อีกรูปแบบหนึ่งในการเล่นเกมยุคนี้คือการสตรีมมิงเกมผ่านระบบออนไลน์ เพราะนอกจากจะไม่ต้องโหลดเกมเต็ม ๆ แล้วยังไม่ต้องใช้สเปกเครื่องแรง ๆ เพื่อเล่นเกมด้วย เรียกว่ามันจะช่วยให้แฟนเกมประหยัดเงินมาก แต่ก็ต้องมีอินเทอร์เน็ตที่แรงพอสมควรเพราะหากเน็ตไม่ดีพอจะไม่สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล

ทำให้มีข่าวมาตลอดว่าหลายค่ายกำลังลงทุนพัฒนาเครื่องเกมที่ออกแบบมาใช้กับการสตรีมเกม และล่าสุดมีการเปิดภาพของสิทธิบัตรอุปกรณ์การเล่นวิดีโอเกมด้วยระบบสตรีมมิงของค่าย Xbox ของ Microsoft

โดยก่อนหน้านี้เคยมีข้อมูลหลุดมาในปี 2021 ว่าอุปกรณ์สตรีมมิงเกมของ Microsoft จะมีรหัสพัฒนาว่า ‘Keystone’ ที่ออกแบบมาเพื่อเล่นสตรีมเกมบน Xbox ไปยังทีวีโดยไม่จำเป็นต้องมีคอนโซล Xbox แต่หลังจากนั้นก็มีข่าวว่ามันถูกพักการพัฒนาเพราะว่ายังไม่สามารถทำราคาขายให้ถูกตามที่ผู้สร้างตั้งเป้าไว้ได้

ส่วนสิทธิบัตรที่ยื่นจดในเดือนมิถุนายน ปี 2022 ที่ได้เปิดเผยโดย Windows Central โชว์ให้เห็นงานออกแบบของอุปกรณ์สตรีมเกม XBox ที่มีรูปร่างทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีรูปทรงวงกลมอยู่ด้านบน คล้ายกับช่องระบายอากาศแบบวงกลมที่อยู่บนคอนโซล Xbox Series S

นอกจากนี้ยังมีภาพเพิ่มเติมที่เห็นด้านข้างและด้านหลังของตัวเครื่อง โดยด้านด้านหลังมีพอร์ต HDMI, ethernet และช่องเสียบปลั๊กไฟ และมีปุ่มที่เหมือนว่าจะออกแบบไว้เชื่อมต่อกับจอยเกม และด้านล่างมีแผ่นวงกลมที่เหมือนไว้เป็นฐานของตัวเครื่อง คล้ายกับที่ใช้กับคอนโซล Xbox Series X

ส่วนการคาดเดาราคายังไม่มีข้อมูลเปิดออกมา แต่ข้อมูลจาก ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) CEO ของ Xbox ที่ระบุว่าต้องการขายในราคา 99-129 เหรียญ ซึ่งถือว่าถูกมาก ทำให้ไม่แปลกที่มันยังไม่ได้ถูกพัฒนาให้เสร็จ เพราะทางค่ายยังไม่สามารถลดต้นทุนจนทำราคาขายได้ตามต้องการ