ในเวลานี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Super Mario Run เกมที่ถูกคาดว่าจะสร้างปรากฏการณ์ฮอตฮิตเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมืองเหมือน Pokemon Go หลังจากเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการบน iOS และนี่ถือเป็นเกมจากค่าย Nintendo เกมแรกที่มาปรากฏตัวบนแพลตฟอร์มเกมมือถือ และนี่คือเบื้องหลังเล็กๆ น้อยๆ ก่อนจะมาเป็นเกม Super Mario Run
1. แรกเริ่มเดิมที Nintendo และ มิยาโมโตะ ชิเงรุ ไม่ต้องการให้ Super Mario Run ไปอยู่บนมือถือเลย
Super Mario Run นั้นจัดเป็นโปรเจ็กต์สเกลยักษ์ที่ใช้ทีมงานขนาดใหญ่ โดยแบ่งเป็น 3 ทีม ที่แยกไปพัฒนาแต่ละโหมดของเกม คือ โหมดเล่นคนเดียว, โหมด toad rally และโหมดสร้างเมือง Kingdom Builder นั่นเอง
5. แม้ว่ามิยาโมโตะจะรีไทร์ไปแล้วเกือบสิบปี แต่ก็ยอมกลับมาเพื่อโปรเจ็กต์ Super Mario Run ด้วย
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจเลยก็คือ มิยาโมโตะ ชิเงรุ ตัดสินใจประกาศกลับมาดูแลโปรเจ็กต์ Super Mario Run นี้หลังจากประกาศรีไทร์ไปตั้งแต่ปี 2007 นับตั้งแต่ร่วมพัฒนาเกม Super Mario Bros. ภาค Super Mario Galaxy ซึ่งเป็นแนวแอ็คชัน-ผจญภัย 3D บนเครื่อง Wii โดยเขาให้เหตุผลว่า Super Mario Run นั้นเป็นก้าวเดินครั้งใหม่ที่น่าสนใจ จึงขอกลับมามีส่วนร่วมดูแลโปรเจ็กต์นี้ด้วยทั้งกระบวนการ
2. ไอเดียเกม Super Mario Run ได้แรงบันดาลใจจาก Super Mario Bros. speedruns
3. จริงๆ ก่อนหน้านี้ Mario เคยวิ่งหน้าตั้งไม่มีหยุดแบบนี้มาแล้วในเครื่อง Wii
4. Super Mario Run ถือเป็นโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่มาก