เกม NFT อาจจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่ในวงการ แต่กับ ‘Pixelmon Hunting Grounds’ ผลงานทีมพัฒนาในชื่อ Pixelmon กลับมีความโดดเด่นกว่าเกมทั่วไปในท้องตลาดเดียวกัน เพราะเลือกที่ทำออกมาในแนวเกม Monster Collecting หรือกล่าวง่าย ๆ คือ Pokémon-Like ที่ผสมผสานเทคโนโลยี Blockchain ที่เป้าหมายจริง ๆ ของเกมกลับไม่ใช่เรื่องของการลงทุน หากแต่เป็นความเข้าใจในเกมเมอร์ที่ตัวเกมจะต้องนำด้วยความสนุกที่ไม่แตกต่างอะไรกับเกมประเภทต่าง ๆ ซึ่งผู้เขียนก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ CEO ของบริษัทอย่าง จูลิโอ ซิโลยานนิส (Giulio Xiloyannis) พร้อมผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง คริส ซิริส (Chris Sirise) และนำมาถอดเป็นบทความพิเศษนี้ให้ทุกคนได้รู้จักกับเกมนี้ให้มากยิ่งขึ้นกัน

เพราะอะไรคุณถึงเลือกสร้าง Pixelmon Hunting Grounds ให้ออกมาในรูปแบบของเกมแนว Monster Collecting?

จูลิโอ: คุณต้องมีแพสชันกับโปรดักต์ที่คุณทำ คริส ผมเชื่อแบบนั้นนะ ซึ่งผมและคริสยังคงหวนคิดถึงเกมแนว Monster Collecting เราใช้เวลาทั้งวัน หรือไม่ก็เป็นสัปดาห์ไปกับการเล่นเกมสมัยที่เรายังเด็กทั้งการ์ดเกม วิดีโอเกม หรือแม้กระทั่งอนิเมะ ในวัย 30 กันแล้ว ซึ่งมันก็ทำให้เราได้รู้ว่า ไม่มีเกมแนว Monster Collecting ในตลาดสำหรับผู้เล่นที่อายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่มีเกมให้เล่นที่ต้องใช้กลยุทธ์ที่ซับซ้อน เฉียบคม รุนแรง เราคิดว่านี่คือช่องว่างขนาดใหญ่ในตลาด มันไม่เพียงแต่ใกล้ความคิดถึงในวัยเยาว์ของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่พวกเราเองอยากที่จะเล่นเองกับตัว

จูลิโอ ซิโลยานนิส (Giulio Xiloyannis) CEO บริษัท Pixelmon

นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่เราคิดว่ากลุ่มแฟน Pokémon ต้องการที่จะได้สัมผัสประสบการณ์เกมที่พวกเขารักในเวอร์ชันที่เติบโตขึ้น อย่างที่ทราบดี Pokémon คือเจ้าแห่ง IP เกมแนวนี้ในตลาดที่สร้างรายได้มากกว่า Micky Mouse ถึง 2 เท่า และมากกว่า Star Trek ถึง 10 เท่า แต่กลับเป็นเกมที่มีเรตอายุการเล่นเหมาะสมน้อยกว่า 16 ปี มากว่า 25 ปี แล้ว ซึ่งหมายความว่ามีกลุ่มคนจำนวนมากที่เติบโตมากับ Monster Collecting และพวกเขาพร้อมสัมผัสเกมที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขา ซึ่งจากรีแอ็กชันที่เราได้เห็นจาก Tester ตาของพวกเขาเป็นประกายเมื่อได้เล่นเกมที่พวกเขาคุ้นชิน แต่เป็นในเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยของเขา

Pixelmon มีแผนจะขยายฐานผู้เล่นในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศไทยไหม?

จูลิโอ: ด้วยความที่ คริส เป็นลูกครึ่งไทย ประเทศไทยจึงมีความใกล้ชิดกับพวกเราอย่างมีนัยสำคัญและในหลาย ๆ แง่ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงเป็นเสมือนฐานที่มั่นของเรา ณ ตอนนี้พวกเราเลยพยายามมุ่งเน้นเป็นพิเศษในการพยายามเจาะกลุ่มตลาดที่ใหญ่กว่านี้ จากนั้นเราค่อยกลับมาโฟกัสตลาดที่เรามีอยู่แล้ว ทั้งประเทศไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งเรามีแผนจะไปประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนที่งาน Coin Gecko Conference เพื่อประชาสัมพันธ์ IP ของพวกเรา และลองดูว่าจะสามารถร่วมมือกับอุปกรณ์ของพวกเขาในทิศทางไหนได้บ้าง ซึ่ง 3 ตลาดใหญ่ที่เราพิจารณาที่จะทำการ Localization คือ ประเทศไทย เวียดนาม และเกาหลี ซึ่งเราจะทำการทดสอบอย่างแน่ใจก่อนว่าทุกอย่างราบรื่นถึงจะนำเข้ามาในเกมจริง

การทำให้ทุกเกมอยู่ในจักรวาลเดียวกัน สร้างประสบการณ์ไร้รอยต่อได้อย่างไรกับผู้เล่น?

คริส: เหตุผลที่เราสร้างระบบนิเวศนี้ขึ้นมาก็เพื่อตอบโจทย์เกมเมอร์ที่มีความสนใจแตกต่างกัน ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ในเกม แต่เรายังมีความคิดที่กำลังออกแบบอยู่ในขณะนี้ก็คือสินทรัพย์จากใน Pixelmon Hunting Grounds สามารถนำไปเล่นกับเกมการ์ดในอนาคตที่เรากำลังพัฒนาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นมอนสเตอร์เวอร์ชันปกติ และสกินเวอร์ชันอื่น ที่ถ่ายโอนกลับไปในเกมได้ ผมคิดว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกว่า Blockchain และระบบนิเวศที่เราออกแบบขึ้นมามีอรรถประโยชน์ พวกเขาไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านั้นผ่านการซื้อด้วยสกุลเงินคริปโตเท่านั้น แต่ยังใช้เงินทั่วไป หรือบัตรเครดิตก็ได้ ให้พวกเขาสามารถสนุกไปกับเกมได้ผ่านความยืดหยุ่นที่มี Blockchain เป็นเทคโนโลยีอยู่เบื้องหลัง

อะไรคือจุดที่ทำให้ Pixelmon Hunting Grounds สนุกทั้งผู้เล่นทั่วไป และผู้เล่นสายจริงจัง?

คริส: ด้วยความที่เราเองก็เป็นกลุ่มคนที่เล่นเกม ทำให้โดยพื้นฐานแล้ว Pixelmon Hunting Grounds จะเป็นเกมที่เข้าถึงง่ายแต่ยากที่จะเชี่ยวชาญ (Easy to Learn Hard to Master) ซึ่งหากเป็นการต่อสู้แบบ PVE มันก็จะสนุก และไม่ได้ตึงเครียดอะไรมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ได้วางแผนในการจัดทีมที่เหมาะสมหาข้อได้เปรียบจากมอนสเตอร์ที่ชนะทางมาใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

คริส ซิริส (Chris Sirise) ผู้ร่วมก่อตั้ง Pixelmon

แต่เกมของเราจะมีเพดานความท้าทายที่รอให้ผู้เล่นไต่ขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยในจุดที่จะวัดความสามารถของผู้เล่นมากที่สุดคือการต่อสู้กันระหว่างผู้เล่น หรือ PVP ความเก่งหรือกลยุทธ์ของผู้เล่นด้วยกันจะผลักดันให้คุณอยากที่จะเก่งขึ้น คุณจะต้องเข้าใจความสามารถของ Pixelmon แต่ละตัวอย่างแท้จริง ว่ามีจุดอ่อน-จุดแข็งใดบ้าง

แต่สำหรับผู้เล่นทั่วไปที่ชื่นชอบเกมแนว Monster Collecting คุณก็ยังสามารถที่จะสนุกไปกับการรวบรวม Pixelmon และไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นสายวาฬที่ต้องการความเป็นที่หนึ่งไปพร้อมกับการลงทุน, ผู้เล่นที่มีการใช้จ่ายตามความคุ้มค่า หรือผู้เล่นที่ซื้อ NFT ในเกมของเราและเล่นมันดั่งเกมมือถือทั่วไป Pixelmon Hunting Grounds รองรับกำลังใช้จ่ายของคุณอย่างเหมาะสมทุกสไตล์การเล่น

อะไรคือเทรนด์ และแนวทางที่วงการเกมกำลังจะมุ่งไป แล้ว Pixelmon มีอะไรที่ตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้น?

คริส: ผมคิดว่าอุตสาหกรรมเกมโดยรวมตอนนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านการค้นหาวิธีใหม่ ๆ ในการสร้างรายได้ ซึ่งเราเชื่อว่า Web3 และการมีสินทรัพย์อยู่ในนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงการสร้างได้ในอุตสาหกรรมเกม เราสามารถติดตามได้ตั้งแต่ค่าธรรมเนียม ยอดขาย ค่าลิขสิทธิ์ หรือแม้แต่การสร้างรายได้จากไอเทมที่แจกฟรีที่หากเศรษฐกิจในเกมหมุนเวียนได้อย่างดี เราเองก็เข้าใจคนเล่นเกม ทำให้เราอยากที่จะแจกไอเทมมีค่าให้ผู้เล่นฟรี ๆ ผ่านความสำเร็จหรือ Progression บางอย่างที่ผู้เล่นทำได้ในเกม ซึ่งในงาน Gamescom เราได้เห็นแล้วว่าเกมบน Web3 ก็มีคุณภาพทั้งในแง่เกมเพลย์และกราฟิกไม่แพ้เกมประเภทอื่น หรืออาจจะเปรียบประเภทเกมบน Web3 เสมือนเกมอินดี้ที่มีอิสระทางด้านความคิดก็ยังได้

จูลิโอ: เอาจริง ๆ แล้ว Microtransactions เป็นโมเดลการสร้างรายได้ในวงการเกมที่ดี แต่ในมุมมองของพวกเรา ระบบเศรษฐกิจต่าง ๆ ไม่ควรถูกขึ้นอยู่แค่กับผู้เป็นเจ้าของเกม มันควรถูกขับเคลื่อนด้วยกลไกอุปสงค์-อุปทานของผู้เล่น แต่ตอนนี้มันอาจจะยังดูเป็นเกมที่มีเฉพาะกลุ่มคนกล้าลงทุนและเล่น แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้า พวกเราเชื่อว่ามันจะกลายเป็นการปฏิวัติการสร้างรายได้ในวงการเกม

ทำไมถึงต้องมาบูท Pixelmon ที่งาน Gamescom 2024 !?

จูลิโอ: พวกเราเคยมีโอกาสได้ไปเดินงานมหกรรมต่าง ๆ และพบว่าผู้ที่ให้ข้อมูลเกมในบูทต่าง ๆ เป็น Customer Service หรือเป็นตำแหน่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเกมโดยตรง แต่สำหรับบูทของ Pixelmon ในงาน Gamescom 2024 คนที่จะให้คำแนะนำ IP ต่าง ๆ ที่บูทของเรามีตั้งแต่ Lead Designer, Producer และผู้ที่ร่วมพัฒนาเกมโดยตรง คอยอธิบายความน่าสนใจของแต่ละ IP พร้อมรับคำติชมโดยตรง เราอยากให้พวกคุณได้รับประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ ได้พบปะทีมตัวเป็น ๆ ของพวกเรา

Pixelmon มีความตั้งใจที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมเกมด้วยการนำเสนอระบบการเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาของเกมที่เป็นแบบกระจายศูนย์อย่างแท้จริง (DGIO – Decentralized Game IP Ownership) มุ่งเน้นไปที่การสร้างแรงจูงใจในการเล่นเพื่อเป็นเจ้าของ (P2O: Play 2 Own) พร้อมกับนำโมเดลรายได้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากการเล่นฟรี (F2P – Free 2 Play) และการทำธุรกรรมขนาดเล็กมาใช้ ซึ่งสำหรับท่านใดที่สนใจ Pixelmon Hunting Grounds จะเปิดตัวในปี 2025 ที่จะถึงนี้ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.pixelmon.ai/