หลังจาก Apple ได้ประกาศเปิดตัวเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA บนระบบ iOS และสามารถเล่นได้บน iPhone 15 Pro และ Pro Max ที่ใช้ชิป A17 นอกจากนี้ยังเล่นได้บน iPad ที่ใช้ชิป M1 ด้วย ถือว่าเป็นการเปิดโลกใหม่ของวงการเกมคอนโซลที่มีกราฟิกระดับสูงที่จะสามารถรันบนอุปกรณ์พกพาเช่นมือถือได้อย่างลื่นไหล ซึ่งในตอนเปิดตัวสร้างความฮือฮาอย่างมาก

อีกทั้งรายชื่อเกมคอนโซลที่เปิดตัวก็มีแต่เทพ ๆ อย่าง ‘Resident Evil 7’ มีทั้ง ‘Assassin’s Creed Mirage’, ‘Resident Evil Village’, ‘Resident Evil 4’ และ ‘Death Stranding’ ซึ่งเป็นเกมคอนโซลระดับ AAA ที่มีความซับซ้อนในการเล่น และได้รับเสียงชื่นชมในความสนุก ทำให้การมาของกองทัพความสนุกบนอุปกรณ์พกพาของ apple น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

แต่หลังจากมีการเปิดตัวมีข้อมูลว่ามันทำยอดขายได้น้อยชนิดระดับที่เรียกว่าหายนะ เช่นเกม ‘Resident Evil 7’ ที่มีแฟนเกมยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อเกมตัวเต็มไปไม่ถึง 2,000 รายเลยด้วยซ้ำ ส่วนเกมอื่นก็มีชะตากรรมแทบจะไม่แตกต่างกัน แล้วทำไมเกมดังระดับ AAA ถึงไม่ได้รับเสียงตอบที่ดีรับทั้ง ๆ ที่มันก็เป็นเวอร์ชันเดียวกันคอนโซล วันนี้ทีมงาน BT ได้รวบรวมเหตุผลว่าทำไมมันไม่ปังอย่างที่คาดไว้

ราคาแพง (มาก) สำหรับเกมมือถือ

ประเด็นแรกคือราคาขายที่ค่อนข้างแพง จริงอยู่เมื่อเทียบกับเวอร์ชันคอนโซลเกมบน ios ถือว่ามีราคาที่ถูกกว่า แต่เมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมบนสมาร์ตโฟนทุกวันนี้ถือว่าแพงมาก ๆ เช่น ‘Death Stranding’ ที่มีราคาแพงถึง 1,490 บาท ส่วน ‘Resident Evil 7’ แม้จะมีราคาถูกกว่าที่ 599 บาทแต่จะแยกขาย DLC ในราคาเดียวกัน เท่ากับว่าแฟนเกมต้องเสียเงินรวมกันแล้วเกือบ 1,200 บาทเพื่อซื้อเกมกันเลย แม้ว่าบางเกมจะสามารรถเล่นบน Mac ได้ด้วยแต่ก็ถือว่าราคาสูงอยู่ดี

ซึ่งราคานี้สำหรับการซื้อเกมเล่นบนคอนโซลอาจจะไม่แพงแต่บนหน้าจอเล็ก ๆ อาจจะไม่ถูกนักทำให้เป็นสิ่งที่ผู้เล่นไม่คุ้นเคย จริงอยู่ที่เกมฟอร์มยักษ์บนมือถือก็มี แต่เกมส่วนใหญ่จะใช้วิธีการหารายได้ด้วยการขายบริการในเกมเช่นไอเทมหรือขายกล่องสุ่มกาชา การที่เราต้องควักเงินหลักพันบาทในครั้งเดียวสำหรับเกมมือถือเป็นสิ่งที่แฟนเกมไม่คุ้ยเคยนัก

โดยบทเรียนนี้ต้องย้อนกลับไปถามปู่นิน เพราะเกมแรกที่วางขายบนสมาร์ตโฟนอย่าง ‘Super Mario Run’ ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก เพราะตัวเกมใช้วิธีหารายแบบขายราคาเต็มเลย แม้จะมีราคาไม่แพงโดยในตอนเปิดตัวขายในราคาประมาณ 300 บาท แต่ก็ไม่ได้มีคนโหลดถล่มทลายตามที่ปู่นินคาด แต่หลังจากนั้น Nintendo เปิดตัวเกม ‘Fire Emblem Heroes’ ที่เปิดให้โหลดไปเล่นฟรี ๆ แต่จะขายกาชาเพื่อสุ่มตัวละคร ซึ่งมันสามารถทำรายได้ให้ปู่นินแบบถล่มทลายในทันทีที่เปิดตัว

เล่นไม่ถนัดเหมือนต้นฉบับ

อีกจุดที่ผู้เล่นไม่ชอบการเล่นเกมคอนโซลบนมือถือคือการต้องปรับเปลี่ยนการบังคับจากจอยเกม ที่ผู้สร้างออกแบบมาอย่างดีและเล่นได้ถนัด เปลี่ยนมาใช้ปุ่มเสมือนจริงบนหน้าจอสัมผัส ที่ทำให้เล่นได้ลำบากมากเพราะต้นฉบับไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้บังคับแบบนี้ จริงอยู่ว่าเราสามารถใช้คอนโทรลเลอร์ของเครื่องคอนโซลมาเชื่อมต่อกับมือถือแล้วเล่นได้แต่อย่างไรมันก็ไม่ถนัดอยู่ดีแถมต้องพกจอยติดตัวด้วยทำให้ไม่สะดวก

และหากจะเล่นเกมคอนโซลในโหมดพกพาเกมที่ออกบน ios ล้วนสามารถหาเล่นได้บนเครื่องเกมพกพา Steam Deck ที่มีปุ่มกดจับได้ถนัดกว่ามาก และไม่จำเป็นต้องใช้จอยเกมแยกเพื่อบังคับ นอกจากนี้เนื่องจากมันเป็นการเล่นบน Steam ทำให้เกมมีราคาถูกกว่าบน iOS อย่างมาก นอกจากนนี้ยังมีเครื่องเกมพกพาที่เล่นเกมบน PC ของอีกหลายค่ายซึ่งล้วนแต่เป็นทางเลือกที่ดีกว่าเช่นกันทำให้ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่จะมองเมิน

ตัวเกมยังทำไม่ได้เท่าบนคอนโซล

อีกหนึ่งในสิ่งที่ยังคงเป็นปัญหาคือประสิทธิภาพการเล่นเกม AAA บนสมาร์ตโฟนที่ยังทำได้ไม่เทียบเท่าบนคอนโซลหรือ PC เพราะเมื่อสัมผัสตัวจริงจะพบว่ากราฟิกที่ดูด้อยกว่าแม้จะดูยอดเยี่ยมสำหรับมือถือก็ตามที และยังมีปัญหาความร้อนของมือถือเมื่อเล่นไประยะเวลาหนึ่ง ซึ่งแนวเกมบนคอนโซลจะใช้เวลายาวนานกว่าเกมมือถือยิ่งทำให้พบปัญหาเครื่องร้อนได้ง่าย ทำให้โดยรวมมันยังห่างไกลกว่าการมาทดแทนการเล่นบนคอนโซลได้ อย่าว่าแต่การต่อบนทีวีเลยเอาแค่มาแย่งตลาด Steam Deck ก็ยังคงทำไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

และเชื่อว่าอีกประเด็นสำคัญที่คนส่วนใหญ่มองเมินคือผู้ที่มี iPhone 15 Pro, Pro Max หรือ iPad ตัว Top หากเป็นแฟนเกมตัวจริงคงจะมีเกมที่วางขายบน iOS บนคอนโซลหรือ PC กันหมดแล้ว ดังนั้นมันจำเป็นต้องเสียเงินราคาแพงเพื่อซื้อมาเล่นอีกรอบ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทาง Apple และผู้สร้างคอนโซลอาจจะไม่ได้รู้สึกผิดหวังกับยอดขายเกมมากนัก เพราะว่าประเด็นของการเปิดตัวเพื่อเป็นกิมมิคหรือจุดขายเพื่อให้เป็นจุดสนใจเท่านั้น ผู้สร้างไม่ได้คาดหวังว่ามันจะทำเงินมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว