เป็นที่รู้กันว่าวงการเกมในตอนนี้เกิดวิกฤตการปลดพนักงานครั้งใหญ่ ที่ไม่ว่าค่ายเล็กค่ายใหญ่ต่างปลดพนักงานออกจำนวนมาก หรือบางสตูดิโอเกมโดนสั่งปิดเลยก็มี ทำให้คนในอุตสาหกรรมตกงานเป็นจำนวนมาก แม้แต่ค่ายในญี่ปุ่นก็ไม่เว้น แต่ดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดกับค่าย FromSoftware ผู้สร้างเกมโหดอย่าง ‘Elden ring’ และ ‘Dark soul’

โดยฮิเดทากะ มิยาซากิ (Hidetaka Miyazaki) บอสใหญ่ของ FromSoftware อธิบายความสัมพันธ์ของค่ายกับบริษัทแม่ Kadokawa และอ้างอิงถึงมุมมองของ ซาโตรุ อิวาตะ (Satoru Iwata) อดีตประธาน Nintendo เกี่ยวกับการที่ค่ายไม่ยอมปลดพนักงานตามกระแสด้วย

เขาได้กล่าวถึงการปิดค่าย Tango Gameworks ที่อยู่ในเครือ Microsoft ซึ่งสิ่งนี้จะไม่เกิดกับ FromSoftware เพราะว่า Kadokawa ไม่ได้เป็นบริษัทใหญ่เท่ากับ Microsoft แต่ก็ถือว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เพราะมีรายได้ 1,650 ล้านเหรียญเมื่อปีบัญชีที่ผ่านมา และ FromSoftware เป็นหนึ่งในรายได้หลักของ Kadokawa แต่บริษัทมีรายได้หลักมาจากการ์ตูนทั้งอนิเมะและมังงะด้วย

นอกจากนี้มิยาซากิได้กล่าวว่า การปลดพนักงานออกไม่ใช่สิ่งที่เขาจะทำกับพนักงานที่ค่าย FromSoftware และเขามั่นใจว่า Kadokawa บริษัทแม่ของเราจะเข้าใจและมีมุมมองแบบเดียวกัน นอกจากนี้เขายังพูดถึงแนวคิดของอดีตประธานของ Nintendo อย่าง ซาโตรุ อิวาตะ ด้วย

โดยมิยาซากิได้บอกย้อนไปถึงในปี 2013 ที่ปู่นินประสบปัญหากับยอดขาย Wii U ที่ไม่เข้าเป้า แต่ประธาน Nintendo ก็เลือกที่จะไม่ปลดพนักงานออก แม้ว่าบริษัทจะขาดทุนก็ตาม และเขาก็มีแนวคิดแบบเดียวกัน

คนทำงานที่กลัวตกงานจะไม่สามารถสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ออกมาได้

ซาโตรุ อิวาตะ อดีตประธานนินเทนโดผู้ล่วงลับ

นอกจากนี้ประธาน FromSoftware ยังได้ตอกย้ำอีกว่าเขาคิดว่า Kadokawa บริษัทแม่ของเรา จะยึดมั่นในรูปแบบนี้เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะไม่ชัวร์แบบ 100% ก็ตาม เพราะเขาไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น แต่หากเขายังทำงานกับค่าย FromSoftware เขาจะไม่ยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้นกับทีมงานของเขาเด็ดขาด