มาร์ก เคอร์นี (Mark Cerny) หัวหน้าทีมดีไซน์ PlayStation 5 ให้กับ Sony ได้ออกมาเผยรายละเอียดของ PlayStation 5 Pro ที่แฟนเกมทั่วโลกต่างตั้งตารอกัน โดยระบุว่าจะวางจำหน่ายในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

สำหรับตัว PS5 Pro เป็นรุ่นตัวอัปเกรดสเปกจาก PS5 เป็นการสานต่อประเพณีการอัปรุ่นจาก PS4 ที่มี PS4 Pro ตารางด้านล่างนี้จะเปรียบเทียบสเปก PS5 เดิม กับ PS5 Pro ตามที่มีข้อมูลออกมาเบื้องต้น ซึ่งก็อาจจะมีเปลี่ยนแปลงได้

คอนโซลPS5PS5 Pro
หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU)AMD RDNA 2 14 Gbps GDDR6
Compute Units 36
10.3 TFLOPs
น่าจะเป็น AMD RDNA 3 18 Gbps GDDR6
Compute Units เพิ่มขึ้น 67%
เรนเดอร์ภาพเร็วขึ้น 45%
หน่วยความจำ (RAM)16GB GDDR6 ความเร็ว 448GB/sน่าจะ 16GB GDDR6 แต่เร็วขึ้น 28%
หน่วยประมวลผลกลาง (CPU)AMD Ryzen Zen 2 ยังไม่มีข้อมูล
การแสดงผลภาพ (Output)4K 120Hz และ HDMI 2.14K 120Hz, HDMI 2.1 และ 8K
เฟรมเรต60 เฟรมเรตต่อวินาที (FPS) ในโหมด Performanceน่าจะมากกว่า 120 FPS
ความจุ825 GB SSD2 TB SSD
WIFIWIFI 6WIFI 7
AI Upscalingไม่มีใช้ PSSR
ขนาดสูง 9.6 ซม. กว้าง 35.8 ซม.สูง 10.4 ซม. กว้าง 35.8 ซม.

GPU

เริ่มจากในส่วนของชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) เคอร์นีชี้ว่า PS5 จะมี Compute Units เพิ่มขึ้นจาก PS5 67% นักวิเคราะห์จึงประเมินกันว่า PS5 Pro น่าจะใช้ GPU ที่อยู่บนฐานของสถาปัตยกรรม RDNA 3 จากค่าย AMD เป็นการอัปเกรดขึ้นมาจาก RDNA 2 ที่ใช้ใน PS5 รวมถึงจะมีความสามารถในการเรนเดอร์ภาพเร็วขึ้น 45% และขนาดภาพที่ดีขึ้น โดยไม่กระทบเฟรมเรต

โดยหากเป็น RDNA 3 จริง จะเพิ่มในส่วนของการเร่งประสิทธิภาพ AI เอนจินการแสดงผล Radiance Display และจะมาในแบบชิปเลตที่ได้รับการออกแบบสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังยกระดับการ Raytracing และ Infinity Cache (เทคโนโลยีเพิ่มแบนด์วิดท์ในการส่งข้อมูล โดยจะเก็บข้อมูลบางส่วนไว้ในฮาร์ดแวร์) ให้เป็นเจเนอเรชันที่ 2 ด้วย

ที่มา: AMD

การอัปเกรด GPU ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล Ray-tracing ได้เร็วขึ้นถึง 2 หรือ 3 เท่า ทำให้การจัดแสง ภาพสะท้อน และเงาในเกมเหมือนจริงขึ้นมาก

นอกจาก RDNA 3 แหล่งข่าวอีกแห่งยังบอกด้วยว่า GPU ของ PS5 Pro อาจใช้ฮาร์ดแวร์ของ RDNA 4 ที่ไม่เคยมีใช้ที่ไหนมาก่อนแม้แต่ใน PC ซึ่ง RDNA 4 จะเพิ่มความสามารถในการประมวลผลแสงเงาให้สมจริงมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีอย่าง Double Ray Tracing Intersect Engine และ Ray Tracing Tri-Pair Optimization

PSSR

เคอร์นีระบุว่าจะมีการนำ Machine Learning ซึ่งเป็นความสามารถของ AI ในการเรียนรู้ด้วยตนเองมาผนวกไว้ใน PS5 Pro ที่จะมาช่วยในการอัปสเกลการแสดงผลภาพของ PS5 Pro

PS5 Pro โดยจะมาพร้อมกับ PlayStation Spectral Super Resolution หรือ PSSR เป็นเครื่องมือ Machine Learning ที่วิเคราะห์ภาพจากเกมเป็นรายพิกเซล เพิ่มรายละเอียดและสัดส่วนของจอภาพ (resolution) ได้คมชัดมากขึ้น

RAM

ในการเปิดตัว PS5 Pro ยังไม่มีการให้รายละเอียดของตัวฮาร์ดแวร์หน่วยความจำ บอกแต่เพียงว่าจะเร็วขึ้น 28%

CPU

PS5 Pro น่าจะใช้หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) รุ่น AMD Ryzen Zen 2 ที่มี 8 คอร์ เช่นเดียวกับ PS5 แต่จะเพิ่มความเร็วในการคล็อกมากขึ้น เพื่อให้ทำงานหลายอย่างและประมวลผลได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ดี ตัวเคอร์นียังไม่ได้กล่าวถึงฮาร์ดแวร์ของ CPU ว่าจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ประสิทธิภาพ

เดิมทีแล้วใน PS5 ผู้เล่นจะต้องเลือกโหมดระหว่าง Fidelity ที่เน้นความสวยงามของภาพและสัดส่วนภาพที่คมชัด แต่จะมีเฟรมเรตต่อวินาที (FPS) อยู่ที่ 30 และโหมด Performance ที่จะเน้นความลื่นไหล มี FPS คงที่ที่ 60 แต่จะลดสเกลและความละเอียดของภาพลง

แต่ทว่าใน PS5 จะกำจัดปัญหาตรงนี้ไปด้วยความสามารถที่จะประมวลภาพได้คมชัดขึ้นมาก พร้อมกับ PSSR ที่ใช้ AI มาช่วยประมวลภาพ ขณะเดียวกันก็ยังรักษาเฟรมเรตของภาพในเกมให้อยู่ระดับที่ยังลื่นไหลได้ด้วย อาจมากถึง 120 FPS เลย ไม่ต้องมานั่งเลือกโหมดกันแล้ว

ในส่วนของราคา PS5 Pro จะมีราคาเริ่มต้นที่ 699.99 เหรียญ (ราว 23,600 บาท) ซึ่งมากกว่าราคาของ PS5 เมื่อตอนเปิดตัวที่ 499 เหรียญ เนื่องจากส่วนต่างในเรื่องของประสิทธิภาพ แต่ตัวเริ่มต้นจะไม่สามารถเล่เกมบนแผ่นได้ หากต้องการจะเล่นด้วยแผ่นต้องเพิ่มเงินอีก 99 เหรียญ (ราว 3,300 บาท)

อย่างไรก็ดี รายละเอียดที่ทางเคอร์นีเผยนั้นเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น คงต้องรอขายจริง ถึงจะรู้สเปกแบบเต็ม ๆ