การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของประเทศจีนทั้งในด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ทำให้ภาษาจีนได้กลายเป็นภาษาที่สามของหลาย ๆ คน ซึ่งนอกจากจะใช้สื่อสารกับชาวจีนแล้ว ภาษาจีนยังถูกใช้เป็นภาษากลางในหลายพื้นที่ เช่น สิงคโปร์, ฮ่องกง, ไต้หวัน, มาเลเซีย และอื่น ๆ นับรวมจำนวนแล้วมีมากกว่าหนึ่งพันล้านคนครับ

เพื่ออนาคตที่สดใส ผู้ปกครองอย่างเราก็อยากให้ลูก ๆ ได้เรียนรู้ภาษาจีนติดตัวไว้ แต่การจะไปบังคับเคี่ยวเข็ญ คงไม่ใช่วิถีของผมและพ่อแม่ในยุคดิจิทัลแบบนี้ครับ

ในวันนี้ผมได้รับสิทธิทดลองเรียนภาษาจีนจาก LingoAce (ลิงโก้เอซ) แพลตฟอร์มเรียนภาษาจีนออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์มาให้ลูก ๆ ได้ทดลองเรียนและค้นหาว่าเขาชื่นชอบภาษาจีนหรือไม่ ตามไปดูกันครับ

แม้ว่า LingoAce จะขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มเรียนภาษาจีนออนไลน์ แต่รูปแบบการเรียนการสอนนั้นเหมือนการทำกิจกรรมร่วมกับคุณครูอย่างสนุกสนาน มากกว่าการนั่งเรียนแบบเคร่งเครียดหรือท่องจำครับ

LingoAce ใช้แนวคิดของเทคโนโลยี “Immersive Learning” หรือการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนที่ให้เด็ก ๆ ได้ใช้ภาษาจีนอยู่ตลอดเวลาครับ อธิบายง่าย ๆ คือเหมือนเราไปเรียนหรือย้ายไปอยู่ประเทศที่ใช้ภาษาอะไร เราก็จะซึมซับและใช้ภาษานั้นได้ในที่สุดครับ

วิธีการคือคุณครูจะใช้วิธีการตอบโต้ที่หลากหลายแทนการแปลตามตัวอักษร เด็ก ๆ ก็จะได้ฝึกกระบวนการคิดบนพื้นฐานภาษาจีนตั้งแต่แรก ไม่ใช่คิดเป็นภาษาแม่ก่อนแล้วค่อยแปลเป็นภาษาจีน วิธีนี้ทำให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเด็ก ๆ จะไม่มีความกังวลที่จะลองพูดภาษาจีน เพราะไม่มีใครคอยจับผิดเขาครับ

จากแนวคิดดังกล่าว LingoAce จึงสร้างแต่ละบทเรียนให้อยู่ในรูปแบบ Gamification และ Interactive เช่น เกม, เพลง, การเต้น หรือบทบาทสมมติ โดยที่คุณครูจะโต้ตอบกับเด็ก ๆ ด้วยท่าทาง สีหน้า น้ำเสียง เสมือนเป็นการเล่นด้วยกัน ซึ่งวิธีนี้เรียกว่า “Total Physical Response” ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ภาษาจีนโดยสัญชาตญาณ สามารถเริ่มต้นผสมคำศัพท์และสร้างประโยคได้ด้วยตนเองครับ

คุณครูของ LingoAce นอกเหนือจากการเป็น Native Speaker แล้ว คุณสมบัติขั้นต่ำคือต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านภาษาจีน และการสอนภาษาจีนให้กับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา โดยคุณครูต้องได้รับใบอนุญาตการสอนและมีประสบการณ์อย่างน้อย 3 ปี นอกจากนี้ต้องมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็ก ซึ่งจุดนี้สำคัญมากนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณครูสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เข้ากับผู้เรียนที่หลากหลาย ไม่ว่าเด็ก ๆ จะดื้อ จะซนแค่ไหน LingoAce ก็พร้อมรับมือครับ

หลักสูตรของ LingoAce อยู่ในระดับเดียวกับมาตรฐานกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสิงคโปร์และจีน มีครบทั้ง 4 ทักษะคือ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน โดยหลักสูตรที่เปิดสอนในประเทศไทยจะมีทั้งหมด 3 หลักสูตรครับ คือ

  • หลักสูตรนานาชาติ (หรือ International Program) การเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อใช้สื่อสารทั่วไป ไปจนถึงการสอบวัดระดับสำหรับเยาวชน เด็ก ๆ ที่ไม่มีพื้นฐานเลยก็สามารถเรียนได้
  • หลักสูตรสิงคโปร์ ช่วยปลูกฝังความสนใจในภาษาและวัฒนธรรมจีน เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่มีพื้นฐาน หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการใช้ภาษาจีนอยู่แล้ว และต้องการเพิ่มความถี่ในการเรียนภาษาจีน เพื่อนำไปใช้สอบหรือเรียนต่อต่างประเทศ
  • หลักสูตรพื้นฐาน (หรือ Foundation Program) คลาสเรียน 25 นาที เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่ต้องการเริ่มต้นเรียนภาษาจีนโดยไม่มีพื้นฐานมาก่อน และไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการใช้ภาษาจีนครับ

หลักสูตรนานาชาติและหลักสูตรสิงคโปร์ใช้เวลาเรียนในแต่ละคลาสคือ 55 นาที และหลักสูตรพื้นฐานใช้เวลา 25 นาทีครับ โดยแต่ละคลาสสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนแบบเดี่ยว หรือกลุ่มเล็ก ๆ ตั้งแต่ 2-6 คนครับ

หลักสูตรของ LingoAce เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6-15 ปี และมีพื้นฐานภาษาอังกฤษบ้าง เนื่องจากคุณครูผู้สอนซึ่งเป็น Native Speaker ภาษาจีนนั้นจะสื่อสารกับเด็ก ๆ เป็นภาษาอังกฤษครับ ในกรณีที่เด็ก ๆ ไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ ทาง LingoAce ก็มีคุณครูที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ครับ

การเรียนกับ LingoAce ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้า บางทีเด็ก ๆ อาจมีการเคอะเขินหากผู้ปกครองนั่งอยู่ด้วย แต่พ่อแม่นะครับ ยังไงเราก็อยากรู้ว่าลูก ๆ เรียนเป็นยังไงบ้าง เข้าใจไหม ดื้อหรือเปล่า ทาง LingoAce ก็เข้าใจจุดนี้ดี จึงได้สร้าง “LingoAce Connect” แอปพลิเคชันติดตามพัฒนาการด้านการเรียนรู้ภาษาจีนครับ

โดยแอปนี้เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของผู้ปกครอง มีฟีเจอร์ที่สามารถดูไลฟ์ขณะลูก ๆ เรียนได้แบบเรียลไทม์ หรือดูวิดีโอการเรียนย้อนหลังได้ตลอดครับ

นอกจากนี้ LingoAce Connect ยังสามารถตรวจสอบชั่วโมงเรียน, จองหรือยกเลิกคลาสเรียน, ดูบทเรียนล่วงหน้าก่อนเข้าคลาสในแต่ละครั้ง, ฟีเจอร์ Class Reminder ที่จะส่งแจ้งเตือนไปยังสมาร์ตโฟนล่วงหน้าก่อนเข้าคลาสเรียน 3 ชั่วโมง รวมถึงฟีเจอร์ Feedback ที่ผู้ปกครองสามารถแสดงความคิดไปยัง “เหล่าซือ” จากคลาสเรียนที่ผ่านมาของลูก ๆ ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ

การเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา อาจเป็นไม้เบื่อไม้เมากับผู้ปกครองหลายคน รวมถึงตัวผมเองด้วย แต่การเรียนการสอนของ LingoAce ที่ผสมผสานเทคโนโลยี Gamification และ Interactive เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้เราเห็นแล้วว่าการเรียนออนไลน์ก็เป็นเรื่องที่สนุกสนานได้ และเด็ก ๆ ก็ได้รับความรู้จริง ๆ ครับ

ค่าเล่าเรียนของ LingoAce เริ่มต้นที่คอร์สละ 7,200 บาท สำหรับคลาสแบบ Small Group เฉลี่ยแล้วครั้งละ 300 บาทเท่านั้น สำหรับผู้ปกครองและเด็ก ๆ ที่สนใจ สามารถติดต่อเพื่อลงทะเบียนทดลองเรียนฟรีได้ 1 ครั้ง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนหรือค่ามัดจำใด ๆ ผมทิ้งท้ายให้ว่าตอนนี้ LingoAce กำลังมีโปรโมชันพิเศษด้วย ใครที่สนใจรีบคลิกลิงก์ใน Description ของคลิปนี้ หรือแอด LINE : @lingoace ครับ