โปรดิวเซอร์ Final Fantasy XVI ยอมรับว่าอาจไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชอบระบบต่อสู้ในเกมนี้
ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Comic Days นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) อธิบายเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนระบบต่อสู้ใน Final Fantasy XVI ให้กลายเป็นแอ็กชันแทนที่จะเป็นการใช้คำสั่งเหมือนเดิม
“พวกเราต้องการโลก โดยเฉพาะเด็กยุคใหม่ที่ชื่นชอบการเล่นเกม” โยชิดะ เผย ตัวเกมเน้นเจาะฐานกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้ “ระบบของเกมถูกเปลี่ยนไป คุณจะได้กดปุ่มให้ตัวละครใช้ปืนหรือดาบในการต่อสู้ ระบบของเกมถูกเปลี่ยนจากการใช้คำสั่งที่คุ้นเคยกันมาช้านาน”
“เดิมทีหลายคนคุ้นเคยกับการใช้คำสั่งตามสไตล์ของเกม RPG ยุคเก่า แล้วทำไมใน Final Fantasy XVI พวกเขาถึงเปลี่ยนมาเป็นแนวแอ็กชันแทน เพราะพวกเราต้องการให้คนอื่น ๆ ที่ไม่เคยเล่นเกมนี้ได้สัมผัสเกมที่ชื่อว่า Final Fantasy ในวงกว้างมากขึ้น”
“แน่นอนว่าผมไม่คิดว่าพวกเราจะยังรักษาฐานแฟนเกมที่ชื่นชอบแฟรนไชส์นี้ไว้ได้ตลอด ผมเลยบอกทีมงานว่าพวกเราต้องปรับเปลี่ยนและออกแบบระบบต่อสู้ให้สนุก” โยชิดะ อธิบาย
ก่อนหน้านี้โยชิดะเคยออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการเปลี่ยนระบบการต่อสู้ของเกมนี้ เขารู้ดีว่าแฟรนไชส์ Final Fantasy ระบบต่อสู้ต้องเป็นแบบใช้คำสั่ง แต่พอคำนึงถึงผู้เล่นรุ่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นแฟรนไชส์นี้ เขาจึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนระบบการเล่นของเกมให้ถูกใจผู้เล่นรุ่นใหม่แทน
อ้างอิง Video Games Chronicle
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส