อุตสาหกรรมเกมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีการสร้างเกมใหม่ออกมาจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม มาถึงจุดหนึ่งมันดูเหมือนว่าจะมีปริมาณเกมมากเกินไป จนแฟนเกมไม่สามารถเล่นได้ทันในที่สุด

โดยเป็นข้อมูลจาก PCGamesN ที่พบว่าผู้ใช้งานบนร้านค้าออนไลน์อย่าง Steam ได้ใช้จ่ายเงินไปมากกว่า 19,000 ล้านเหรียญในการซื้อเกมที่พวกเขาเล่นไม่จบ หรือบางเกมไม่เคยเปิดมาลองเล่นเลยด้วยซ้ำ ถือว่าเป็นยอดเงินการซื้อเกมที่สูงมาก หากมองว่าซื้อมาดองไม่ได้เล่น

ส่วนเหตุผลที่มีการซื้อเกมไปดองแต่เล่นไม่จบ เพราะว่าแต่ละวันมีเกมออกมาใหม่มากมาย ทำให้แฟนเกมที่ซื้อไปไม่มีเวลามากพอที่เล่นให้จบก็มีเกมน่าสนใจออกตามมาติด ๆ และการมาของใหม่ทำให้เกมเก่าที่ซื้อมาเก็บไว้มีความน่าสนใจลดลงจนลืมเล่นในที่สุด สิ่งนี้จะตรงกับข้อมูลการมาของ Elden Ring DLC Shadow of the Erdtree มีกระแสฮือฮาที่มีข้อมูลว่ามีผู้เล่นจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปเล่นเนื้อเรื่องในส่วนของ DLC ได้ เนื่องจากไม่ได้ทำตามเงื่อนไขที่ต้องทำในตัวเกมหลักก่อน แปลว่ามีแฟนเกมส่วนหนึ่งซื้อภาคหลักเอาไปดองเล่นไม่จบ (อาจเพราะเกมยากเกินไปด้วย)

และอีกสาเหตุของการดองเกม เพราะว่าเนื้อหาในวิดีโอเกมทุกวันนี้มันยาวมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การใช้เวลาหลายสิบจนถึงหลักร้อยชั่วโมงเพื่อเล่นเกมให้จบในสังคมทุกวันนี้เป็นเรื่องยากลำบากแล้ว นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่มีคอเกมสายดองกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง