Palworld ตัวเกมนำเสนอโลกที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์ที่เรียกกันว่า Pals ประเด็นสำคัญของเกมนี้อยู่ที่การออกแบบมอนสเตอร์มีความคล้ายคลึง Pokémon จนช่วงที่เกมออกวางจำหน่ายถูกจับจ้องโดย Nintendo หรือ The Pokémon Company อยู่พอสมควร

ทาคุโระ มิโซเบะ (Takuro Mizobe) หนึ่งในทีมพัฒนาของ Pocketpair ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง GameFile หลังจากเกมออกวางจำหน่ายมาระยะหนึ่ง Nintendo หรือ The Pokémon Company ไม่ได้ส่งหมายศาลหรือเอกสารใด ๆ มาเลย

“ตอนนี้ยังไม่มีอะไร” มิโซเบะบอก “Nintendo หรือ The Pokémon Company ยังไม่ได้ส่งอะไรมาหาพวกเรา ผมรักและเคารพใน Pokémon เพราะผมเองก็เติบโตมาพร้อมกับเกมนี้”

ในระหว่างการสัมภาษณ์มิโซเบะพูดถึงเส้นทางอาชีพการทำงานของตัวเองในฐานะนักพัฒนาเกม เริ่มต้นจากเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการฝึกอบรมระยะยาวที่ได้รับการสนับสนุนจาก Nintendo จนได้มีเกมของตัวเองปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรีสำหรับ Nintendo DSi เกมมีชื่อว่า The Tentai Show เกมที่ผู้เล่นต้องปกป้องโลกจากอุกกาบาตที่กำลังจะชนโลก

“ผมคิดอยู่เสมอ การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เป็นเรื่องที่ยากมาก” มิโซเบะบอก เมื่อถูกถามว่าเขาได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการร่วมงานกับ Nintendo “ในการพัฒนาเกม บางครั้งพวกเราต้องทำมัน แต่เลี่ยงที่จะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

มิโซเบะยังคงพยายามนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาใน Palworld จะมีเกาะให้สำรวจ, โหมด PVP และ Pals ใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มเข้ามา

อดีตหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ The Pokémon Company ดอน แมคโกแวน (Don McGowan) กล่าวไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา “ประหลาดใจมากที่ Palworld มาได้ไกลขนาดนี้”

Palworld วางจำหน่ายแล้วให้ Xbox One, Xbox Series X/S และ PC