ใครที่ใช้ไอโฟน แล้วหงุดหงิดกับรูชาร์จแบบ Lightning (ไลต์นิ่ง) กันอยู่บ้าง ล่าสุด มีวิศวกรดัดแปลงรูชาร์จธรรมดาให้กลายเป็นพอร์ต USB-C ได้แล้วนะ ส่วนมันจะเป็นยังไง รอติดตามได้เลยค่ะ

พาไปดูคนรักภรรยา เมื่อลุงคนนึงสร้างบ้านหมุนได้ขึ้นมาเพื่อเอาใจภรรยาที่อยากชมวิวแบบ 360 องศา บอกเลยว่าน่ารักมาก ๆ

ทั้งหมดนี้จะเป็นยังไง เดี๋ยวพวกเราเล่าให้ฟังใน แบไต๋ วีคลี่คูณสอง ข่าวไอทีกับดาวและเดือน

เพราะเมียบ่น! ลุงสร้างบ้านหมุนได้หลังแรกของโลก สำหรับชมวิวแบบ 360 องศา เพราะภรรยาเบื่อวิวถนน

ข่าวแรก เราพามาดูคนรักภรรยากันก่อนเลยดีกว่า คุณลง Vojin Kusic (โวจิน คูซิค) ลุงนักประดิษฐ์วัย 72 ปี ชาวบอสเนียคนนี้ เขาสร้างบ้านที่สามารถหมุนได้เป็นหลังแรกของโลก ซึ่งเหตุผลที่คุณลุงเนรมิตบ้านหลังนี้ขึ้นมาก็ทำเอาพวกเราอมยิ้มเลยล่ะ มาค่ะ เดี๋ยวเราเล่าให้ฟัง

ซึ่งคุณลุงสร้างบ้านหมุนได้ขึ้นมา เพื่อเอาใจ Ljubica (ลูบบิกา) ภรรยาของเขา ที่ต้องการมองเห็นวิวนอกบ้านในมุมมองที่มากขึ้นนั่นเอง โดยบ้านหลังนี้จะค่อย ๆ หมุนเปลี่ยนวิวไปด้วยความเร็วคงที่จนครบรอบในแต่ละวัน ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถชมวิวที่แตกต่างกัน ทั้งทุ่งนา พื้นที่ทำฟาร์ม ป่า และแม่น้ำ ได้ครบ

คูซิค บอกกับรอยเตอร์ว่า เขาเบื่อคำบ่นของภรรยาที่อยากได้ห้องนอนและห้องนั่งเล่นในบ้านแบบหันไปหาพระอาทิตย์และวิวธรรมชาติ เพราะห้องนั่งเล่นในบ้านดันหันหน้าไปทางถนนนั่นเอง

อีกสิ่งที่น่าประทับใจคือ คูซิค สร้างโปรเจกต์บ้านหมุนได้หลังนี้ด้วยตัวเขาเองทั้งหมด โดยเขาใช้ระยะเวลาในการสร้างนานถึง 6 ปี จึงแล้วเสร็จ น่ารักจริง ๆ เลยนะคะคุณลุง

เราสามารถลบ ‘ผู้ติดตาม (follower)’ ใน Twitter แบบเนียน ๆ ได้แล้ว

ตอนนี้ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จะสามารถควบคุมผู้ติดตามของตัวเองได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยจะสามารถเลือกลบ ‘ผู้ติดตาม (follower)’ ในบัญชีของตนเองออกได้แบบไม่ต้องกดบล็อก (block) แต่ต้องเข้าใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้นนะคะ

ก่อนหน้านี้ วิธีการเดียวที่เราจะสามารถลบผู้ติดตามออกจากบัญชีทวิตเตอร์ได้มีเพียงการบล็อกเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะยกเลิกการเป็นผู้ติดตามแล้วยังทำให้บัญชีนั้นไม่สามารถเห็นทวีตของคนบล็อกได้อีกต่อไป

การบล็อกอาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นในบางสถานการณ์ และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทวิตเตอร์จึงเพิ่มคำสั่งใหม่ให้เราสามารถลบผู้ติดตามออกได้โดยไม่ต้องใช้การบล็อกได้แล้ว ด้วยการ โดยกดเข้าไปที่ followers ของเรา > คลิกไอคอนจุด 3 จุด > เลือก “Remove this follower”

หากเราใช้วิธีการนี้ในการลบผู้ติดตาม คน ๆ นั้นจะไม่ได้รับข้อความแจ้งเตือนใด ๆ จากทวิตเตอร์ว่าเขาไม่ได้เป็นผู้ติดตามอีกต่อไป และจะทำให้เขาไม่เห็นทวีตของเราที่ขึ้นบนฟีดส่วนตัวในอนาคต

แต่แอบกระซิบว่า วิธีการดังกล่าวเป็นเพียงการลบผู้ติดตามแต่ไม่ใช่การบล็อก ดังนั้นหากคนที่ถูกลบรู้ตัวว่าตัวเขาไม่ได้เป็นผู้ติดตามอีกต่อไป เขาก็สามารถเข้ามากดติดตามบัญชี Twitter ของเราได้เหมือนเดิม

ฟินแลนด์ สกัดกาแฟจากเซลล์พืช ให้รสชาติเหมือนกาแฟจริง

ใครชอบกินกาแฟฟังทางนี้! นักวิทยาศาสตร์ชาวฟินแลนด์กล่าวว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการผลิตเซลล์กาแฟในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพผ่านการเกษตรแบบเซลล์ ซึ่งพวกเขาบอกว่าตัวกาแฟจากแล็บนี้ มีกลิ่นและรสชาติเหมือนกาแฟทั่วไปเลยล่ะค่ะ

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมกาแฟกำลังเผชิญกับความต้องการที่สูงมาก ทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องเตรียมหาสิ่งทดแทนมาเตรียมไว้ จนได้มาเป็นเซลล์กาแฟในห้องแล็บ ที่มีการคั่ว มีกลิ่นและมีรสชาติเหมือนกาแฟจริง ๆ ซึ่งทางทีมจะใช้การเพาะเลี้ยงเซลล์พืชแทน โดยที่ไม่ได้เพาะเลี้ยงในพื้นที่จริงด้วย แต่กลับเพาะเลี้ยงในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพแทน

แนวคิดหลักของกระบวนการเหล่านี้ มีพื้นฐานมาจากการทำเกษตรแบบการเพาะเซลล์ เพื่อทดแทนสินค้าเกษตร ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นกระบวนการที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดปัญหาความขาดแคลนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

โดยกาแฟจากห้องแล็บตัวนี้น่าจะมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนดื่มกาแฟที่สามารถให้กลิ่นและรสชาติได้เหมือนกับกาแฟจริง ๆ แต่คำถามที่ตามมาคือแล้วมันจะกลายเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนแทนกาแฟแบบดั้งเดิมได้หรือไม่?

ทนไม่ไหวแล้ว! วิศวกรทำ iPhone พร้อมพอร์ต USB-C ใช้เอง เครื่องแรกของโลก

เราเคยเสนอข่าวไปแล้วว่าทางคณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอกฏที่ให้สมาร์ตโฟนทุกรุ่นใช้พอร์ตชาร์จ USB-C เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งถ้าหากกฏหมายนี้ผ่านนั้น แอปเปิ้ลจะมีเวลาเพียง 2 ปี ในการใส่พอร์ต USB-C ลงบน iPhone เมื่อถึงวันนั้นแล้ว เราคงจะสามารถพกสาย USB-C เพียงเส้นเดียว สามารถใช้ได้กับทุกอุปกรณ์ รักษ์โลกยิ่งขึ้นกว่าเดิม

แต่ว่าผู้ใช้ iPhone หลายคนอาจกำลังรอการมาของพอร์ต USB-C ที่ก็ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่ ล่าสุด เคน พิลโลเนล (Ken Pillonel) วิศวกรด้านวิทยาการหุ่นยนต์ ได้ทำ iPhone X ที่มีรูชาร์จเป็น USB-C ในการชาร์จได้ แทนพอร์ต Lightning แถมยังสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วยนะ

ซึ่งก็แน่นอนว่าการดัดแปลงเครื่องเช่นนี้ จะส่งผลให้ iPhone X นี้ขาดประกันในทันที เนื่องจากมีการดัดแปลงหรือแก้ไขจากผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากแอปเปิ้ล

ส่วนผู้ใช้ทั่วไปก็ยังคงต้องรอกันต่อไปว่าเมื่อไหร่ไอโฟนของเราจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C เหมือนชาวบ้านเขาสักที จะได้ไม่ต้องพกสายชาร์จหลายสายให้มันเกะกะอีกต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส