Zenless Zone Zero เกมน้องใหม่ไฟแรงจาก HoYoverse ที่จะพาผู้เล่นเข้าไปในโลกอนาคต แอ็กชัน แฟนตาซี แต่สิ่งที่น่าสนใจถูกเปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์ของ เจิ้นหยู่ หลี่ (Zhenyu Li) โปรดิวเซอร์ของเกม เกมนี้ได้มีการนำ AI มาช่วยในการพัฒนาด้วย

หลี่เล่าว่าเขาได้นำ AI มาช่วยในการพัฒนาเกมด้วย นำมาใช้เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น เพื่อช่วยให้การเขียนโปรแกรมราบรื่นมากยิ่งขึ้น กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แม้จะนำ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา หลี่เล่าว่าอาร์ตสไตล์ของเกมที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากเกมอื่น ๆ ของ HoYoverse ทั้ง Genshin Impact และ Honkai: Star Rail ไม่ได้ใช้ AI ในการทำ ทีมพัฒนาต้องการสร้างอาร์ตสไตล์ด้วยจิตวิญญาณของพวกเขาเอง

ในอดีต HoYoverse เคยนำ AI ที่เรียกว่า Anti-Entropy ในอดีตคือ Lumi_N0va ซึ่งเป็นอวทาร์ดิจิทัล และเคยใช้เสียงแทนนักพากย์ในเหตุการณ์หนึ่งของเกม Tears of Themis ในช่วงที่ไม่พร้อม แต่ใน Zenless Zone Zero ต่างออกไป หลี่บอกกับทาง Eurogamer ว่าเสียงของตัวละครภายในเกมจะไม่มีการใช้ AI เสียงตัวละครจะมาจากนักพากย์มืออาชีพและมีหลากหลายภาษาด้วย

Zenless Zone Zero

นอกจาก Anti-Entropy ที่ HoYoverse นำมาใช้ ยังมี Avatar Cloud Engine (ACE) ของ Nvidia ตามที่เคยเปิดเผยในงาน Consumer Electronics Show (CES) จัดขึ้นในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2024 ที่ผ่านมา ACE เป็น AI ที่ช่วยสร้างภาพการเคลื่อนไหวบนใบหน้าให้สมจริงมากยิ่งขึ้นและป้อนข้อมูลในการสร้างตัวละคร แม้ใน Zenless Zone Zero จะไม่ได้ยืนยันชัดเจน แต่คล้ายคลึงกับเทคโนโลยีที่ทีมพัฒนา Honkai: Star Rail นำมาใช้

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วช่วง Zenless Zone Zero เปิดตัวใหม่ ๆ พวกเขาเคยให้สัมภาษณ์กับทาง IGN มีการนำ AI มาใช้ในสร้างการเคลื่อนไหวบนใบหน้าให้ดียิ่งและพฤติกรรมของตัวละครภายในเกม ซึ่งทีมพัฒนามีความสนใจในการนำ AI มาใช้ ACE อาจจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ Zenless Zone Zero พัฒนาได้อย่างราบรื่น แต่หลี่ก็ไม่ได้ยืนยันในเรื่องนี้

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมมีการนำ AI มาใช้มากยิ่งขึ้น หลี่ย้ำชัดว่า Zenless Zone Zero ยังคงดำเนินไปในแนวทางของ HoYoverse

Zenless Zone Zero จะเปิดให้เล่นฟรีวันที่ 4 กรกฎาคม ปี ค.ศ. 2024 ทั้ง PlayStation 5, iOS, Android และ PC