ตลาดเกมบนมือถือนั้นมีมานานหลายสิบปีแล้ว และมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมสูงมากเพราะเนื่องจากทุกคนต้องมีมือถือทำให้มีกลุ่มลูกค้ามากมาย และเข้าสู่ยุคสมาร์ตโฟนเกมบนมือถือพัฒนาไปมากจนเรียกว่าเทียบเท่ากับการเล่นบนคอนโซลเลยด้วยซ้ำ

และยิ่ง apple ได้เปิดตัว iPhone 15 Pro ที่มีการอัปเกรดสเปกให้มันสามารถเล่นเกมระดับ AAA บนคอนโซลได้ทำให้ทุกวันนี้การเล่นเกมบนมือถือเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว อย่างไรก็ตามหากคุณเล่นเกมบนมือถือมายาวนานคงจะเคยสัมผัสความพยายามที่จะนำรูปแบบการเล่นหรือกราฟิกบนคอนโซลมาสู่หน้าจอเล็ก ๆ บนมือถือกันมาบ้าง เพราะในอดีตมีการสร้างออกมาหลายเกม

แต่ข้อจำกัดของแอปในสมาร์ตโฟน คือแอปจะต้องได้รับการอัปเดตตลอดเพื่อให้ใช้บน OS รุ่นใหม่ ๆ ได้ จึงเป็นข้อจำกัดของเกมบนสมาร์ตโฟนที่หากค่ายเกมไม่ได้ลงทุนเพื่ออัปเดตหลังจากปล่อยเกมแล้ว ก็ทำให้เกมเล่นบน OS ใหม่ ๆ ไม่ได้ และถูกนำออกจากสโตร์ในที่สุด ไม่เหมือนเกมฝั่งคอนโซลที่จะเล่นไปได้ตลอด ถ้าหาเครื่องคอนโซลนั้นมาเล่นได้ และในบางเกมหากต้องออนไลน์ด้วยก็จะไม่สามารถเล่นได้เลยทำให้หากไม่หามาเล่นแบบ APK เกมเหล่านั้นก็จะหายสาบสูญไปตลอดกาล วันนี้ทางทีมงาน Beartai ได้รวบรวมเอารายชื่อเกมฟอร์มยักษ์บนมือถือที่ทุกวันนี้ไม่สามารถหาเล่นได้ในรูปแบบปรกติแล้ว

Infinity Blade

‘Infinity Blade’ ผลงานดังของค่าย Epic Games ที่ออกเฉพาะ iOS และเป็นหนึ่งในเกมที่ใช้ในการโชว์ศักยภาพของสมาร์ตโฟนที่ apple เอาไปโชว์ในงานเปิดตัว iPhone ที่ในตอนแรกมันสร้างความประทับใจอย่างมากเพราะกราฟิกถือว่าทำออกมาได้ดีเทียบเท่ากับคอนโซลในยุค PS3, Xbox360 (เกมวางขายปี 2010) และยังใช้ Unreal Engine 3 ในการสร้างยิ่งทำให้ออกมาดูดีมาก

ส่วนเกมเพลย์ยังถือว่าอยู่ในกรอบของเกมสมาร์ตโฟนในยุคนั้น ที่ใช้หน้าจอสัมผัสในการเล่นเพื่อบังคับตัวละครให้ใช้ดาบฟันเพื่อต่อสู้กับศัตรูที่แบ่งออกเป็นฉาก ๆ และมีการเลือกเส้นทางแบบง่าย ๆ โดยใช้การจิ้มไปจุดที่ต้องการให้ตัวละครเดิน แต่ไม่ได้บังคับตัวละครเดินโดยตรงแบบเกมยุคนี้ ฟังดูเชยแต่ในตอนนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่และยกระดับการเล่นเกมบนมือถืออย่างมากจนมีการสร้างภาคต่อออกมาอีก 2 ภาค ซึ่งจุดเด่นอีกอย่างคือมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามมากด้วยว่า ทำไมเราต้องมาเกิดตายวนเวียนอยู่แบบนี้

______________________________________________________________________________________________

Chaos Rings

พูดถึงเกมแนว JRPG ก็ต้องนึกถึงค่าย Square Enix ที่ย้อนเวลาไปปี 2010 มีการเปิดตัว ‘Chaos Rings’ เกมแนว JRPG บนมือถือ และไม่ได้มาแบบธรรมดา เพราะมันคือการยกเอาระบบเกมที่ทางค่ายถนัดบนคอนโซลมายัดลงมือถือแบบจัดเต็ม ไล่ตั้งแต่กราฟิกที่ดูดีแม้ฉากจะจำกัดมุมกล้องคล้ายกับ ‘Final Fantasy’ สมัย PS1 ใน 2 ภาคแรก แต่รายละเอียดของกราฟิกดูดีพอ ๆ กับเกมบน PS2 แต่ใน ‘Chaos Rings 3’ มีการยกระดับให้ฉากเป็น 3D ทำให้มันดูดีและไม่เชย

โดย Chaos Rings ภาคแรกและภาค Omega นั้นเป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องกัน ซึ่ง 2 ภาคนี้ได้รับคำชื่นชมด้านเนื้อเรื่องเป็นอย่างมาก ส่วนภาค 2 และ 3 ถือเป็นเรื่องราวใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ใช้ระบบการเล่นในแบบ Chaos Rings

นอกจากนี้ยังคงทุนทำเพลงประกอบแบบจัดเต็มและยังมีการใส่เสียงพากย์เข้าไปและมีให้เสพตลอดการเล่น ทำให้มันโดดเด่นและแตกต่างจากเกมยุคนั้นมาก ส่วนเกมเพลย์จะใช้ระบบ เทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งดวยหน้าจอสัมผัสที่เข้าใจง่ายเพราะระบบไม่ได้ซับซ้อนมาก ส่วนในฉากดันเจี้ยนจะใช้หน้าจอสัมผัสเพื่อบังคับตัวละครเช่นกัน โดยรวมแม้เอามาตรฐานเกมยุคนี้มาเทียบอาจจะดูธรรมดาไปบ้างแต่เชื่อเถอะว่า ‘Chaos Rings’ เป็นหนึ่งในเกมที่หยิบมาเล่นได้เพลิน ๆ ซึ่งก็มีการพอร์ตทั้ง 4 ภาคไปวางขายใน PS Vita ทำให้ใครที่หาเล่นบนมือถือไม่ได้แล้ว ก็หาเล่นบน Vita ได้อยู่

______________________________________________________________________________________________

Dead Space

เกมยิงสยองหลอนหลุดโลกอย่าง ‘Dead Space’ ที่เพิ่งจะมีการรีเมกบนคอนโซลยุคปัจจุบันไปหมาด ๆ โดยต้นฉบับภาคแรกมันออกบนคอนโซลและ PC ในปี 2008 ที่กลายเป็นตำนานในยุคนั้นด้วยเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ บวกกับการนำเสนอความสยองบนอวกาศในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนทำให้มันเป็นหนึ่งในเกมยิงที่ประสบความสำเร็จในทันที

ความพิเศษของ Dead Space บนสมาร์ตโฟนคือเป็นเนื้อเรื่องใหม่เลย เป็นเรื่องราวระหว่าง Dead Space 1 กับ 2 ไม่ได้เป็นการเอาเนื้อเรื่องจากเกมภาคหลักมาทำใหม่ ทำให้ได้ประสบการณ์หลอนที่แตกต่างจากภาคอื่น ๆ

ส่วน ‘Dead Space’ เวอร์ชันมือถือเปิดให้เล่นในปี 2011 ถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าที่คาด แม้ว่ากราฟิกจะไม่เท่ากับบนคอนโซลแต่ก็ทำได้น่าประทับใจ และมีการใส่เสียงพากย์เข้ามาด้วย ส่วนเกมเพลย์มาในรูปแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เข้าใจง่ายมีการบังคับตัวละครด้วยหน้าจอสัมผัส ซึ่งทำออกมาได้ดีพอตัว ส่วนความสยองของเกมเพลย์ก็ยังมีอยู่รวมทั้งรูปแบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ก็ถูกถ่ายทอดมาบนเวอร์ชันมือถือด้วย ทำให้น่าเสียดายที่มันหาเล่นแบบปรกติไม่ได้แล้วในตอนนี้

______________________________________________________________________________________________

‘N.O.V.A. Near Orbit Vanguard Alliance’ (เกมยิงของค่าย Gameloft)

เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 หรือที่เรียกว่า FPS บนมือถือในยุคนี้ถือเป็นเรื่องปรกติ เพราะเกมดังอย่าง ‘Call of Duty’ ก็มีการออกบนสมาร์ตโฟน แต่ย้อนเวลาไปในปี 2009 การมาของ N.O.V.A. ถือว่าเรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก เพราะมันเป็นเกมยิง FPS แบบจัดเต็มทั้งกราฟิกที่ดูดีและมีการใส่เนื้อเรื่องแนว Sei-fi ที่นิยมใช้ในเกมยอดนิยมในยุคนั้น กราฟิกถือว่าดูดีเกินหน้าเกินตาเกมจากค่าย Gameloft ในยุคนั้นที่ส่วนใหญ่จะสร้างแนวแคชชวลมากกว่า

รูปแบบการเล่นก็เหมือนเกมยิง FPS ที่มาในธีมอวกาศในโลกอนาคตที่ทำให้นึกถึงเกมบนคอนโซลดังอย่าง ‘Halo’ ถือว่าทำให้โดดเด่น การบังคับก็เข้าใจง่ายเพราะใช้หน้าจอสัมผัสเหมือนเกมทั่วไป และด้วยความสนุกระดับนี้ทำให้มันมีการพอร์ตลงคอนโซลอย่าง PS3 และ PSP ด้วย โดย ‘N.O.V.A.’ มีการออกภาคต่อมาอีก 2 ภาคซึ่งกราฟิกและเกมเพลย์ก็ยกระดับให้ดูดีขึ้นไปอีก ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมยิงในตำนานที่อยากให้ลองเล่นสักครั้ง