้ำจึงน้อยลงตามไปด้วย ผู้ป่วยจึงสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้นครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกโรคกระดูกสันหลังจะสามารถผ่าตัดผ่านกล้องนี้ได้นะครับ โดยโรคที่สามารถผ่าตัดผ่านกล้องเอ็นโดสโคปได้คือ โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และโรคโพรงประสาทตีบแคบ

การเข้ารับการรักษาโรคกระดูกสันหลังที่ศูนย์แห่งนี้ ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลในมาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ครับ โดยพยาบาลและบุคลากรทุกคนที่ประจำในศูนย์แห่งนี้ ต้องผ่านการฝึกอบรมจากทีมงานของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์โดยตรง เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ส่วนเครื่องมือ เทคโนโลยี และอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ ก็จัดได้ว่าอยู่ในมาตรฐานเดียวกันครับ

อัตราค่าบริการของ ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธน นับว่าเป็นราคาที่เข้าถึงได้ เมื่อเปรียบเทียบกับโรงพยาบาลในย่านเดียวกัน โดยการผ่าตัดด้วยการส่องกล้องเอ็นโดรสโคป มีราคาเริ่มต้นที่ 245,000 บาท ส่วนการรักษาด้วยยาและการทำกายภาพบำบัด มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นต้น ๆ ครับ

ด้วยสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลนครธนในย่านพระราม 2 นี้ จึงมีกลุ่มลูกค้าหลักคือ ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ใต้ชั้นนอก ปริมณฑล รวมไปถึงจังหวัดสมุทรสาครครับ การทำราคาในลักษณะนี้ก็เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่นี้ สามารถเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใกล้บ้านให้กับผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลังครับ

ปรึกษา​แพทย์​โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงบอกว่า รู้จักศูนย์​กระดูกสันหลัง​ รพ.นครธน จากคลิปของ #beartai รับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันนี้​ -​ 31​ ก.ค. 64 นัดหมายล่วงหน้า โทร.​ 02-450-9999​ ต่อ​ 1148 สอบถามรายละเอียด LINE@ : https://goo.gl/rbuBMq เว็บไซต์ : www.nakornthon.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส