beartai Weekly พาไปดูความก้าวหน้าของรัสเซีย ที่ล่าสุด มีการส่งนักแสดงและผู้กำกับขึ้นไปถ่ายทำภาพยนตร์กันบนอวกาศจริง ๆ แล้ว

ส่วนที่ประเทศกรีซ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนหันมาชอปปิงออนไลน์กันอย่างมหาศาลมากขึ้น ทำให้ทางไปรษณีย์ของประเทศกรีซ ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงานและทำให้ของส่งถึงมือผู้รับได้ไวมากขึ้น

ทั้งหมดนี้จะเป็นยังไง เดี๋ยวพวกเราเล่าให้ฟังใน แบไต๋ วีคลี่คูณสอง ข่าวไอทีกับดาวและเดือน

Google เตรียมเปิด ‘การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน’ ให้ผู้ใช้แบบอัตโนมัติ

สมัยนี้นะคะ นับวันยิ่งมีข่าวคนนู้นโดนแฮกที คนนี้โดนแฮกที เรียกได้ว่าภัยทางไซเบอร์นี่มันน่ากลัวจริง ๆ ค่ะ แถมยังรับมือค่อนข้างยากด้วย

ล่าสุดทางกูเกิล (Google) เลยออกมาเผยว่าบริษัทจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยของพาสเวิร์ด เพื่อป้องกันผู้ใช้จากการโดนแฮก แต่ไม่ว่ายังไง การใช้พาสเวิร์ดซ้ำ ๆ ในหลายเว็บไซต์และการใช้พาสเวิร์ดยอดนิยมก็ยิ่งทำให้การถูกแฮกง่ายขึ้นไปอีก

กูเกิลเลยวางแผนที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ โดยประกาศจะเปิดใช้งานระบบการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน (two-step verification) (ทู เสต็ป เวริฟิเคชัน) ในบัญชีผู้ใช้กว่า 150 ล้านรายโดยอัตโนมัติ และบริษัทยังจะทำให้การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอนเป็นระบบตั้งต้นสำหรับการเริ่มใช้งานด้วย

บริษัทบอกอีกว่า ในตอนนี้ ทีมงานกำลังพัฒนาเทคโนโลยีแบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งจะช่วยลดการพึ่งพารหัสผ่านของผู้ใช้งาน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้แฮกเกอร์สามารถแฮกข้อมูลได้ยากกว่าเดิม และระบบสามารถระบุตัวตนผู้ใช้งานที่แท้จริงได้ดีกว่าการใช้เพียงแค่พาสเวิร์ดอีก

บอกเลยว่างานนี้ ปลอดภัยหายห่วง รอดจากเงื้อมมือแฮกเกอร์ได้อย่างแน่นอนเลยละค่ะ

รัสเซียส่งทีมนักแสดงชุดแรกขึ้นไปถ่ายหนังบนอวกาศสำเร็จ

เดี๋ยวนี้ การขึ้นไปยังอวกาศก็ถือเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันกันในหมู่ประเทศมหาอำนาจโลก ล่าสุด รัสเซียถึงกับยกกองถ่ายขึ้นไปถ่ายทำหนังกันบนอวกาศแล้ว ที่สำคัญก็เป็นการขึ้นไปตัดหน้าประเทศคู่แข่งอย่างสหรัฐฯ ที่ก็มีแพลนจะขึ้นไปทำหนังบนนั้นเหมือนกันซะด้วย

โดยรัสเซียจะขึ้นไปถ่ายทำหนังบนอวกาศในชื่อเรื่องว่า Challenge (แชลเลนจ์) ซึ่งเป็นการขึ้นไปบนอวกาศ เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ในระหว่างที่อยู่ในวงโคจรรอบโลกจริง ๆ

ส่วนสมาชิกที่ขึ้นไปบนนั้นจะประกอบไปด้วย

ยูเลีย เพเรซิลด์ (Yulia Peresild) นักแสดงหญิงชาวรัสเซียที่มีผลงานละครเวทีและภาพยนตร์มากมาย
คลิม ชิเพนโก (Klim Shipenko) ผู้กำกับที่มีผลงานกำกับ เขียนบท นำแสดง และอำนวยการสร้างภาพยนตร์ของรัสเซียมาแล้วมากมายเช่นกัน
แอนตัน อาห์คาเพลรอฟ (Anton Ahkaplerov) นักบินอวกาศและลูกเรือ

นักแสดงและผู้กำกับจะใช้เวลา 12 วัน ในสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ จากนั้นจึงเดินทางกลับมายังโลกพร้อมกับนักบินอวกาศอีกหลายคน

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็เร่งแข่งกับรัสเซียในการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งทีมสร้างภาพยนตร์ขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นการส่งซูเปอร์สตาร์คนดังอย่าง ทอม ครูซ และผู้กำกับ ดั๊ก ไลแมน (Doug Liman) ที่เคยร่วมงานกับครูซ ใน Edge of Tomorrow (เอดจ์ ออฟ ทูมอร์โรว์)

เรียกได้ว่าเป็นการตัดหน้ากันชัด ๆ งานนี้วงการภาพยนตร์คงได้ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสนานแน่นอน ว่าแต่… เมื่อไหร่พี่ไทยจะมีโอกาสได้ขึ้นไปบ้างน้า

หุ่นเฝ้าบ้านมากความสามารถสุดล้ำจาก Amazon

แอมะซอน (Amazon) เปิดตัวแอสโทร (Astro) หุ่นยนต์สุดล้ำที่สามารถช่วยเฝ้าบ้านให้คุณ แถมยังสามารถควบคุมจากระยะไกลได้ด้วยนะ ส่วนมันจะเป็นยังไง เดี๋ยวเราเล่าให้ฟังค่ะ

ตัวหุ่นเองนั้นสามารถควบคุมได้จากระยะไกล หรือจะเปิดให้ทำงานแบบอัตโนมัติก็ได้ โดยสามารถส่งแจ้งเตือนเข้าอุปกรณ์พกพาของผู้ใช้ได้เมื่อพบสิ่งปกติ พูดง่าย ๆ คือเปรียบเสมือนกล้องวงจรปิดเดินได้นั่นเองค่ะ ตัวหุ่นยนต์จะเดินตรวจรอบ ๆ บ้านและสามารถกำหนดได้ว่าห้องไหนสามารถเข้าไปได้ หรือไม่สามารถเข้าไปได้

แต่ถึงแม้ตัวแอสโทรจะไมได้มีความสูงที่มากนัก แต่ตัวหุ่นเองก็ยังมีกล้องที่สามารถยื่นออกมาจากตัวหุ่นได้ ทำให้เห็นมุมมองที่อยู่สูงกว่าตัวหุ่นเองได้คล้าย ๆ กับกล้องของเรื่องดำน้ำในหนังหรือการ์ตูนเลย

สำหรับใครที่สนใจ ตอนนี้ยังคงวางขายแค่ภายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นนะคะ โดยราคาเริ่มต้นที่ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ (33,930 บาท) น่ารักขนาดนี้ อยากได้มาเฝ้าสักตัวจังเลย

ไปรษณีย์กรีซ ใช้หุ่นยนต์ AI ช่วยคัดแยกพัสดุชอปปิงออนไลน์จำนวนมหาศาล ในช่วงโควิด

มาดูหุ่นยนต์กันอีกสักตัวดีกว่าค่ะ ไม่สิ! คราวนี้ไม่ได้มาแค่ตัวเดียวแล้ว แต่มากันเป็นฝูงเลย เจ้านี่คือเหล่าหุ่นยนต์จากบริษัท Hellenic Post (เฮลเลนิกโพสต์) ในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยงานที่เร่งรีบในการให้บริการจัดส่งไปรษณีย์มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

หุ่นยนต์ดังกล่าว เป็นหุ่นขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยระบบ AI (เอไอ) ที่ติดตั้งล้อทั้ง 4 สำหรับการเคลื่อนไหวที่สะดวกยิ่งขึ้น การทำงานของหุ่นยนต์จะเริ่มจากการสแกนรหัสไปรษณีย์ และชั่งน้ำหนักของพัสดุด้วยเซนเซอร์ จากนั้นจะนำพัสดุเหล่านั้นไปใส่ลงในกระสอบสำหรับจัดส่งไปรษณีย์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างแม่นยำ

ซึ่งทางบริษัทบอกว่าพวกเขามีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับการจัดส่งพัสดุจำนวนมหาศาลจากการชอปปิงออนไลน์ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดด้วยนั่นเอง

แต่จะว่าไป ต่างประเทศเขาก็ CF ของกันเก่งเหมือนกันนะคะเนี่ย มีพัสดุรอส่งกันเยอะแยะมากมายเลย แถมยังก้าวล้ำไปอีกขั้นด้วยการนำหุ่นยนต์มาใช้ช่วยคัดแยกของอีก น่าชื่นชมจริง ๆ เลยละค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส