ก่อนหน้านี้ ชิเงรุ มิยาโมโตะ (Shigeru Miyamoto) บิดาแห่ง Mario ถูกมองว่าเป็นนักสร้างเกมที่ไม่สนใจการสร้างเรื่องราวในเกมของเขา และแฟนเกมบางคนเชื่อว่าเขาเป็นพวกต่อต้านเกมที่เน้นการเล่าเรื่องเลยด้วยซ้ำ
เพราะซีรีส์ Super Mario ที่สร้างโดย มิยาโมโตะ ก็แทบไม่ได้เล่าเรื่องแบบลงลึกมากนัก แม้จะมีแฟรนไชส์เกมแนวแอ็กชัน RPG ที่ซับซ้อนและมีความยาวอย่าง The Legend of Zelda การเล่าเรื่องก็ไม่ใช่จุดเด่นของเกม
![](https://assets.beartai.com/uploads/2023/02/the-legend-of-zelda-breath-1-1024x538.jpg)
แต่ล่าสุดส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์กับเว็บ IGN มิยาโมโตะ ได้ออกมาชี้แจงจุดยืน โดยเขาได้ออกมาบอกว่า เขาไม่เคยพูดว่าการเล่าเรื่องราวที่ซับซ้อนในเกมไม่จำเป็น
ส่วนตัวแล้วเขาคิดว่าเรื่องราวเป็นวิธีหนึ่งในการอธิบายเกม ที่สร้างความเพลิดเพลินในการเล่น แต่สำหรับเขาแล้วจะมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์การเล่น (เกมเพลย์) เพราะจะทำให้แฟนเกมอยากเล่นซ้ำแล้วซ้ำอีก และเขาย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ว่าเนื้อเรื่องไม่จำเป็น แต่การเน้นที่เกมเพลย์เป็นวีธีที่เขาใช้สร้างเกม
![](https://assets.beartai.com/uploads/2022/12/new-super-mario-bros-2d-1024x538.jpg)
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส