วันที่ 20 ตุลาคม 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ขึ้นกล่าวในงาน Thailand Game Show 2023 มหกรรมงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อม Keynote พิเศษในหัวข้อ Gaming: Thailand’s New Soft Power

นางสาวแพทองธารกล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมของไทยมีมูลค่ารวมมากกว่า 30,000 ล้านบาท มากเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลาหลายปี และมากเป็นอันดับ 20 ของโลก นอกจากนี้ ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมา นักกีฬาอีสปอร์ตของไทยยังสามารถทำผลงานได้น่าประทับใจ โดยสามารถคว้าเหรียญรางวัลรวมเป็นอันดับ 1 และอันดับ 3 ของรายการ

“ตัวเลขเหล่านี้ล้วนสะท้อนศักยภาพด้านเกมของคนไทย หากได้รับการส่งเสริมอย่างเป็นทางการ และมีแผนงานที่ชัดเจนจะสามารถเติบโตได้ในระดับโลก ดิฉันยินดีอย่างมากที่จะประกาศ ณ เวทีแห่งนี้ว่า ภายใต้รัฐบาลนี้ ‘เกม’ จะเป็นหนึ่งใน 11 ซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลสนับสนุน ภายใต้นโยบาย OFOS – One Family, One Soft Power” นางสาวแพทองธารกล่าว

เกมเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแกร่งของญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ โดยทั้งสามประเทศเลือกใช้เกมเป็นกลไกในการเสริมสร้างเศรษฐกิจ นำรายได้เข้าสู่ประเทศ และเป็นเครื่องมือนำเสนอวัฒนธรรมของประเทศผ่านการเล่าเรื่อง ซึ่งประเทศไทยก็มีเกมแบบนี้เช่นกัน คือ Home Sweet Home เกมแนวผจญภัยสยองขวัญ ที่มีการนำเสนอวัฒนธรรมและความเชื่อของไทยผ่านเรื่องราวในเกม ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดทั่วโลกมากกว่า 800,000 ครั้งแล้ว

แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

นางสาวแพทองธารยังกล่าวอีกว่า หากเยาวชนได้รับการสนับสนุนให้เรียนรู้ในการสร้างและพัฒนาเกม รวมถึงการมีพื้นที่ในการฝึกฝนและแสดงความสามารถจะก่อให้เกิดอาชีพแวดล้อมภายในอุตสาหกรรมเกมจำนวนมาก เช่น นักพัฒนาเกม แอนิเมเตอร์ รวมถึงการจัดงานอีเวนต์ด้านเกม การแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งอุตสาหกรรมเกมเอง และอุตสาหกรรมข้างเคียงอื่น ๆ

“ตัวอย่างเหล่านี้ล้วนเป็นความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น หากเกมได้รับการสนับสนุนผ่านนโยบาย OFOS – One Family, One Soft Power และก้าวแรกของนโยบายนี้กำลังจะเกิดขึ้น” นางสาวแพทองธารกล่าว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส