นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) โปรดิวเซอร์ของซีรีส์เกม Final Fantasy ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Famitsu ว่าที่ระบบการต่อสู้ของ Final Fantasy XVI เปลี่ยนจาก Turn-based มาเน้นแอกชันมากขึ้น ก็เพื่อต้องการเอาใจแฟนเกมรุ่นใหม่ที่น่าจะไม่สนใจเล่นเกมแบบ Turn-based อีกต่อไป
“ผมเป็นคนรุ่นที่โตมากับเกมอาร์พีจีแบบใช้คำสั่งและ Turn-based ผมคิดว่าผมเข้าใจว่าเกมแบบนี้มันน่าสนใจและน่าดึงดูดเพียงไร แต่ในทางตรงกันข้าม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผมก็เห็นความเห็นในทำนองว่า ‘ฉันไม่เข้าใจความสนุกของการเลือกคำสั่งในวิดีโอเกมเลย’ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้เล่นเกมอาร์พีจีมากนัก” โยชิดะระบุ
โยชิดะบอกต่อไปว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเกมมีส่วนสำคัญที่ทำให้แนวคิดเกี่ยวกับการใช้คำสั่งในการต่อสู้นั้นกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็นอีกต่อไป แต่เขาก็ยังมีความสนใจที่จะนำกลไกเหล่านี้กลับมาใช้สร้างเกมในอนาคต
แต่สำหรับ Final Fantasy XVI นั้น ธงของ Square Enix ก็คือ อยากให้มันเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านยอดขายและเสียงวิจารณ์ พร้อมทั้งยังสามารถดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่มาได้มากขึ้น
ที่มา GameSpot
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส