ในช่วงหลายปีที่ผ่านมางบประมาณในการสร้างวิดีโอเกมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเพราะค่าเงินเฟ้อหรือเพราะอะไรก็ตาม แต่ก็ทำให้ทุนสร้างเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA สูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ยกตัวอย่างเช่น ‘Marvel’s Spider-Man 2’ ที่ใช้ทุนสร้างมากกว่า 300 ล้านเหรียญ เรียกว่าทุนสูงกว่าภาพยนตร์คนแสดงเสียอีก

ทำให้เริ่มมีกระแสการลดต้นทุนการผลิตออกมา และล่าสุดมาจากอดีตบอสใหญ่ของค่าย PlayStation ซึ่งได้แนะนำให้มีการผลิตเกมที่มีขนาดสั้นและมีต้นทุนการพัฒนาที่ถูกลง

โดยเป็นข้อมูลจากส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์กับ Games Industry.biz ของชอว์น เลย์เดน (Shawn Layden) อดีตบอสใหญ่ของค่าย PlayStation ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับทุนสร้างเกมที่มากขึ้นทุกวัน และเขาได้แนะนำให้คนในอุตสาหกรรมเกมใช้เวลาในการเล่นที่น้อยลง และเน้นสร้างเกมที่ใช้เงินทุนไม่มาก เพื่อให้วงการเกมยั่งยืนในระยะยาว

เลย์เดนได้คาดการณ์ว่าต้นทุนที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมเกม และมันจะไม่ได้ส่งผลดีอย่างแน่นอน และเขายังได้แนะนำว่าอย่างแรกต้องสร้างเกมให้มีขนาดสั้นลง เนื่องจากผลการสำรวจพบว่ามีแฟน ๆ เล่นเกมที่มีขนาดยาวจบเพียง 32% เท่านั้น นอกจากนี้คอเกมส่วนใหญ่ยังไม่ได้สังเกตเห็นถึงเทคโนโลยีใหม่ในการสร้างเกม ดังนั้นเราจึงไม่มีความจำเป็นต้องมีการลงทุนในส่วนนี้มากจนเกินไป

นอกจากนี้อดีตหัวหน้า PlayStation ได้แนะนำให้มีการใช้ระบบ AI มาใช้ในการช่วยสร้างวิดีโอเกม เนื่องจากมันจะช่วยให้ทีมงานสร้างเกมอย่างมีประสิทธิภาพและมีข้อผิดพลาดที่น้อยกว่า และเขายังได้เน้นย้ำว่าทีมงานไม่จำเป็นต้องสร้างกราฟิกในเกมให้สมจริงอีกต่อไปแล้ว ปิดท้ายที่เขาต้องการให้นักพัฒนาเกมมีวินัยในการสร้างเกม และอยากให้ทำงานโดยไม่ต้องเครียด แต่ให้ทำตามกำหนดเวลา และให้ความสำคัญต่อการรักษาคุณภาพการผลิต