ผมว่าคุณผู้ชมคงรู้อยู่แล้วว่า การหาลูกค้าสักคนนึงมันยากแล้ว และการจะตัดสินใจเลือกใครมาเป็นบริษัทคู่ค้าสักคนมันยากกว่า ก็ต้องศึกษาให้ดีว่าเขามีฐานะการเงินเป็นอย่างไร ซึ่งปกติเราสามารถขอดูข้อมูลเบื้องต้นได้ ผ่านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

แต่ถ้าเป็นโปรเจกต์ใหญ่ ๆ หลักสิบล้าน ร้อยล้าน พันล้าน ผมว่าข้อมูลแค่นี้ ยังไม่พอครับ มันจำเป็นต้องมีเครื่องมือมาใช้ในการตรวจสอบ ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ผมจะมาแนะนำในวันนี้คือ Corpus X แพลตฟอร์มช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจขององค์กร จาก บิซิเนส ออนไลน์ แพลตฟอร์มนี้จะช่วยในการตัดสินใจทำธุรกิจของคุณได้อย่างไร เดี๋ยววันนี้ผม #beartai ให้ดูครับ

ต้องเล่าให้ฟังก่อนว่า Corpus X เป็นแพลตฟอร์ม วิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูลทางธุรกิจที่ให้บริการด้วยข้อมูลนิติบุคคลกว่า 1.6 ล้านบริษัท คลอบคลุมข้อมูลย้อนหลังถึง 20 ปี

แต่ที่เด็ดคือ Corpus X มีระบบวิเคราะห์ข้อมูลในตัวด้วย นั่นก็คือ BOL Analytics หรือ BOLA (อ่านว่าโบล่า) ที่นำเอาข้อมูลที่มีความหลากหลายจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือต่าง ๆ เช่น งบการเงิน ข้อมูลความเสี่ยงทางธุรกิจ ข้อมูลพฤติกรรมการชำระหนี้ เป็นต้น มาวิเคราะห์ และนำเสนอในหลากหลายมิติ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ถูกทิศถูกทาง

Corpus X จะแบ่งการใช้งานออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ตามที่เห็นด้านบน คือ Bingo สำหรับค้นหาข้อมูลนิติบุคคล เพื่อดูรายละเอียดต่างๆ ของบริษัทที่เราสนใจ ตั้งแต่รายละเอียดการจดทะเบียน เพื่อให้ทราบว่าบริษัทนั้นมีตัวตนอยู่จริง ดูสถานะเพื่อให้ทราบว่ายังคงดำเนินธุกิจอยู่ งบการเงิน เพื่อทราบถึงสถานะทางการเงิน ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงการตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ผ่านทาง Credit Score

ตัวถัดมาคือ Insight ที่ใช้แสดงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากรู้ หรือจะดูแบบทั้งอุตสาหกรรมก็ได้ โดยมีข้อมูลหลากหลายแง่มุม และสุดท้าย Market Line สำหรับกรองหาบริษัทที่ต้องการจากเงื่อนไขที่สามารถกำหนดได้เอง เพื่อขยายฐานลูกค้า หรือทำกลยุทธ์ทางการตลาดครับ

โดยในแต่ละส่วนก็จะมีฟีเจอร์ให้ใช้งานตามความเหมาะสมครับ อย่าง Bingo ในหน้าแรกที่เข้ามาก็จะเจอกับ Dashboard ที่สรุปข้อมูลต่าง ๆ ในหน้าเดียวครับ ตั้งแต่ข้อมูลผู้ใช้ ระยะเวลาใช้งานคงเหลือ, Trend บอกรายได้รวมจำแนกตามอุตสาหกรรมย้อนหลัง, Quadrant (ควอแดร้น) ที่บอกกำไรขั้นต้น กับอัตรากำไรจากการดำเนินงานในแต่ละอุตสาหกรรมครับ

ถัดมาจะเป็นฟีเจอร์ Condition Search เอาไว้ใช้ค้นหาตามเงื่อนไข ด้วยการกำหนดประเภทธุรกิจ, สถานะ, ทุนจดทะเบียน รวมถึงข้อมูลงบการเงินด้วยครับ

ผมว่าฟีเจอร์นี้เจ๋งนะ สามารถหาลูกค้าได้แบบเจาะจง ตรงตามกลุ่มเลยครับ แน่นอนว่าถ้าได้ลูกค้าตรงกลุ่ม ก็เพิ่มโอกาสที่จะขายได้มากขึ้น ถ้าได้ที่ต้องการก็คลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้เลย

แต่ถ้าอยากหาข้อมูลเฉพาะรายบริษัท ก็กรอกชื่อลงในช่องค้นหาลัดด้านบน ก็จะมีแท็บข้อมูลเปิดขึ้นมาให้ครับ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ผมขอตรวจสอบ บริษัทผมซะเลย

ก็ต้องยอมรับว่า Corpus X ให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ละเอียดมากครับ มีสิ่งที่อยากรู้ครบ และถ้าสังเกตที่ฝั่งขวาก็จะเห็นว่ามี Credit Score หรือคะแนนความเสี่ยงทางธุรกิจ อันนี้เขาใช้ระบบ BOLA (โบล่า) มาประเมินข้อมูลทางสถิติจากงบการเงินย้อนหลัง แล้วเอามาทำนายอนาคต 12 เดือนข้างหน้า ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนที่จะผิดนัดชำระหนี้ โดยมีด้วยกัน 6 ระดับครับ 1 คือเสี่ยงต่ำ ระดับ 6 คือเสี่ยงสูง

อีกส่วนนึงคือตัวเครดิตทางการค้า ซึ่งเป็นการพิจารณาถึงพฤติกรรมการชำระหนี้ และตัวแปรทางการเงิน ซึ่ง BOLA ก็ได้วิเคราะห์มาให้แล้วเช่นกัน ว่าควรจะให้เครดิตเทอมกี่วัน และวงเงินเท่าไหร่ และมีค่ากลางให้เปรียบเทียบด้วย แต่ทั้งนี้นี่เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจนะครับ ส่วนจะให้เท่าไรอันนี้แล้วแต่การตัดสินใจ น่าจะเหมาะกับการให้เครดิตในครั้งแรก ๆ

ส่วนข้อมูลอื่น ๆ ถ้าใครอยากดูแบบละเอียด ๆ ก็คลิกที่หัวข้อใต้แท็บได้เลยครับ โดยจะมีข้อมูลทั่วไป งบการเงิน, การเรียงลำดับ (Ranking) ดูว่าบริษัทคุณอยู่ลำดับไหนในตลาดเมื่อเทียบกับบริษัทในแวดวงอุตสาหกรรมเดียวกัน และดูบริษัทที่เกี่ยวข้องได้โดยดูผ่านรายชื่อกรรมการบริษัท ฯลฯ แต่ถ้าใครอยากได้รีพอร์ตออกมาเป็นไฟล์ก็ไปที่หน้า Order Report เพื่อสั่งซื้อได้แต่อันนี้จะต้องจ่ายเพิ่มเป็นรายการ ๆ ไปนะครับ

สุดท้ายเป็นฟีเจอร์ News ที่ใช้แสดงข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทหรือบุคคลที่เราสนใจ ว่ามีความเป็นไปอย่างไรครับ

เมื่อดูข้อมูลเบื้องต้นไปแล้ว ทีนี้สำหรับคนที่อยากดูข้อมูลเชิงลึกเฉพาะกลุ่ม ก็สามารถเข้าไปดูที่ Insight ได้ครับ โดยฟีเจอร์ที่ใช้ได้ก็จะมีอยู่ค่อนข้างเยอะเลยครับ ตั้งแต่ Trend ที่ใช้แสดงแนวโน้ม ทิศทางการเติบโตของธุรกิจของกลุ่มลูกค้า ทั้งมุมมองการเติบโตของจำนวนลูกค้าในแต่ละปี และมุมมองด้านอุตสาหกรรม เพื่อใช้สำหรับวางแผนในอนาคต

Profiling แสดงสัดส่วนและการกระจายตัวของลูกค้า ตามอุตสาหกรรม พื้นที่ ขนาดธุรกิจ และอีกหลายมุมมอง เพื่อทำความรู้จักกับกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ ก่อนที่จะนำไปวิเคราะห์ และตัดสินใจเพื่อวางแผนการดำเนินธุรกิจในอนาคต

Quadrant สามารถวิเคราะห์ port ลูกค้าหรือคู่ค้าของเราในมุมมองใหม่ โดยการพิจารณาหลายๆ ตัวเลขทางการเงินในรูปแบบ Quadrant เพื่อช่วยจัดกลุ่มของลูกค้าที่มี Performance ในด้านต่างๆ ให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น เช่น เพื่อให้เห็นว่า ลูกค้าส่วนหนึ่ง ที่มีการขยายตัวในด้านกำไร ขณะที่ก็มีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีด้วย แต่อีกส่วนหนึ่ง อาจจะมีการขยายตัวในด้านกำไร แต่ประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนไม่ดี ซึ่งลูกค้าแต่ละกลุ่มเราสามารถ ประเมินศักยภาพ และพิจารณาหา strategy ที่เหมาะสมในการรับมือกับลูกค้าแต่ละแบบได้

Risk Profiling ประมวลความเสี่ยงของลูกค้าและคู่ค้าทั้งหมดใน Portfolio ของคุณหรือดูภาพรวมของทั้งประเทศ โดยใช้ BOLA ในการคำนวณเพื่อแสดงให้เห็นถึงระดับความเสี่ยงของลูกค้าใน port ที่อาจจะเกิดวิกฤตทางการเงิน จนอาจจะ เลิก ล้าง ล้มละลาย ในอนาคต เพื่อสามารถบริหารจัดการลูกค้าแต่ละระดับความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม

Comparison เลือกบริษัทที่สนใจ หรือบริษัทคู่แข่งมา เพื่อเปรียบเทียบกันด้วยตัวเลขทางการเงิน จะได้รู้จุดอ่อนจุดแข็ง ของแต่ละบริษัท เพื่อให้คุณได้เลือกบริษัทที่เหมาะสม ตามกลยุทธ์ที่กำหนดไว้

Ranking จัดอันดับคู่ค้าสำคัญที่น่าสนใจ เพื่อเปรียบเทียบความเติบโตของธุรกิจ เพื่อให้เห็นความสามารถของบริษัทคุณ ว่าเป็นลำดับที่เท่าไหร่เมื่อเทียบกับบริษัทในแวดวงธุรกิจประเภทเดียวกัน เพื่อดูลำดับในด้านของ รายได้ กำไร สินทรัพย์ และทุนจดทะเบียน

Impact วิเคราะห์ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยตัวแปรทางเศรษฐศาสตร์ระดับมหภาค ที่อาจจะมีผล

กระทบต่อภาคธุรกิจ หรือกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อให้ทราบถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้น และนำไปเตรียมการวางแผนรับมือได้อย่างแม่นยำ

ARX ระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกหนี้การค้า เพื่อให้คุณเห็น การเติบโต และพฤติกรรมการชำระหนี้ รวมถึงระดับความเสี่ยงของลูกค้าใน port ของคุณได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อใช้ในการบริหาร Business Life Cycle ได้อย่างครบวงจร อีกทั้งยังช่วยหากลุ่มลูกค้ารายใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพ และแสดงให้เห็นอำนาจการต่อรองของคุณกับกลุ่ม Supplier เพื่อเป็นการกำหนด strategy ในการ due ธุรกิจกันในอนาคตแต่ข้อมูลชุดนี้ เราต้องเป็นคนเพิ่มเข้ามาเองเพื่อให้ระบบช่วยวิเคราะห์นะครับ

โดยฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Insight จะเหมาะกับการตรวจสอบจุดเด่นจุดแข็ง ของทั้งเราและคู่แข่ง เพื่อใช้ในการวางแผนธุรกิจในอนาคตครับ

ส่วนสุดท้ายคือ MarketLine ที่ประกอบด้วยฟีเจอร์ Advance Search สำหรับค้นหาข้อมูลตามรูปแบบเงื่อนไข เพื่อ Export ข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ตาราง พร้อมเลขทะเบียนนิติบุคคล, ชื่อบริษัท, ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ครับ โดยส่วนนี้ก็จะมีการคิดเงินเพิ่ม

ส่วน Data Matching จะเป็นการนำข้อมูลบริษัทที่มีอยู่มาเปรียบเทียบและจับคู่กับรายชื่อของระบบ เพื่อหาลูกค้าใหม่ ๆ ครับ หากคุณมีรายชื่อลูกค้าเป็นจำนวนมาก เป็นร้อยเป็นพันรายชื่อ คุณไม่ต้องค้นหาข้อมูลทีละราย คุณสามารถอัปโหลดไฟล์รายชื่อทั้งหมดที่คุณมีเข้าไปได้เลย ระบบจะทำ Data Matching แล้วคุณจะได้ข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัททั้งหมดที่คุณ Import ได้เลยภายในคลิกเดียว

ข้อสังเกต

กองบรรณาธิการแบไต๋ขอให้ข้อสังเกตไว้ คือการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา เช่น มือถือ หรือแท็บเล็ต จะแสดงรายละเอียดและใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ไม่เต็มที่เท่ากับการใช้บนคอมพิวเตอร์ PC และอีกเรื่องคือหนึ่งบัญชีสามารถเข้าใช้งานได้แค่เครื่องเดียว ไม่สามารถเข้าใช้พร้อม ๆ กันได้ครับ

ก่อนจะประกาศราคา ก็ต้องบอกรูปแบบการใช้ของ Corpus X ก่อนว่า เป็นแบบโมเดล Pay-as-you-go กล่าวคือเข้าใช้ไปเท่าไร ก็จะหักชั่วโมงที่เรามีอยู่ไปเท่านั้นครับ โดยการนับเวลาจะเริ่มเมื่อเรา Active อยู่บนระบบครับ เช่นเซิร์ซหาข้อมูล หรือคลิกดูรายละเอียดต่าง ๆ ครับ แต่ถ้าเราสลับไปเปิดเมล หรือตอบแช็ต ซักพักระบบจะทำการหยุดนับและตัดออกจากระบบให้ทันทีครับ เพื่อประหยัดเวลาให้กับเราครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

สำหรับราคาของ Corpus X จะเริ่มต้นที่ 58,000 บาท ต่อการใช้งาน 25 ชั่วโมงครับ

ใครที่สนใจหรืออยากลองเข้ามาใช้งาน ก็สามารถสแกน QR Code ที่ผมขึ้นไว้ได้เลย หรือจะแอดไลน์ที่ @corpusx เพื่อขอ Demo ทดลองใช้ฟรี หรือแชร์ให้เพื่อนเพื่อรับ X Point ไว้แลกของรางวัลได้ครับ รายละเอียดของรางวัลเช็กได้ในไลน์เลย

นอกจากนี้ทาง Corpus X ก็มีโปรโมชันพิเศษสำหรับคุณผู้ชมด้วยนะครับ แค่แอดไลน์ที่ผมให้ไว้ก่อนหน้า แล้วพิมพ์รหัส cpxbt ก็จะได้ส่วนลดเพิ่มอีก 5% เลย และถ้าใช้ครบแล้ว ลองพิมพ์คำว่า แบไต๋ (ภาษาไทย) ก็จะได้รับ E-Coupon Starbuck 200 บาท ได้เลย เฉพาะ 20 ท่านแรกเท่านั้น