การสอนลิงให้ทำสิ่งที่มนุษย์ทำได้ไม่ใช่ของแปลกอะไร แต่การสอนให้ลิงทำสิ่งที่ซับซ้อนอย่างการเล่นวิดีโอเกมอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อย เพราะการเล่นเกมทุกวันนี้มีความซับซ้อนกว่าสมัยก่อนมาก แต่ล่าสุดมีผู้ได้สอนน้องลิงให้เล่นเกมยอดนิยมอย่าง Minecraft ออกมาให้ชมกันแล้ว

โดยเป็นผลงานของ Youtuber จากช่อง ChrisDaCow ประสบความสำเร็จในการสอนลิงสายพันธุ์โบโนโบ หรือ ชิมแปนซีแคระ ที่มีชื่อว่า Kenzi ให้เล่นเกมยอดนิยมอย่าง Minecraft ซึ่งในคลิปยาว 23 นาทีเขาได้สอนให้น้องลิงเล่นตั้งแต่เริ่มต้น

และหลังจากสอนระบบต่าง ๆ ที่จำเป็นในเกมไม่ว่าจะเป็นการสร้างหรือทำลายบล็อก และสอนเกี่ยวกับระบบเครื่องมือการสร้างสิ่งของว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างให้น้องลิงได้เรียนรู้ ซึ่งน้องลิง Kenzi ไม่ใช่ลิงธรรมดาเพราะมันเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ฉลาดที่สุด โดยมันสามารถสื่อสารกับมนุษย์โดยใช้ lexigram board ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่แสดงสัญลักษณ์แทนคำพูดได้

โดย ChrisDaCow ได้ระบุถึงสาเหตุที่เขาสอนให้ Kenzi เล่นเกม Minecraft เพราะเขาอยากรู้ว่า Kanzi จะมีปฏิสัมพันธ์กับโลกเสมือนจริงและแสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมาอย่างไร และยังได้ระดมเงินทุนเข้าองค์กรด้วย ส่วนคลิปวิดีโอสอนการเล่นได้กลายเป็นกระแสไวรัล ดึงดูดผู้ชมกว่า 2.6 ล้านครั้งภายในเวลาเพียง 8 วันเท่านั้น

ที่มา youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส