การวางขายเกมทุกวันนี้ไม่ได้จำกัดแค่แผ่นเกมเหมือนแต่ก่อน เพราะมีช่องทางออนไลน์แบบดาวน์โหลดทั้งเกม หรือบางค่ายก็เลือกที่จะขายแบบดาวน์โหลดล้วน ๆ เลย แม้จะมีการวางขายแบบกล่องในร้านก็จะเป็นเพียงรหัสไว้โหลดเกมเท่านั้น ซึ่งส่วนนี้แฟนเกมไม่ค่อยชอบ เพราะมันจะไม่ได้แผ่นไปสะสม

และล่าสุดค่าย Game Science ได้เริ่มเปิดให้จองล่วงหน้า ‘Black Myth: Wukong’ เกมแอ็กชันภาพสวยที่นำไซอิ๋วมาเป็นเรื่องราวหลักในการสร้าง โดยจะเปิดจองในส่วนของ Deluxe และ Collector’s Editions อย่างไรก็ตามทางค่ายได้ระบุในเว็บว่าทั้ง 2 ชุดจะไม่มีแผ่นเกมรวมอยู่ในกล่อง

เพราะเมื่อแกะกล่องออกมาจะไม่มีแผ่นบลูเรย์ของ ‘Black Myth: Wukong’ แต่จะเป็นรหัสไว้ดาวน์โหลดเกมในเวอร์ชัน Digital Deluxe Edition แทน โดยค่ายผู้สร้างเกมได้บอกว่า เนื่องจากมีความต้องการแผ่นเกมจำนวนมากทำให้ทางค่ายไม่สามารถผลิตได้ทันกับความต้องการ เพราะกระบวนการผลิตที่ต้องเน้นคุณภาพและต้องใช้เวลา ทางค่ายเสียใจที่ไม่สามารถผลิตแผ่นได้ทันในวันวางขาย ทำให้ทางค่ายเลือกที่จะให้รหัสดาวน์โหลดของ Digital Deluxe Edition ไปแทน

โดยสตูดิโอผู้สร้างได้ให้เหตุผลว่า เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ค่าย Game Science เปิดตัวเกมบนคอนโซลพร้อมกันทั่วโลก ทำให้ขาดประสบการณ์ในการผลิตและจัดส่งแผ่นเกม ส่งผลให้ไม่สามารถใส่แผ่นบลูเรย์ไว้ในกล่อง ‘Black Myth: Wukong’ ฉบับที่วางขายจริงไม่ใช่ดิจิทัลได้

เกม ‘Black Myth: Wukong’ วางขายวันที่ 20 สิงหาคม 2024 บน PC และ PS5 ส่วนเวอร์ชัน Xbox Series X/S ถูกเลื่อนออกไปเพราะทีมงานระบุว่าต้องการเวลามากกว่านี้เพื่อสร้างออกมาให้สมบูรณ์