‘Helldivers 2’ เป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างมาก โดยมันเป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่ใช้รูปแบบ Live Service และเป็นอีกหนึ่งเกมที่ Sony เปิดให้เล่นบน PS5 และ PC พร้อมกัน แต่หลังจากยึดตำแหน่งเกมยอดนิยมมาหลายเดือน ล่าสุดมีข้อมูลว่าผู้เล่นเกมลดลงเกือบ 90% เมื่อนำไปเทียบกับจุดสูงสุดที่เกมเคยทำไว้

โดยเคยมีผู้เล่น ‘Helldivers 2’ พร้อมกันสูงสุดมากกว่า 458,709 คนพร้อมกัน แต่ในตอนนี้ตัวเลขผู้เล่นลดลงอย่างน่าใจหาย โดยในตอนนี้มีคนเล่นน้อยกว่า 45,000 คน และต่ำสุดลงไปถึง 33,000 คนเท่านั้น โดยเป็นข้อมูลจากผู้เล่นบน Steam ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าลดไปเกือบ 90% กันเลย และไม่ติดอันดับเกมขายดี 50 อันดับแรกแล้ว

แน่นอนว่านอกจากการที่แฟนเกมอาจจะเล่นกันจนเบื่อแล้วหรือไปสนใจเล่นเกมอื่น สาเหตุของจำนวนผู้เล่นที่ลดลงอย่างมากคือ การที่ Sony เคยประกาศว่าการเล่น Helldivers 2 ต้องมีการใช้บัญชี PSN แม้จะเล่นบน Steam ก็ตาม ทำให้แฟนเกมไม่พอใจแถมเกมยังถูกเพิกถอนในร้านค้า Steam กว่า 100 ประเทศ

แม้ว่าภายหลัง Sony จะยอมถอย ประกาศไม่ต้องใช้บัญชี PSN ในการเล่น ‘Helldivers 2’ แล้วก็ตาม แต่เกมก็ยังไม่ได้กลับมาเปิดให้เล่นในหลายโซน แม้ว่าบางโซนมันได้กลับมาเปิดบริการอีกครั้งแล้ว ทำให้มีผู้เล่นบน PC หลายคนไม่สามารถกลับไปเล่นได้ ก็ต้องดูว่าทาง Sony และทีมงานสร้างจะมีกลยุทธ์อะไรเพื่อทำให้เกมกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง