สำหรับการเล่นเกมนอกจากสื่อหลักอย่างดิจิทัลดาวน์โหลดและแบบแผ่นเกมแล้ว ยังมีการเล่นผ่านอีมูเลเตอร์ ซึ่งก็คือโปรแกรมจำลองเครื่องเกมที่มักจะเล่นกับคอนโซลที่ออกมาหลายปีแล้วเนื่องจากหากเป็นการจำลองการเล่นเกมบนเครื่องรุ่นใหม่ต้องใช้สเปก PC ที่แรงมาก และส่วนใหญ่ก็จะใช้เล่นแบบผิดกฎหมายบน PC หรือสมาร์ตโฟน ซึ่งก็เกมเมอร์ก็เล่นอีมูเลเตอร์มานานหลายสิบปีแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าค่ายที่มีปัญหากับอีมูเลเตอร์มากที่สุดอย่าง Nintendo กลับมีค่ายเกมภายในที่รับหน้าที่พัฒนาอีมูเลเตอร์โดยเฉพาะอย่าง NERD หรือ Nintendo European Research & Development

ค่าย Nintendo มีเกมเก่าที่ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่มีค่ามหาศาล จึงมีการคืนชีพขุดเอาของเก่ามาขายใหม่ในหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งความสำเร็จของเกมในอดีตของปู่นินล้วนแต่เป็นตำนานที่ยังคงได้รับความนิยมจนทุกวันนี้ ส่งผลให้ Nintendo มีความกังวลเกี่ยวกับเกมเก่าของค่ายกำลังโดนละเมิดลิขสิทธิ์บนอีมูเลเตอร์ที่มีการสร้างออกมามากมายและเล่นได้บนหลายอุปกรณ์

Super Famicom Mini

ทำให้เกิดการฟ้องร้องผู้สร้างอีมูเลเตอร์จาก Nintendo จนเป็นคดีความมากมาย แต่ใช่ว่าปู่นินจะรังเกียจการใช้งานโปรแกรมจำลองเพื่อเล่นเกม เพราะบนคอนโซลที่วางขายก็มีเกมเก่าให้เล่นโดยใช้อีมูเลเตอร์ แถมยังเคยมีการออกวางขายเครื่องเกมย้อนยุควางขายมาแล้ว 2 เครื่องซึ่งก็คือ Famicom Mini และ Super Famicom Mini มาแล้วด้วย

ซึ่งทั้งหมดเป็นผลงานของ Nintendo European Research & Development ที่เรียกย่อ ๆ ว่า “NERD” ค่ายเกมในเครือ Nintendo ที่ตั้งอยู่ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยก่อตั้งในปี 2003 และมีทีมงานอยู่ 75 คนเท่านั้นถือเป็นส่วนเล็ก ๆ ในค่ายยักษ์ใหญ่ ส่วนหน้าที่หลักของค่ายไม่ได้สร้างเกมแบบเต็มตัว แต่ผลงานที่โดดเด่นคือการเขียนอีมูเลเตอร์จำลองการเล่นเกมเก่าของ Nintendo บนคอนโซลรุ่นใหม่

ในช่วงแรกผลงานของ NERD จะทำงานในส่วนของการเขียนโปรแกรมเพื่อบีบอัดวิดีโอ เพื่อทำเป็นคัตซีนในเกมบน Gameboy Advance และ Nintendo DS เพราะว่าในยุคนั้นความจุของตลับเกมน้อยมาก ทำให้ต้องมีการย่อความจุของเกมลงเพื่อให้พอดี โดยผลงานที่โดดเด่นคือ Final Fantasy 3 ภาค รีเมกบน NDS ของค่าย Square Enix และ Contra 4 ของค่าย Konami ซึ่งทั้ง 2 เกมเป็นผลงานของค่าย 3RD Party ที่ออกบนคอนโซล Nintendo

และผลงานของ NERD ที่โดดเด่นส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างอีมูเลเตอร์ โดยเฉพาะ Virtual Console บริการเล่นเกมเก่าคลาสสิกที่เปิดให้เล่นตั้งแต่สมัย Wii รุ่นแรก แต่ในส่วนของ NERD จะเริ่มต้นการสร้างบน WiiU และ 3DS ในส่วนการเขียนโปรแกรมเล่นเกม ที่โดดเด่นมากคือผลงานการจำลองการเล่น Nintendo DS เครื่องเกมพกพา 2 หน้าจอบน WiiU ที่เป็นเกมคอนโซลโดยใช้ Game Pad แทนหน้าจอที่ 2 ได้อย่างลื่นไหล ซึ่งถือว่าทำได้ยากมาก

ต่อจากนั้นก็มีผลงานสร้างชื่ออย่างการสร้างคอนโซลย้อนยุคขนาดเล็กอย่าง Famicom Mini และ Super Famicom Mini ที่นอกจากจะรวมเกมคลาสสิกหลายสิบเกมยัดรวมในเครื่องขนาดเล็กแล้ว ยังมีการเขียนระบบเมนู และเพิ่มระบบ Save เข้าไปทำให้เล่นจนจบได้ง่ายขึ้นมากด้วย ส่วนผลงานล่าสุดที่เชื่อว่าแฟนปู่นินต้องเคยเล่นคือการสร้างอีมูเลเตอร์จำลองการเล่นเกมเก่าบนคอนโซลลูกผสมอย่าง Nintendo Switch

โดยมันเป็นส่วนหนึ่งในบริการ Nintendo Switch Online ที่นอกจากจะเป็นการบริการเล่นในโหมดออนไลน์แล้ว ยังใส่เกมเก่ามาให้เล่นที่มีทั้ง Famicom, Super Famicom, Mega Drive, Nintendo 64 และยังมีเครื่องเกมพกพาในตำนานทั้ง Gameboy, Gameboy Color, Gameboy Advance ด้วยซึ่งทั้งหมดเป็นการเล่นผ่านโปรแกรมที่เขียนโดย NERD เช่นกัน

และนอกจากโปรแกรมจำลองที่เป็นบริการเสริมแล้วทาง NERD ยังมีส่วนร่วมในเกมรวมฮิตของเก่ามาขายใหม่แบบแผ่นเกมด้วย เช่นใน Super Mario 3D All-Stars บน Nintendo Switch ที่ทางค่ายไปร่วมพัฒนาด้วย โดยมันเป็นการรวมตำนานลุงหนวดอย่าง Super Mario 64 , Super Mario Sunshine, และ Super Mario Galaxy ที่โดดเด่นคือทุกเกมมีต้นฉบับที่วางขายบนคอนโซลที่แตกต่างกันแต่สามารถมายำรวมในชุดเดียวได้อย่างน่าทึ่ง

ปัจจุบันเท่าที่ NERD ประกาศออกมา นินเทนโดมีอีมูเลเตอร์ของตัวเองถึง 9 ตัวคือ

  1. Kachikachi: อีมูเลเตอร์เครื่อง NES สำหรับ NES Classic Edition
  2. Canoe: อีมูเลเตอร์ Super NES สำหรับ Super NES Classic Edition
  3. L-CLASSICS: อีมูเลเตอร์เครื่อง NES & Super NES สำหรับ Nintendo Switch Online
  4. Hiyoko: อีมูเลเตอร์ Game Boy & Game Boy Color สำหรับ Nintendo Switch Online
  5. Hovercraft: อีมูเลเตอร์ Nintendo 64 สำหรับ Nintendo Switch Online และเกม Super Mario 3D All-Stars
  6. m2engage: อีมูเลเตอร์เครื่อง Sega Genesis สำหรับ Nintendo Switch Online
  7. Sloop: อีมูเลเตอร์ Game Boy Advance สำหรับ Nintendo Switch Online
  8. Hagi: อีมูเลเตอร์ GameCube และ Wii สำหรับเกม Super Mario 3D All-Stars และเกมอื่น ๆ ที่ออกซ้ำอย่าง Pikmin 1 & 2 บน Nintendo Switch
  9. Hachihachi: อีมูเลเตอร์ Nintendo DS สำหรับ Wii U Virtual Console

และนอกจากเป็นผู้เชี่ยวชาญในการนำเกมเก่ามาสู่คอนโซลยุคใหม่แล้ว NERD ยังมีส่วนร่วมในการสร้างเกมมากมายเช่นในเกม Nintendo Switch Sports ที่ค่ายไปช่วยปรับปรุงระบบจับการเคลื่อนไหวของผู้เล่นด้วย Joy-con หรือร่วมงานสร้าง The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ในส่วนของการสร้างฉากในเกมเช่นเกาะบนทองฟ้า โดย NERD มีส่วนในการสร้างระบบเรนเดอร์กราฟิก

นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในของเล่นที่ผสมกับการเล่นวิดีโอเกมอย่าง Mario Kart Live: Home Circuit ที่เป็นรถบังคับติดกล้องวิดีโอที่มีการทำงานร่วมกับระบบ AR เพื่อสร้างกราฟิกบนหน้าจอทีวี(หรือ Switch) ได้ โดย NERD มีส่วนช่วยในการเขียนซอฟต์แวร์การควบคุมพวงมาลัย และลดการหน่วงของการสตรีมภาพไปบนทีวี รวมทั้งเขียนโปแกรมระบบติดตามตำแหน่งของรถบังคับด้วย

และยังมีของเล่นอีกชิ้นที่มีความซับซ้อนมากซึ่ง NERD มีส่วนร่วมสร้างอย่าง Nintendo Labo ของเล่นกระดาษที่ไว้เชื่อมต่อกับเครื่องเกม Nintendo Switch ที่ค่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาในส่วนของระบบการจับการเคลื่อนไหวของ Joy-con และ การใช้ IR Motion Camera เพื่อบังคับของเล่นในเกมด้วย ซึ่งถือเป็นส่วนที่ซับซ้อนมากเพราะ Labo มีชิ้นส่วนที่ต้องทำงานพร้อมกันเยอะมาก

ปิดท้ายกับการร่วมสร้างเกมออกกำลังกายที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบน Nintendo Switch อย่างเกม Ring Fit Adventure ที่ค่ายได้มีส่วนในการพัฒนาระบบตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจโดยใช้ IR Motion Camera ของ Joy-Con และส่งข้อมูลไปยังคอนโซลผ่านบลูทูทโดยไม่ต้องเสียแบนด์วิดท์เพิ่มเติม เพื่อความรวดเร็วในการประมวลผลการออกกำลังกายของผู้เล่น

โดยรวมแล้ว Nintendo European Research & Development (NERD) อาจจะเป็นเพียงค่ายเกมเล็ก ๆ ที่อยู่ในเครือยักษ์ใหญ่ แต่ก็มีส่วนร่วมในการสร้างเกมมากมายไม่ว่าจะเป็นการคืนชีพเกมคลาสสิกกลับมาเล่นบนคอนโซลรุ่นใหม่ได้อย่างลื่นไหล และยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบในเกมดังด้วย ถือเป็นอาวุธลับของปู่นินที่อยากให้แฟนเกมได้ทำความรู้จักไว้