ก็ต้องยอมรับนะครับว่า “ค่าไฟเป็นเรื่องใหญ่ที่ใกล้ตัว” และ 1 ในวิธีที่จะช่วยเซฟเราได้ในระยะยาวก็คือการใช้โซลาร์เซลล์ ดังนั้นคลิปนี้ แพนจะแบไต๋ขั้นตอนของการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ตั้งแต่เริ่มหาข้อมูล ไปจนถึงติดตั้งเสร็จและเปรียบเทียบค่าไฟก่อนและหลังติดให้ดูเลย จะเป็นยังไงไปแบไต๋กันครับ

คำถามแรกเลย จะติดตั้งโซลาร์​เซลล์ ต้องไปติดต่อใคร จะช่างจากที่ไหน เป็นเมื่อก่อนอาจจะยาก แต่ตอนนี้ง่ายขึ้นแล้วครับ

ตอนนี้มีแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างโกดังไฟฟ้าดอทคอม ที่ลูกค้าอย่างเราสามารถเข้าไปเลือกช็อปอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าและระบบโซลาร์ครบวงจร ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะคัดเลือกสินค้าคุณภาพของแท้ และก็มีโปรโมชั่นที่ทำให้เราซื้อในราคาดี ๆ ได้

แถมยังไม่ต้องไปหาช่างติดตั้ง/ผู้รับเหมาด้วยตัวเอง เพราะโกดังไฟฟ้ามีบริการติดตั้งโซลาร์สำหรับลูกค้าบ้านที่สนใจอีกด้วย

อันนี้เดี๋ยวแพนขอเข้าไปที่เว็บไซต์นะ ก็จะมีปุ่ม ‘ค้นหาช่าง’ มุมขวาล่าง จากนั้นก็กรอกรายละเอียดเพื่อคำนวณการใช้ไฟเบื้องต้น ระบบจะคำนวณว่าบ้านของเราควรติดขนาดเท่าไร ซึ่งทางโกดังไฟฟ้าก็สะดวกมากครับ เขามีการจัด Set ให้ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าเราควรซื้ออุปกรณ์อะไรบ้างในการติดตั้ง Solar cell

การใช้ไฟประมาณนี้ควรติดขนาดเท่าไหร่และจะต้องใช้สินค้าอะไรบ้าง ค่าแรงกี่บาท รวมถึงประหยัดค่าไฟเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ด้วย ถ้าดูจากราคาคร่าว ๆ แล้วเนี่ย แพนคิดว่าเราซื้ออุปกรณ์โซลาร์เซลล์ และค่าติดตั้งแยกกัน ถูกกว่าซื้อรวมกันเป็นแพ็คเกจอีกนะครับ เรามาลองกรอกข้อมูลกันครับ (ให้แพนลองกรอกข้อมูลลงไป ตอนกรอก % การใช้ไฟ ให้เลือก 30%) ค่าไฟแพนอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทต่อเดือนครับ ส่วน % การใช้ไฟในตอนกลางวันต้องบอกว่าจริง ๆ แล้วบ้านแพนใช้ตอนกลางวันไม่เยอะครับ งั้นแพนกรอก 30% แล้วกัน จะเห็นได้ว่าระบบจะคำนวณมาให้ว่าแพนเหมาะกับติดไซส์ 5 KW นะครับ เดี๋ยวแพนลองกดสัก 80% สำหรับคนที่เป็น Home Office หรือบ้านที่มีผู้ใหญ่อยู่ที่บ้านตอนกลางวันดูนะครับ อ่า มันจะออกมาเป็น 10 KW นั่นเองครับ

มาที่ราคาช่างกันต่อ ก็จะมีช่างให้เราเลือกอยู่ประมาณ 2 เจ้า ต่างกันที่จำนวนการรับประกันและรายละเอียดปลีกย่อย ทุกคนสามารถลองเลือกดูตามความต้องการได้เลยครับ

ข้อสังเกต

แม้การติดโซลาร์เซลล์จะทำให้ค่าไฟต่อเดือนถูกลง แต่การติดตั้งก็มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน รวมไปทั้งค่าบำรุงรักษา ดังนั้นแบไต๋อยากให้ทุกคนคำนวณเรื่องของตัวเลขให้ดีก่อนติดตั้ง วันนี้ใช้ไฟเท่าไหร่ อยากประหยัดเท่าไหร่ พร้อมลงทุนเท่าไหร่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับการติดโซลาร์เซลล์ไว้ใช้เองที่บ้าน ไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมครับ ซึ่งอุปกรณ์โซลาร์เซลล์ที่ใช้ในการติดตั้งนี้ก็สามารถเลือกซื้อได้บนโกดังไฟฟ้าดอทคอม แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานแสงอาทิตย์/โซลาร์อยู่แล้ว เชื่อมือได้เลย

ส่วนราคาเริ่มต้นในการติดตั้งก็จะอยู่ที่ 100,000 กว่าบาทครับ บนเว็บไซต์ก็มีการจัดโปรโมชันทุก ๆ เดือน ถ้าใครสนใจ แพนย้ำอีกครั้งนะครับไปเว็บไซต์ godungfaifaa.com หรือ แอดไลน์ @gdfaifaa ได้เลย!