เป็นเรื่องปรกติที่เวลามีสินค้า IT โดยเฉพาะเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ออกวางขาย มักจะมาพร้อมกับปัญหาสินค้าขาดตลาด จนมีการนำไปรีเซลขายในราคาแพงกว่าปรกติ และ Nintendo Switch รุ่นแรกก็พบปัญหานี้ตั้งแต่วางขายครั้งแรกในปี 2017 และช่วง Covid-19 ระบาดในปี 2020 ที่ทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้จนสินค้าขาดตลาดอีกครั้ง

ทำให้การมาของคอนโซล Nintendo Switch 2 หรือรุ่นใหม่ที่ปู่นินประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะเปิดตัวภายในเดือนมีนาคม 2025 ก็มีความกังวลว่าจะเกิดปัญหาสินค้าขาดตลาดด้วย เพราะมันต้องได้รับความนิยมแน่ แต่ดูเหมือนว่าปู่นินจะหาคิดหาทางแก้ปัญหานี้ไว้ล่วงหน้าแล้ว

โดยประธาน Nintendo ชุนทาโร ฟุรุคาวะ (Shuntaro Furukawa) ได้ออกมาบอกว่าเราจะวางขาย Switch รุ่นใหม่ต่อเมื่อเรามั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิตที่จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตของ Nintendo ในการประกอบและผลิต Switch 2 ทำให้ฟุรุคาวะได้แสดงความมั่นใจว่าการผลิตคอนโซลรุ่นใหม่ของค่ายจะราบรื่นไร้ปัญหาสินค้าขาดตลาด

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทาง Nintendo จะเตรียมพร้อมกับการหาชิ้นส่วนการผลิต Switch 2 แล้วก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่พบกับปัญหาสินค้าขาดตลาด เพราะเนื่องจากคาดว่าความต้องการของแฟนเกมนั้นสูงมาก ๆ เพราะ Nintendo Switch รุ่นแรกมียอดขายรวมมากกว่า 140 ล้านเครื่อง ทำให้แม้ว่าจะเตรียมกำลังการผลิตไว้มากแต่ก็ช่วงแรกของการวางขายมันก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะไม่พบกับปัญหาสินค้าไม่พอขาย