เป็นที่รู้กันว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สื่อดิจิทัลได้กลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น เพราะยอดขายเกมบนคอนโซลในปี 2023 ยอดขายเกมมากกว่า 83% เป็นแบบดิจิทัลดาวน์โหลด แต่ดูเหมือนว่าบนคอนโซล PlayStation จะสวนกระแส เพราะมีรายงานยอดขายแบบแผ่นเกมที่ทำยอดดีกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด

โดยมีข้อมูลว่าแฟนเกมซื้อเกม 1st Party ของ PlayStation ในรูปแบบแผ่นเกมมากถึง 50% ซึ่งข้อมูลนี้ตรงกับข่าวหลุดจากการ Hack ข้อมูลของค่าย Insomniac Games ที่ระบุว่ายอดขายเกมบน PlayStation มาจากการขายแผ่นเกม

ยกตัวอย่างเช่น ‘God of War Ragnarok’ ที่มีการประกาศว่าขายได้ 15 ล้านชุด ทำให้ยอดขายแผ่นเกมโดยประมาณอยู่ที่ 8 ล้านชุด และมีข้อมูลว่ายอดขายแบบดิจิทัลส่วนใหญ่เป็นเวอร์ชัน PS5

ส่วนเกมดังอย่าง ‘The Last of Us Part 2’ มียอดขายมากกว่า 10 ล้านชุด นับเป็นยอดขายแบบดิจิทัล 6.3 ล้าน แปลว่า 40% มีการขายแบบแผ่นเกม ก็พอเข้าใจได้เพราะเกมวางขายในปี 2020 ช่วงที่ Covid-19 ระบาดหนักที่สุดทำให้การซื้อแผ่นเกมอาจจะทำได้ยากกว่าแบบดาวน์โหลด

และยอดขายของเกม ‘Ghost of Tsushima’ ก็มีแนวโน้มมาแนวทางเดียวกัน เพราะมีข้อมูลว่ายอดขายเกือบบ 50% เป็นยอดขายจากแผ่นเกม โดยก่อนหน้านี้นี้ Sony ได้เปิดโรงงานผลิตแผ่นเกมแห่งใหม่ในประเทศบราซิล เพื่อที่จะผลิตแผ่นเกมขายในโซนอเมริกาใต้ ซึ่งหมายความว่าทาง Sony จะยังให้ความสำคัญของการวางขายเกมแบบแผ่นที่ยังคงมีการทำตลาดอยู่