วันนี้เมย์อยู่กับ ASUS ExpertCenter A5 AiO A5402 คอมพิวเตอร์แบบ All-in-One รุ่นแรกของโลกที่มี “จอที่สอง” อยู่ในตัว! (เปิดหน้าจอสองแล้วชี้ให้ดู) จอนี้ดียังไง เอาไปทำอะไรได้บ้าง และจะดีกับธุรกิจอย่างไร เดี๋ยวเมย์ #beartai ให้ดูค่ะ!

ถ้าพูดถึงคอมพิวเตอร์แบบ All-in-One อย่างแรกที่เมย์คิดถึงเลยคือ “ความมินิมอล” จากการที่รวมฮาร์ดแวร์ทุกอย่างอย่างมาไว้เครื่องเดียว ไม่ต้องมีเคสตั้งไว้ ทำให้เวลาตั้งใช้บนโต๊ะ ก็จะทำให้ดูเรียบร้อย ไม่รก และยังประหยัดพื้นที่ด้วยนะ

ดีไซน์

อย่าง ASUS ExpertCenter A5 AiO A5402 ก็มีขนาดไม่ต่างจากหน้าจอ 24 นิ้วเลย ด้านดีไซน์เมย์ว่าเขาออกแบบมาให้ดูเรียบ ๆ บอดี้เป็นสีดำ เพื่อให้ไม่ดึงดูดสายตาเกินไป เวลาเอาไปตั้งบนโต๊ะหรือถ้าเอาไปตั้งบนเคาน์เตอร์คิดเงินค่ะ

มาดูรอบ ๆ เครื่องกันว่าให้พอร์ตอะไรมาบ้าง ด้านข้างเครื่องก็มีช่องอ่านการ์ด SD Card ค่ะ อีกช่องเป็น USB-A 3.2 ถัดมาเป็น USB-C 3.2 Gen 2 ค่ะ ตรงนี้ช่องเสียบหูฟังค่ะ

ส่วนอีกฝั่งก็มีช่องอ่านแผ่น DVD ค่ะ สำหรับด้านหลัง ตรงนี้เป็นช่อง Kensington Lock เอาไว้ใส่สายล็อกป้องกันการขโมยค่ะ ถัดมาเป็นช่องเสียบสายไฟ อันนี้เสียบสายไฟเส้นเดียวก็ใช้งานได้เลยค่ะ สะดวกมาก

นี่คือช่อง VGA เอาไว้ต่อหน้าจอแยก, ถัดมาช่องเสียบสาย LAN, ถัดมาเป็น USB-A 2.0 (สองพอร์ต) และ USB-A 3.2 อีกสองพอร์ตที่เร็วกว่า สุดท้ายตรงนี้เป็นช่องต่อหน้าจอ HDMI ค่ะ ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็จะมี Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.0 ค่ะ

หน้าจอ

พูดถึงเรื่องหน้าจอที่สองกันก่อน นี่คือ ASUS VeriView จอจิ๋วขนาด 5.65 นิ้ว ความละเอียด Full HD ที่ทำอะไรได้หลากหลายเลยค่ะ! หรือจะเอาวิดีโอมาเปิดทิ้งไว้ก็ได้ค่ะ

ถ้ามองในมุมผู้ใช้ทั่วไปก็ดูเป็นกิมมิกเก๋ๆ แต่ถ้าเอาไปใช้ในธุรกิจจะทำอะไรได้มากกว่าเดิมเลย เช่น แสดงโปรโมชัน แสดงราคาที่ต้องจ่าย และแสดงข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงใส่ QR Code ให้ลูกค้าสแกนได้ด้วยค่ะ

อีกหนึ่งจุดที่เมย์ว่าดีคือจอนี้ สามารถทัชสกรีนได้ด้วย ทำให้ลูกค้ามี Reaction กับหน้าจอนี้ได้ ก็ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้ค่ะ

ส่วนหน้าจอหลัก จะเป็นจอ IPS ขอบเขตการแสดงสี 100% sRGB ความละเอียด Full HD ความกว้างอยู่ที่ 23.8 นิ้ว และ เราใช้นิ้วทัชหน้าจอได้แบบนี้เลย และไม่ค่อยติดรอยนิ้วมือด้วย เพราะเป็นจอด้าน

ซึ่งการทัชจอได้แบบนี้ จะสะดวกมาก ๆ กับการใช้เป็นเครื่อง POS (Point of sale) ตามหน้าร้านค่ะ โดยไม่ต้องใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ดเลย แต่ถึงจะไม่จำเป็นต้องใช้ แต่ทาง ASUS เขาก็แถมมาให้นะคะ เป็นแบบ Wireless ไร้สายทั้งคู่เลย

ส่วนด้านบนนี้เป็นกล้องเว็บแคม 720p ที่มีม่านปิดกล้องในตัวค่ะ สามารถปิดจากด้านหลังได้ เพื่อความเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีอินฟาเรด ที่สามารถปลดล็อกด้วยใบหน้าได้ค่ะ ก็จะรวดเร็วแบบนี้เลย แถมยังมีฟีเจอร์ AdaptiveLock ที่จะล็อกเครื่องให้อัตโนมัติเวลาเราไม่อยู่หน้าจอ ช่วยป้องกันข้อมูลในเครื่อง และตรวจจับเวลาเรากลับมาที่หน้าจอ จะสแกนและปลดล็อกให้อัตโนมัติ

และอีกความสามารถหนึ่งที่เมย์เจอระหว่างใช้งานก็คือตัวแอปกล้องสามารถสแกน Barcode หรือ QR Code ได้ด้วยนะ

พูดถึงคุณภาพของกล้องและไมโครโฟนก็เป็นอย่างที่ทุกคนได้ยินอยู่เลยค่ะ เมย์ว่าภาพก็พอใช้ได้ เสียงฟังชัดอยู่น้า แต่ถ้าเกิดมีเสียงรบกวนเข้ามา เปิดฟีเจอร์ AI Noise Cancellation เพื่อตัดเสียงได้เลย เสียงแทรกต่าง ๆ ก็จะหายไป เหลือแต่เสียงพูดเลยค่ะ รวมถึงตัดเสียงรบกวนจากปลายทางของคู่สนทนา น่าจะช่วยให้การวิดีโอคอลได้อย่างลื่นไหล เหมือนนั่งคุยอยู่ในห้องเดียวกันเลยค่ะ

สเปก

มาพูดถึงสเปกกันบ้าง สำหรับ ASUS ExpertCenter A5 AiO A5402 ก็มาพร้อมกับซีพียู Intel® 11th Gen อย่าง Intel® Core™ i5-11500B คู่กับแรมขนาด 16GB และหน่วยความจุแบบ SSD512GB ค่ะ

ด้านประสิทธิภาพ กองบรรณาธิการแบไต๋ ก็ทดสอบซีพียูด้วย Geekbench 5 ผลทดสอบของ Single Core ได้อยู่ที่ 1498 คะแนน และ Multi-core อยู่ที่ 6391 คะแนนค่ะ คะแนนระดับนี้ก็สามารถทำให้ใช้งานได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด

ส่วนความเร็วของ SSD ก็ทดสอบด้วย CrystalDiskMark ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 2485 MB/s และการเขียนอยู่ที่ 1824 MB/s ค่ะ ความเร็วระดับนี้ก็ช่วยให้การเปิดเครื่องทำได้อย่างรวดเร็ว หรือถ้าต้องโอนไฟล์ใหญ่ ๆ ก็ทำได้อย่างลื่นไหลเลย

ในส่วนของระบบปฏิบัติการ ASUS ExpertCenter A5 AiO A5402 ก็ติดตั้ง Windows 11 Home มาให้เลย รวมถึงมี Microsoft Office Home & Student 2021 ที่ใช้งานโปรแกรม Office Word, Excel, PowerPoint ได้ตลอดอายุเครื่อง โดยไม่ต้องจ่ายค่ารายเดือนเพิ่มเติม

แน่นอนว่าถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ All-in-one สำหรับใช้ในร้านหรือองค์กร ก็ต้องมีความปลอดภัยให้ค่ะ สำหรับตัวนี้ก็จะมาพร้อมกับชิป Trusted Platform Module (TPM) 2.0 ที่เข้ารหัสไว้ในอุปกรณ์ เพื่อป้องกันการโจมตีจากภายนอก ทำให้ข้อมูลในเครื่องปลอดภัยมากขึ้นค่ะ

ข้อสังเกต

สรุปนะคะ ASUS ExpertCenter A5 AiO A5402 กองบรรณาธิการแบไต๋ขอให้ข้อสังเกตไว้ในเรื่องของสเปกที่มีให้เลือกค่อนข้างน้อยค่ะ ถ้ามีตัวเลือกเป็น Intel® Core™ i3 หรือ i7 จะดีมากเลย

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

ASUS ExpertCenter A5 AiO A5402 คอมพิวเตอร์ที่มีจอที่สองรุ่นแรกของโลก มีราคาขายอยู่ที่ 31,990 บาทค่ะ โดยราคานี้จะได้สเปก Intel® Core™ i5 แรม 16GB หน่วยความจำ SSD 512GB ค่ะ

แต่ถ้าใครไม่อยากได้จอที่สอง ก็มีรุ่นหน้าจอเดียวด้วยนะ ราคาอยู่ที่ 28,990 บาทค่ะ โดยสเปกและฟีเจอร์ต่าง ๆ จะเหมือนกันเลย ต่างกันแค่ไม่มีจอที่สอง และทัชจอไม่ได้ค่ะ

โดยทุกรุ่นจะมาพร้อมกับ Windows 11 Home และ Microsoft Office Home & Student 2021 ติดมาให้ รวมถึงการรับประกันก็จะเป็นแบบ 3 ปี Onsite service ซ่อมถึงที่เมื่อเครื่องมีปัญหา พร้อม Perfect Warranty เมื่อเกิดอุบัติเหตุ น้ำหกใส่ ไฟฟ้าลัดวงจร หรือเครื่องตกหล่น ใน 1 ปีแรกด้วยค่ะ

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://bit.ly/3sULy0T