ในช่วงที่ผ่านมาวงการเกมมีสิ่งที่ดูวุ่นวาย เพราะเกมดังอย่าง ‘Suicide Squad: Kill the Justice League’ ที่แฟน ๆ คาดหวังไว้สูงมากกลับทำออกมาได้ย่ำแย่จนโดนสาปส่ง และการเลิกจ้างครั้งใหญ่ทำให้สภาพการทำงานของทีมงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกมไม่ค่อยดีนัก และยังมีปัญหาอื่น ๆ มากมายและดูเหมือนว่านักพัฒนาเกมจะออกมาพูดถึงปัญหานี้แล้ว

เพราะข้อมูลจากสำรวจความคิดเห็นของนักพัฒนาเกมเกี่ยวกับสภาวะของอุตสาหกรรมเกมในตอนนี้ ที่เกี่ยวข้องกับการเลิกจ้างรวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวกับงบประมาณการสร้าง ซึ่งผลการสำรวจผู้สร้างเกม 600 คน 59% ได้บอกว่าสาเหตุที่อุตสาหกรรมอยู่ในสถานะที่ย่ำแย่หรือแย่มาก ส่วน 26% ยังคงอยู่ในสภาพปกติ ในขณะที่ 13% ที่ยังคิดว่ามันยังอยู่ในเกณฑ์ดี

นอกจากนี้ 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าเงื่อนไขการทำงานยังคงเหมือนเดิม แต่ 19% เชื่อว่ามันจะเลวร้ายลงไปอีก และมีข้อมูลที่น่าสนใจที่ระบุว่า นักพัฒนาเกมตำหนิว่า “นักลงทุนและผู้บริหาร” เป็นสาเหตุของความวุ่นวายในวงการเกม นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่นการแข่งขันในวงการเกมและต้นทุนการพัฒนาเกมที่สูงขึ้นทุกวัน และการขาดนวัตกรรมในการสร้างเกมด้วย

โดยรวมแล้วดูเหมือนว่านักพัฒนาเกมจะไม่ค่อยชอบทิศทางการเล่นเกมในปัจจุบันนัก เพราะมีหลายเกมได้เปลี่ยนแนวทางการทำตลาดไป เช่น เกม ‘Suicide Squad: Kill the Justice League’ ที่เปลี่ยนมาใช้แนวทางการขายบริการแบบ Live Service แทน ซึ่งจากผลสำรวจนี้เชื่อได้ว่าผู้บริหารและนักลงทุนอาจจะมีส่วนทำให้เกมต้องใช้รูปแบบใหม่เพื่อหารายได้มากกว่าเดิม โดยไม่สนใจว่ามันจะทำลายตัวตนของเกมหรือไม่