แม้ว่าปู่นินจะยังไม่ได้เปิดตัวคอนโซลรุ่นต่อไปจาก Nintendo Switch ที่แฟนเกมพร้อมใจเรียกว่า Switch 2 แต่อีกไม่นานเราก็น่าจะได้ยินข้อมูลแรก ทำให้มีนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่ามันจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร รวมทั้งการนำข่าวลือมาวิเคราะห์กันด้วย ซึ่งวันนี้เราจะคุยกันเรื่องความละเอียดหน้าจอ

ตอนนี้มีข่าวลือว่า Switch 2 น่าจะใช้จอความละเอียด 1080p ซึ่งอัปเกรดจากจอ 720p ใน Switch รุ่นแรก แต่นักวิเคราะห์จากช่อง Digital Foundry เห็นต่าง โดยบอกว่าจอ 1080p อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับคอนโซลรุ่นต่อไปของปู่นินนัก และบอกว่า Nintendo ควรใช้จะใช้ความละเอียดหน้าจอ 720p เท่าเดิม โดยให้ 2 เหตุผลคือ

  1. การเล่นเกมเก่าบน Nintendo Switch รุ่นแรกที่รันด้วยความละเอียด 720p บนคอนโซลรุ่นใหม่ ที่หากเล่นในโหมดพกพาที่หน้าจอ 1080p มันจะมีปัญหาในการแสดงผล ทำให้นักพัฒนาต้องกลับมาปรับแก้ ซึ่งถ้าไม่มีใครมาแก้ ภาพก็จะดูไม่ดี
  2. การใช้หน้าจอความละเอียดต่ำจะช่วยทำให้ประหยัดพลังงานและเล่นได้ยาวนานขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการเล่นเกมในโหมดพกพา (คิดถึงเครื่อง PC Handheld จอละเอียดที่เล่นเกมได้ 2-3 ชั่วโมงแบตฯ ก็หมด มันไม่สนุกเท่าไหร่นัก)

นักวิเคราะห์จาก Digital Foundry กล่าวว่าแม้หน้าจอความละเอียด 1080p จะแสดงผลได้ดีกว่า แต่คอนโซลพกพาอย่าง Steam Deck ก็ใช้จอความละเอียดเพียง 800p เท่านั้น (เพราะ Steam Deck เป็นจอ 16:10 ทำให้มีความละเอียด 1280 x 800 Pixel ส่วน Nintendo Switch เป็นจอ 16:9 เลยมีความละเอียด 1280 x 720 Pixel) ซึ่งในขนาดหน้าจอประมาณ 7 นิ้ว ความแตกต่างระหว่าง 720p กับ 1080p นั้นดูออกยากกว่าจอขนาดใหญ่ ทำให้เขาเชื่อว่าความละเอียด 720p เป็นตัวเลือกที่ฉลาดกว่า

Nintendo ยังไม่ได้ประกาศเปิดตัวข้อมูลของคอนโซลรุ่นต่อไป แต่เชื่อว่าตามประวัติของปู่นินที่จะทำให้คอนโซลเข้าถึงคนได้มาก และเล่นได้ยาวนานอย่าง Gameboy ที่ปู่นินยอมใช้จอขาวดำ เพื่อให้ประหยัดแบตฯ และมีราคาขายที่ถูกลง ทำให้อาจจะมีการใช้แนวทางนี้กับ Switch 2 อีกครั้งก็เป็นไปได้