ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามาช่วยธุรกิจร้านอาหารมากมาย หลายคนอาจเคยเห็นในหนังที่ร้านอาหารมีเทคโนโลยีหรือหุ่นยนต์ช่วยเสิร์ฟ แต่วันนี้หลายสิ่งเริ่มจับต้องได้จริงแล้วที่ร้าน MK ไม่ว่าจะเป็นการใช้ QR Code แสกนเมนู หรือแท็ปเล็ตสั่งอาหาร เป็นเจ้าแรกๆ ง่าย สะดวก ลดการสัมผัสกับพนักงานไปในตัว

และวันนี้ที่ผมมาแบไต๋ที่ MK เพราะเค้าบอกว่าเค้ามีพนักงานใหม่ครับ พนักงานใหม่คนนี้จะมามอบประสบการณ์ใหม่รวมถึงเติมเต็มบริการใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าเค้าเป็นใคร

หลายคนอาจเคยเห็นหุ่นตัวนี้กันมาแล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ MK นำหุ่นยนต์มาใช้เสิร์ฟอาหาร แต่เคยเกิดขึ้นมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ทว่า ณ เวลานั้น เทคโนโลยียังมาไม่ถึงโครงการนั้นจึงต้องพับไป กระทั่งเดือนตุลาคม 2563 ที่ได้มีการนำหุ่นยนต์มาช่วยเสิร์ฟอาหารจริงจัง โดยมีการกระจายหุ่นกว่า 110 ตัว ตามร้าน MK และ Yayoi หลายสาขา แล้วสงสัยกันไหมละครับว่ามันทำงานกันยังไง ผมพาไปดู

ถึงแม้จะมีหุ่นยนต์เข้ามาก็ยังใช้คนอยู่นะครับ เพราะหุ่นยนต์เข้ามาแบ่งเบาหน้าที่ของพนักงานเท่านั้นเอง โดยทำหน้าที่วางถาดอาหาร แล้วสามารถกดหมายเลขโต๊ะที่ต้องการเสิร์ฟ จากนั้นกดปุ่ม start ให้หุ่นยนต์เดินไปเสิร์ฟที่โต๊ะตามเส้นทางได้เลย

แล้วสงสัยกันไหมครับว่าหุ่นยนต์นี้เดินไปเสิร์ฟถูกโต๊ะได้ยังไง?

เพราะเขามีนี่ เทคโนโลยี “VSLAM solution” ในการค้นหาตำแหน่งและเส้นทางเดินได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ทำงานร่วมกับ QR Reader ด้านบนเพดาน ที่แปะไว้ตามโต๊ะเลย ทำให้หุ่นเดินไม่หลงและหยุดประจำโต๊ะทุกครั้ง รวมถึงตัวหุ่นยนต์เองก็มีเซ็นเซอร์ด้านหน้าช่วยจับสิ่งกีดขวาง ไม่ให้เดินชนสิ่งของหรือชนลูกค้าคนใด

นอกจากนี้หุ่นรุ่นใหม่ ๆ ได้พัฒนาระบบ LIDAR เซนเซอร์ทำงานร่วมกับ AI ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถเดินในร้านที่มีพื้นซับซ้อนและหลบหลีกเส้นทางได้แม่นยำมากขึ้น รวมถึงในอนาคตจะสามารถเสิร์ฟอาหารข้ามสาขาในเครือ MK Group ได้ด้วย ว้าว เจ๋งนะเนี่ย!

แล้วเจ้าหุ่นยนต์นี้ทำอะไรได้อีกล่ะ? ก็ต้องบอกว่านอกจากเสิร์ฟอาหารแล้ว เขายังช่วยเก็บจานได้ด้วยนะ หรือจะช่วยพูดแนะนำโปรโมชั่นก็ทำได้ ไปจนถึงร้องเพลงกล่อมลูกค้าระหว่างรับประทานอาหารได้ด้วย นี่ไงๆ ร้องเพลงวันเกิดได้ด้วย แล้ววันเกิดใครละเนี่ย!!!

แล้วหุ่นยนต์มาช่วยเสิร์ฟแบบนี้ สงสัยไหมครับแล้วพนักงานล่ะหายไปไหน?

ต้องบอกแบบนี้ว่าการเข้ามาของหุ่นยนต์เป็นการเติมเต็มเซอร์วิสของ MK ให้สมบูรณ์มากขึ้น ไม่ได้เข้ามาแทนที่คน พนักงานยังทำงานอยู่ และได้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์เสิร์ฟรูปแบบใหม่แก่ลูกค้า ที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ตามมาตรฐานของ MK

นอกจากนี้ MK Group มีการตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มจำนวนหุ่นเป็น 530 ตัว ครอบคลุม 355 สาขาทั่วประเทศไทย เพื่อลดการสัมผัสตามวิถี new normal เอาเป็นว่าเราจะได้เห็นหุ่นยนต์เดินกันให้ควั่ก ใครอยากได้ประสบการณ์แบบนี้ก็ไปเจอได้ที่ MK Restaurants หรือ Yayoi ได้เลย บอกเลยว่าคนกินก็มั่นใจ คนเสิร์ฟก็แฮปปี้ครับ!