นี่คือ Huawei P50 Pro สมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดของหัวเว่ยครับ ! เครื่องสวยไหมครับ แต่อย่างที่เรารู้กันว่าอุปกรณ์จากหัวเว่ยนั้นไม่รองรับ Google Mobile Service หรือ GMS แล้ว

แต่นี่ผม (กดเข้ายูทูป) ใช้แอป YouTube แบบล็อกอินได้ตามปกติเลย เปิดใช้ Google Maps แบบล็อกอินก็ทำได้ แน่นอนว่าเครื่องนี้ไม่ได้ลง GMS เพิ่ม แต่เป็นการใช้งานผ่านแอปเสริมที่ชื่อว่า Gspace ครับ แล้วมีการทำงานอย่างไร วันนี้เราจะมาแบไต๋ให้ทุกคนได้รู้กัน

แอป Gspace คือแอปที่จำลองการใช้งานระบบ GMS ขึ้นมาในพื้นที่เสมือน ซึ่งแอปจะจำลองว่าทำงานอยู่บนสมาร์ทโฟน Huawei ที่ยังใช้งาน GMS ได้อยู่

โดย Gspace สามารถดาวน์โหลดได้ใน Huawei AppGallery ซึ่งเป็นแหล่งดาวน์โหลดแอปจากหัวเว่ย การที่แอป Gspace ไปอยู่ใน AppGallery ได้ แปลว่าทางหัวเว่ยเขาคิดมาดีแล้วว่า แอปมีความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวอะไร ใช้กับสมาร์ทโฟนหัวเว่ยทุกรุ่นอีกด้วย !

หลังจากโหลดแอป Gspace มาจาก Huawei AppGallery และเปิดแอปขึ้นมาเรียบร้อย

เราเพียงแค่เลือกแอปที่เราต้องการ อย่างเช่น YouTube นี้ มันก็จะเด้งให้เราล็อคอินไอดีของ Google เราก็ทำตามขั้นตอน จากนั้นก็กดโหลดแอปผ่าน Play Store ได้ปกติเลยครับ

แต่ถ้าอยากจะดาวน์โหลดแอปอื่น ๆ ที่ไม่มีในหน้าหลักของ Gspace ก็ทำตามนี้เลยครับ

ให้เราเข้าไปยังแอปที่เรายังไม่ได้ลง จากนั้นกดไปที่รูปแว่นขยายมุมบนขวา เพียงเท่านี้เราก็สามารถค้นหาแอปที่เราต้องการ แล้วดาวน์โหลดได้ เหมือนที่เรากดดาวน์โหลดมาจาก Google Play ตามปกติเลยครับ

นี่ไงครับ สามารถโหลดแอปที่เคยทำไม่ได้อย่าง YouTube ได้ปกติเลยครับ จะดูคลิปที่ความละเอียดมากน้อยแค่ไหนก็ได้เลย หรือจะดูคลิปแบบไม่มีโฆษณาด้วย YouTube Premium ก็ได้นะ !

หรือเปิดเอกสารด้วย Google Docs มาแก้ไขก็ได้ เหมือนใช้งานบนเครื่องที่รองรับ Google จริงๆ เลย
แม้แต่แอปแชทยอดนิยมอย่าง ‘ไลน์’ ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน Gspace และล็อกอิน ใช้งาน และรับการแจ้งเตือนได้แบบปกติเลยด้วยครับ นี่เลย

เวลาเข้าใช้แอปนั้น ๆ ก็สามารถกดเข้าผ่าน Gspace ไดเลย แต่ถ้าจะให้สะดวก ก็กดค้างที่แอปนั้น แล้วแตะที่ Create Shortcut ได้เลย แหม่ ง่ายนิดเดียวจริง ๆ ครับ

แต่ข้อจำกัดของมันก็มีอยู่เหมือนกัน อย่างแรกที่สำคัญก็คือ ‘โฆษณา’ นี่แหละครับ เนื่องจากแอปนี้เป็นแอปที่เปิดให้ใช้งานแบบฟรี ๆ ก็ต้องมีการสนับสนุนผู้พัฒนาแอปบ้างครับ แต่ถ้าคิดว่าโฆษณามันจุกจิกกวนใจ ก็สามารถลบโฆษณาได้ครับ ด้วยระบบสมาชิกรายเดือน หรือจะลบถาวรเลยก็ได้

โดยค่าปลดล็อกจะแบ่งตามเดือนไปครับ โดยเริ่มต้นที่ 1 เดือน ราคาประมาณ 75 บาทเท่านั้นครับ แต่ถ้าอยากลบโฆษณาถาวร ก็จะอยู่ที่กลม ๆ ก็ 600 บาทนี่แหละครับ โดยสามารถหักค่าบริการผ่านเบอร์โทรศัพท์ ตัดบัตรเครดิต หรือจ่ายผ่าน TrueMoney Wallet ก็ได้เลยครับ

ต่อมา แอป Gspace จะมีการใช้ทรัพยากรเครื่องค่อนข้างมาก ดังนั้นแนะนำว่าให้ลงแอปผ่าน Gspace เท่าที่จำเป็นนะครับ เช่น YouTube, Google Maps, Google Classroom พวกนี้ต้องลงผ่าน Gspace อยู่แล้ว เพราะต้องใช้บริการของ Google แต่แอปที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Google เช่น facebook, Spotify ก็ให้ลงตรงในเครื่องจะดีกว่า เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ไหล หรือ เครื่องร้อนเกินไปด้วยครับ

อีกข้อสังเกตที่กองบรรณาธิการแบไต๋ได้เจอมาก็คือ บางแอปที่ทำการดาวน์โหลดผ่าน Gspace มาอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ครับ เช่น Disney+ Hotstar ที่ไม่สามารถล็อกอินได้ เป็นต้น

รวมถึงไม่แนะนำให้ใช้ดาวน์โหลดเกมบางเกม เพราะไม่ได้ทำมารองรับกับระบบนี้ในตอนนี้ครับ แม้ว่าการใช้งานแอปบางแอปจะลำบากบ้างก็ตาม แต่มั่นใจได้เลยว่า แอป Gspace นี้จะช่วยให้คุณสามารถใช้สมาร์ตโฟนของหัวเว่ยเพื่อการทำงานกับ Google ได้อย่างไร้รอยต่อขึ้นอย่างแน่นอนครับ